Chúa Nhật VIII Thường Niên – Năm C (CN.27.02.2022)

BÀI ĐỌC I: Hc 27, 5-8 (Hl 4-7)

“Đừng ca tụng người nào trước khi nghe người ấy nói”.

Trích sách Huấn Ca.

Khi người ta sàng, những rác rến còn lại thế nào, thì nết xấu của một người cũng xuất hiện trong lời nói kẻ ấy như vậy. Lò lửa thì nung luyện bình sành, còn gian nan thì thử những người công chính. Xem trái liền biết cây thế nào, thì nghe lời nói cũng biết tư tưởng lòng người như thể ấy. Đừng ca tụng người nào trước khi nghe người ấy nói, vì lời nói là sự thử thách của con người.

Đó là lời Chúa.

BÀI ĐỌC II: 1 Cr 15, 54-58

“Người đã ban cho chúng ta sự chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, khi xác hay chết này mặc lấy sự trường sinh, thì lúc ấy ứng nghiệm lời đã ghi chép rằng: “Sự chết đã tiêu tan trong chiến thắng”. “Hỡi tử thần, chiến thắng của ngươi ở đâu? Hỡi tử thần, nọc độc của ngươi ở đâu? Nọc độc của sự chết là tội, thế lực của tội là lề luật”. Cảm tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Cho nên, hỡi anh em thân mến, anh em hãy ăn ở bền đỗ và đừng nao núng; hãy luôn luôn thăng tiến trong công trình của Chúa. Hãy biết rằng công lao khó nhọc của anh em không phải là uổng phí trong Chúa.

Đó là lời Chúa.

Lời Chúa: Lc 6, 39-45

“Miệng nói những điều đầy ứ trong lòng”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy: nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.

“Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi.

“Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu; và ngược lại, cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái được trái vả ở bụi gai, và cũng không hái được trái nho nơi cây dâu đất. Người hiền, bởi lòng tích chứa điều lành, nên phát xuất sự thiện; và kẻ dữ, bởi tích đầy lòng ác, nên phát xuất điều ác: vì lòng đầy, thì miệng mới nói ra”.

Đó là lời Chúa.

——————–

Suy Niệm 1:                         Linh mục Lu-y Nguyễn Quang Vinh

 

XEM QUẢ BIẾT CÂY


Sách Huấn Ca mở đầu phụng vụ hôm nay
, sách ghi lại một số minh triết thực dụng nơi dân Do thái, sách nầy ra đời trước công nguyên hai thế kỷ, là tổng hợp kinh nghiệm chắt bóp từ cuộc sống và từ các Sách thánh.  Hôm nay sách luận về lời nói, lời nói được ví như quả của cây nhân sinh, sản phẩm của con người là lời nói, một năng khiếu tuyệt vời cho phép bộc lộ tâm tư của mình cũng như đón nhận bí mật tâm hồn kẻ khác.  “Xem quả thì biết vườn cây, nghe lời miệng nói biết ngay lòng người” (Bài Đọc 1. Hc 27, 5-8). 

Trong bài Tin mừng Chúa Giêsu cũng khẳng định như vậy: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt ” (Bài Tin Mừng. Lc 6, 39-45).  Như vậy thấy có hai cặp sóng đôi : ‘quả và cây’, ‘lời và người’.  Lời nói biểu hiện con người như quả biểu hiện cây.  Đức Giêsu còn có tên khác là “Lời, Ngôi Lời”, Lời hóa thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta.  Chúng ta biết người khác qua lời họ nói, chúng ta biết Thiên Chúa qua Lời của Người.  Đức Giêsu là Lời mặc khải trọn vẹn của Thiên Chúa nói với nhân loại.  Kinh thánh là bức thư tình của Thiên Chúa gửi trần gian.  Trong đó chúng ta biết những điều thâm sâu về Thiên Chúa, những mầu nhiệm, những chân lý mặc khải của Kitô giáo.

Như vậy là thiết lập mối liên hệ nhân-quả giữa con người và lời họ nói ra, bởi vì “tướng xuất tại ngoại”, “lòng đầy miệng mới nói ra”, lời nói là một năng khiếu làm cho con người “nhân linh ư vạn vật”, con người linh thiêng hơn vạn vật.  Năng khiếu nầy làm cho con người thâm sâu hiểu biết nhau, gắn bó thân thiết với nhau, nhưng cũng có khi gây đổ vỡ, gây đau khổ, gây chiến tranh giữa nhau. Xây dựng ba năm phá đổ một giờ là như vậy đó. 

