Thánh Lễ An Táng Cố Linh Mục PhaoLô Nguyễn Văn Oanh (Oanh Sông Lam) (01/06/2019)

Vào lúc 5g30 sáng Thứ Sáu ngày 31.05.2019, Thánh lễ An táng cố Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Oanh được cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Kon Tum, do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Kon Tum, Cha Tổng đại diện, quý Cha trong và ngoài Giáo phận; quý tu sĩ nam nữ, gia đình, thân bằng quyến thuộc của Cha cố Phaolô, cùng đông đảo giáo dân Kinh- Thượng hiệp ý dâng thánh lễ cầu nguyện và tiễn biệt ngài.

Đoàn rước chủ tế tiến vào nhà thờ trong tiếng thánh ca:

“Hồn con reo lên hân hoan khi nghe Chúa kêu con về,

Miệng con tươi như hoa, môi con cất tiếng hoan ca,

Về bên Cha yêu thương, về bên Chúa chí ái, niềm vinh phúc những ai trở về nhà Cha…” “Chúa Chiên Lành Người thương dẫn tôi đi,

Tôi không sợ chi, tôi không thiếu gì…”

Trước khi bước vào thánh lễ, Cha sở giáo xứ Chính tòa Giacôbê Trần Tấn Việt, điểm lại đôi nét tiểu sử của Cha cố Phaolô. Với 72 tuổi dương thế và 44 năm linh mục, Cha Phaolô đã luôn ca tụng Thiên Chúa về muôn vàn hồng ân mà Người đã ban cho Giáo Hội và những ai tin vào lòng thương xót của Người.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ: “Hôm nay chúng ta cùng qui tụ nơi đây để dâng lễ tiễn biệt Cha Phaolô Nguyễn Văn Oanh. Ngài xuất thân từ Chủng viện Thừa sai Kon Tum…Ngài giỏi đàn giỏi nhạc, đã sáng tác các bài thánh ca và ngài lấy bút hiệu là Oanh Sông Lam để nhớ đến quê hương Nghệ An của ngài. Cuộc đời của ngài có nhiều sóng gió, nhưng cuối cùng Chúa đã yêu thương gìn giữ ngài. Mang trong mình nhiều thứ
bệnh, ngài đã qua đời vì bị nhồi máu cơ tim. Xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót tha thứ những lỗi lầm thiếu sót nếu còn vướng mắc trong cuộc sống của ngài.”

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nhấn mạnh chính sự sống đời sau là nguồn an ủi lớn lao cho chúng ta là những người tin vào Chúa Giêsu, tin vào Nước Trời, như trong Lời kinh Tiền Tụng cầu cho Tín Hữu Qua Đời I mà Giáo Hội đã đọc lên: “Vì, lạy Chúa, đối với các tín hữu Chúa,  sự sống thay đổi chứ không mất đi, và khi nơi nương náu trần gian bị hủy diệt tiêu tan, thì lại được một chỗ ở vĩnh viễn trên trời”.

Đức Cha tiếp tục chia sẻ: “Những lời trong các bài đọc trong thánh lễ hôm nay an ủi chúng ta. Trong thư của thánh Phaolô gửi cho tín hữu Thêxalônica mà chúng ta vừa được nghe, thánh Phaolô nói rằng: “Chúng tôi chẳng muốn để cho anh em không biết gì về những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng” (1 Tx 4,13.) Chắc chắn rồi, nếu không còn hy vọng gì ở đằng sau cái chết nữa thì chắc chắn rất là buồn phiền khi phải đón nhận cái chết.

Thánh Phaolô muốn cho chúng ta khỏi buồn phiền bởi vì chúng ta có niềm hy vọng. Niềm hy vọng nào? Đó là niềm hy vọng được cùng sống lại với Đức Kitô. Nếu không có niềm hy vọng cuộc sống bên kia cái chết, thì khi đối diện với cái chết người ta sẽ hết sức đau khổ, hết sức tiếc nuối, buồn phiền bởi vì sẽ phải ra đi trơ trọi một mình với hai bàn tay trắng…

…Bài Tin Mừng ngày hôm nay Chúa Giêsu nói với các môn đệ: Ngài ra đi để dọn chỗ cho các môn đệ, Ngài ra đi để dọn chỗ cho chúng ta (Ga 14,2). Nay mai chúng ta mừng lễ Chúa lên trời hay là Chúa thăng thiên. Ngài về trời để dọn chỗ cho chúng ta cũng như dọn chỗ cho Cha Phaolô. Trong nhà Chúa Cha có rất nhiều chỗ và mọi người đều có chỗ cho mình nếu mình muốn. Nếu mình muốn thì mình cũng sẽ được có chỗ của mình ở trên trời nơi Chúa Giêsu đã đi trước dọn chỗ cho chúng ta. Ước mong rằng tất cả chúng ta đừng bao giờ đánh mất cái chỗ  của mình, cái chỗ mà Chúa Giêsu đã dọn cho chúng ta.”

Và Đức Cha mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho Cha cố Phaolô:

“Hôm nay chúng ta dâng Thánh Lễ từ biệt Cha Phaolô Nguyễn Văn Oanh. Nhìn lại cuộc đời của Ngài, chúng ta thấy cuộc đời của Ngài không được bằng phẳng, con thuyền đời Ngài gặp nhiều sóng gió, có lúc tưởng chừng như bị đắm chìm…Chúa đã thương xót Cha Phaolô. Những tháng ngày ngài ở Tòa Giám Mục, ngài đã tìm được sự bình an.

