Mùa Thường Niên Chúa Nhật 10 Năm C (09/06/2019)

CHÀNG THANH NIÊN SỐNG LẠI

Điều gây ngạc nhiên trong các bài đọc phụng vụ hôm nay là Bài Đọc 1 trích Sách Các Vua (1V 17, 17-24) và Bài Tin Mừng Luca (Lc 7, 11-17), cả hai bài có cùng một nội dung là tường thuật sự phục sinh của hai người thanh niên, hai con trai của hai bà góa, cho dù tiên tri Ê-lia và thánh Luca sống cách nhau 9 thế kỷ.  Việc nầy muốn nói lên điều gì?  Chắc hẳn muốn nói đến hiệu năng miên trường của Sách Thánh được thực hiện qua thời gian, muốn nói đến ơn cứu độ phổ quát dành cho bất cứ ai đón nhận Thiên Chúa.  Chắc chắn thánh Luca biết đến Sách Các Vua, mà ngài sử dụng để nói lên sự viên mãn của Kinh Thánh đã được thực hiện tròn đầy nơi Đức Giêsu. 

Như chúng ta biết, ý nhắm trước hết của tác giả Luca là viết Tin Mừng cho dân ngoại, ngài nhấn mạnh đến Đức Giêsu thành Nadarét là Đấng Cứu Tinh, là Đức Kitô, Đấng được xức dầu, mà muôn dân hằng mong đợi.  Người là Môsê Mới và là Êlia Mới có quyền năng trên trời dưới đất, mà quyền năng lớn nhất là phục sinh kẻ chết, chứng tỏ Người là Chúa sự sống.  Người đã được loan báo qua hình ảnh các tiên tri và đặc biệt qua tiên tri Êlia trong Cựu Ước; và hôm nay trong Tân Ước, Người thật sự đã đến và đã thực hiện một cách dễ dàng điều mà tiên tri Êlia đã thực hiện một cách khá khó khăn khi làm cho kẻ chết được phục sinh. 

Điều làm chúng ta suy nghĩ khi chiêm niệm về phép lạ làm cho hai người thanh niên sống lại là:  Cả hai bà mẹ đều ở trong hoàn cảnh góa bụa; cả hai đều có chỉ một con trai duy nhất để trông chờ; cả hai bà đều là người ngoại giáo, một bà ở Xarépta được tiên tri Êlia gia ân cứu sống con trai đã chết, và bà kia ở Nain vùng Galilê thuộc dân ngoại, được gặp Đức Giêsutrên đường đưa xác con ra nghĩa địa.  Qua lệnh truyền của Đức Giêsu: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!  Người chết liền ngồi lên” (c. 14-15).  Cuộc sống bình thường và tình cảm thân thương giữa hai mẹ con, thì bổng chốc đứa con trai ngã lăn ra chết, và đột xuất được cứu sống khỏi lưỡi hái thần chết và trao trả về cho bà mẹ.  Cả hai thanh niên đã được cứu sống khỏi tử thần cách lạ lùng.  

Khi đón nhận lại con, bà góa Xarépta lên tiếng ca tụng nhà tiên tri: “Vâng bây giờ tôi biết ông là người của Thiên Chúa, và lời Đức Chúa do miệng ông nói ra là đúng” (Bài Đọc 1. câu 24); còn ở Nain khi “Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ” dân chúng cất tiến tôn vinh: “ Mọi người đều kính sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: ‘Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người’ ” (câu 16).  Cả hai bà góa đã ca tụng tính hoàn vũ của ơn cứu độ và cả hai bà đã tuyên xưng Thiên Chúa thật sự là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải của kẻ chết. 

Xứ Xarépta và Nain đều là vùng đất dân ngoại đã được cứu độ, sự việc cho thấy bất cứ ai đón tiếp người của Thiên Chúa thì cũng được Thiên Chúa cứu độ.  Ơn cứu độ được ban tặng cách nhưng-không do lòng tốt vô biên của Thiên Chúa.

Cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên khi đọc lại các biến cố nầy trong sách Các Vua và trong Tin Mừng Luca dưới ánh sáng Phục Sinh chắc sẽ liên tưởng đến Người Con Độc Nhất khác, vai vác thập giá, bị điệu ra khỏi thành thánh Giêrusalem để đem đi đóng đinh, và sau nầy được gặp lại mẹ trong huy hoàng phục sinh.  Nhờ Người Con nầy, mà đã có  biết bao nhiêu tỷ người con khác tìm được sự sống của Thiên Chúa qua bí tích Rửa Tội.  Hai cuộc phục sinh của hai thanh niên là dấu chỉ khẳng định Thiên Chúa hằng sống có đầy quyền năng làm cho kẻ chết được sống lại và ban cho họ sự sống của Thiên Chúa.Lạy Chúa Giêsu, con tin thật Chúa là nguồn sự sống và là sự sống lại.  Chúa luôn quan tâm đến người nghèo và ban phát ơn cứu độ cho tất cả những ai đón nhận Tin Mừng.  Con tuyên xưng Chúa thật sự là Đấng Cứu Chuộc nhân loại. Amen

Q Vinh Lm Đức An