Lời nói liên hệ đến cái lưỡi, “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”, người ta vẫn thường nói thế, tốt nhất là lưỡi và tệ hại nhất cũng là lưỡi.  Câu chuyện về triết gia Hy-lạp Ê-dốp, khi ông còn làm nô lệ, ông chủ bảo ông ra chợ mua và dọn món ăn ngon nhất, ông mua và dọn toàn lưỡi heo, Ông chủ khen ông đáo để, biết chọn món ngon, ông chủ muốn thử trí tuệ của ông, lại bảo ông dọn món dở nhất, ông cũng ra chợ mua và dọn toàn lưỡi heo.  Bị cật vấn Ê-dốp trả lời: Lưỡi là chìa khóa tất cả lý lẽ của sự thật, nhờ đó mà người ta được địa vị cao sang,  nhưng chính nó cũng gây tranh biện, gây chia rẽ, vu cáo gây bất nhân bất nghĩa.  Làm chủ được lời nói như tra hàm thiếc vào mõm con  ngựa, muốn nó đi đâu là nó đi tới đó.

Mỗi chúng ta đều sở hữu năng khiếu ‘lời nói’ hãy tạ ơn và lắng nghe Thánh vịnh răn dạy chúng ta: “Hãy giữ lưỡi ngươi khỏi điều gian ác, và môi ngươi khỏi lời xảo quyệt” (Tv 34, 13).  Có thì nói có, không thì nói không, dối trá thuộc về Xatan.

Bài Tin Mừng nói đến cái nhìn, cái nhìn cũng là ngôn ngữ như lời nói cô đọng.  Có cái nhìn tự cao của kẻ xây cho mình tượng đài, lấy mình làm thần tượng cho thời đại, mà không thấy khuyết điểm của chính mình, hạng người nầy như người mù không thấy cái xà trong mắt mình mà chỉ muốn lấy cái rác trong mắt anh em (x. Bài Tin Mừng. Lc 6, 39-45).  Họ là kẻ kiêu căng mù tối lấy mình làm chuẩn mực, hướng dẫn kẻ khác, không ý thức giới hạn của mình và quên đi rằng nhân loại chỉ có một thầy là Đức Giêsu Kitô, Người là Đường, là sự Thật và là sự Sống.  Người Thầy vĩ đại nầy không ai vượt qua được, đứng trước Người tất cả phải khiêm tốn nhìn nhận giới hạn của mình và không nhận ai khác làm thần tượng cho mình.

Một kinh nghiệm nhỏ của Nick Vujicic về lời nói cổ vũ của tha nhân, ông là người Úc sinh 1982  từ bẩm sinh ông không có tay chân, khắc phục bản thân vượt lên mọi khó khăn, ông đã học xong chương trình trung học, mặc dầu ông khốn khổ đi tới trường bằng bụng nhờ bàn trượt có bánh xe.  Ông quyết định tiến thân trên đường học vấn vào đại học, ngày đầu tiên vào đại học ông bị chê bai bởi 12 người ông gặp, họ cho ông là đồ giẻ rách bị Thiên Chúa ném vào thùng rác.  Ông thối chí muốn quay về với sự yêm tĩnh gia đình, ông thầm nói với chính mình, nếu người thứ 13 còn dè bỉu ông, ông sẽ bỏ cuộc. 

May mắn thay, ông gặp một người tốt bụng, thán phục ông và cổ vũ ông.  Với lời khích lệ đó ông học hết đại học, trở thành diễn giả quốc tế.  Nick đến Việt Nam năm 2013 đã diễn thuyết tại thành hố Hồ Chí Minh và Hà Nội[1].
Lời con người soi sáng nhau như thế huống hồ là lời Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giê-su xin dạy con biết dùng miệng lưỡi ca tụng tôn vinh Chúa, như khí cụ bình an đem an hòa vào nơi tranh chấp, biết nói lời an ủi kẻ gặp khó khăn, biết lắng nghe tâm sự buồn của người thất vọng. Amen.

————-

[1] Tham chiếu “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”. Nxb Tổng Hợp Tp Hồ Chí Minh 2013. 

——————–

Suy Niệm 2:                         Linh mục Phêrô Nguyễn Vân Đông

 

CHÚA GIÊSU DẠY : DỄ HIỂU VÀ DỄ NHỚ.