Mang thân phận con người, tất cả chúng ta đều mỏng dòn yếu đuối cần đến lòng thương xót của Chúa. Chúng ta cầu xin cho Cha Phaolô, nếu Ngài còn có những vướng mắc nào xin Chúa tha thứ để Ngài sớm vào nơi mà Chúa đã đi trước dọn sẵn cho Ngài cũng như dọn sẵn cho chúng ta.”

Trong phần hiệp lễ, trong bầu khí lắng đọng, sốt sắng đón nhận Mình Thánh Chúa, một lần nữa cộng đoàn cùng với Cha cố Phaolô cất lên lời ca “Tâm tình hiến dâng”: Biết lấy gì cảm mến/ biết lấy chi báo đền/ hồng ân Chúa cao vời/ Chúa đã làm cho con…Thương con từ ngàn xưa/ một tình yêu chan chứa…

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Đỗ Hiệu, quản hạt Kon Tum, cũng là người bạn đồng lớp với Cha cố Phaolô ở Chủng viện, đã thay mặt linh mục đoàn nói lời tiễn biệt. Giọng Cha trầm xuống, xúc động có lúc tưởng như nghẹn lại: “Cha Oanh rất thân mến, lúc 4 giờ 30 phút ngày 29 tháng 5 năm 2019, người bạn vĩ đại của Cha và của chúng ta – Đức Giêsu Kitô – đã đến với cuộc đời của Cha, đưa Cha về với Ngài. Ngài đến không phải như một quan tòa xét xử, nhưng là một vị trạng sư đầy nhân ái. „Hạnh phúc cho kẻ sống cho Chúa và chết cho Ngài‟! Chúng tôi cùng với Cha cảm tạ Chúa đã cho Cha sống 72 năm cuộc đời, trong đó có 44 năm linh mục, là dấu ấn tình thương của Chúa Giêsu đối với Cha”…Cha Giuse tiếp tục điểm lại một vài nét cuộc đời Cha cố Phaolô, từ khi mới bước vào Chủng viện Thừa sai Kon Tum vào năm 1958, với nhiệt huyết tuổi trẻ mang một quyết tâm rất lớn trong trái tim mình, đó là: chọn Chúa Giêsu làm lý tưởng cuộc đời mình; rồi những khó khăn, đau khổ, chiến tranh, xáo trộn trên con đường tiến tới chức Linh mục cho đến năm 1975; những thử thách, chịu đựng trong đời mục vụ…Cha cố Phaolô luôn cố gắng và kiên nhẫn thêm chút nữa: dành tình thương đặc biệt cho những anh chị em phong cùi; quan tâm đến anh chị em nghèo dân tộc, nhất là vùng Dak Mút – Kon Gung, nhờ những cố gắng của Cha Phaolô mà ngày nay Dak Mút – Kon Gung phát triển theo chiều hướng tích cực. Cha Giuse kết thúc điếu văn bằng những lời đầy xúc động: “Cha Oanh rất thân mến, thay mặt cho anh em linh mục, chúng tôi xin cúi đầu chào Cha, cầu nguyện cho Cha, và xin Cha cũng cầu nguyện cho chúng tôi nữa. Xinh vĩnh biệt Cha. „Hạt lúa mì rơi xuống đất, phải chết đi, mới sinh nhiều hoa trái‟. Hẹn gặp nhau nơi Thiên Đàng, nơi Nước Trời.”

Cha Tổng đại diện Nguyễn Vân Đông đã chủ sự nghi thức tiễn biệt.

Đại diện gia đình có đôi lời cám ơn Đức Cha, quí Cha và mọi thành phần dân Chúa đã lo lắng, giúp đỡ Cha cố Phaolô khi ngài còn trên giường bệnh, cũng như tham gia tổ chức lễ tang hết sức ấm cúng, chu đáo.

Dòng người ngậm ngùi đưa chân Cha cố Phaolô ra chiếc xe tang, đoàn xe chầm chậm rời Nhà thờ Chính tòa tiễn đưa ngài đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Tại Nghĩa trang Thành phố Kon Tum (Cây số 9), nơi phần đất thánh dành cho Linh mục –  Tu sĩ, Đức Cha Aloisiô đã chủ sự nghi thức làm phép huyệt. Và Cha cố Phaolô Nguyễn Văn Oanh được an táng cạnh bên phần mộ của Cha cố Gioakim Nguyễn Thúc Nên, người vừa ra đi trước ngài chưa đầy một tháng. Nơi đây, các ngài yên nghỉ chờ ngày phục sinh vinh hiển cùng với Đức Kitô.

“…Chân đi đạp đồi non, biển đời bao sóng gió,

Người đỡ nâng con dù nguy biến vẫn ở cùng con.

Yêu thương làm hành trang, ngọn đèn tim thắp sáng,

một đời vui như đàn chim hót suối reo đầu ngàn…”

(Tâm tình hiến dâng – Oanh Sông Lam)

Minh Sơn (01/06/2019)

MỘT VÀI HÌNH ẢNH THÁNH LỄ AN TÁNG