Tin Mừng hôm nay : Lc 6, 39 – 45

1. Một nhận xét : Trong các nhà sáng lập đạo hay các bậc hiền triết dạy đời như đức Phật, đức Khổng Tử, đức Mahomet, Platon, Aristote, Socrate . . . thì Chúa Giêsu có ít thời gian để dạy dỗ nhất, không tới 3 năm; không để lại cuốn sách nào, chỉ có các đồ đệ ghi lại lời dạy của Chúa thôi ; tuổi đời ít nhất, 33 tuổi; sống ở nơi “nhà quê”, vì “Nazareth thì đâu có gì hay”, Nathanael đã chẳng khẳng định như thế sao ? Rồi chết như một tên tội phạm tày đình, chung hàng với quân trộm cướp giết người ! Nhưng chỉ có Chúa Giêsu là đã SỐNG LẠI TỪ CÕI CHẾT mà thôi. Điều này rất quan trọng. Mọi sự bắt đầu từ điều này đó. Không có nhà sáng lập đạo nào đã sống lại sau khi đã chết.

2. “ Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ? “ (Lc 6,39)

Ngạn ngữ Latinh có câu : Không ai có thể cho người khác điều mình không có. ( Nemo dat quod non habet). Không thấy đường làm sao dẫn đường được ? Không có đạo đức làm sao cho con cái mình gương tốt được ? Không ai lại dạy điều mình không biết !

Muốn dạy giáo lý cho con cái thì cha mẹ phải biết giáo lý. Cha mẹ phải là thầy dạy đức tin đầu tiên cho con cái mình. Có người đã thổ lộ: Con dâu theo đạo để lấy chồng, còn con trai thì khô đạo với lại không có giờ, nên cháu nội cũng không biết đạo là gì, chỉ chơi game là giỏi thôi. Cha mẹ mù giáo lý thì con cái cũng mù luôn, cả hai đều lăn cù xuống hố ! Ai có tai nghe thì hãy nghe !

3. Cái rác trong mắt người và cái xà trong mắt mình ! Chúa Giêsu dạy : “ Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? “ (Lc 6,41) Hãy lấy cái xà trong mắt mình trước để thấy rõ hơn mà lấy cái rác trong mắt người anh em mình. (Lc 6,42).

Câu chuyện người đàn bà ngoại tình trong Phúc Âm thì ai cũng biết. Trong hình vẽ về chuyện này thì mình thấy một đám đàn ông hắc ám cầm mỗi người một hòn đá to tổ bố trên tay. Lăm le chờ ném, luật Maisen mà, ai mà dám chống lại ? Chúa Giêsu chần chừ trả lời. Người đi guốc trong bụng mỗi người đứng đó mà. Bị ép quá, Chúa Giêsu mới ngẩng đầu lên, lúc đó chắc là nghiêm khắc lắm và dõng dạc : “ Ai trong các ông mà không có tội, hãy ném viên đá đầu tiên xem “ ! Chui cha, bất ngờ quá sức. Chưng hửng quá sức ! Lúc đó mấy ổng mới chịu thấy cái xà trong mắt mình. Hôm đó đã không có ai dám ném đá bà này . Mấy ông già hơn rút lui trước. Mình cũng thuộc hàng ngũ những người già đó nhé, nhưng mình không dám đi kiện người khác, cùng lắm là năn nỉ họ sống tử tế thôi !

Người Việt có câu : Chân mình thì lấm bê bê, lại đi đốt đuốc mà rê chân người !

Cũng có câu : Suy bụng ta ra bụng người. Người hay nói dối thì nghĩ ai cũng nói dối như mình và không tin người khác. Người thật tâm thì hay bị lừa vì nghĩ ai cũng tốt. Trẻ em thì dễ bị người lớn lừa nhất. Già như mình mà cũng lừa nữa nhé !

4. “ Xem quả thì biết cây” (Lc 6,44)

Người có tin Chúa thì mới dạy con mình biết sống như Chúa muốn, mới dạy con điều luật của Chúa: không trộm cắp, không lừa đảo, không tham nhũng, không bắt chó trộm . . . Người không tin Chúa, không biết điều răn Chúa hoặc không có lương tâm ngay thẳng . . . thì làm sao có “trái tốt” được ? (Lc 6, 43-45). Có lần mình đi nước ngoài. Ở trong khách sạn có nhiều khách du lịch các nước. Cũng ăn buffet, mà sao họ dọn cho nhóm người Việt chỗ riêng ! Kỳ thị quá đi chứ ! Có lần mình thấy một đoạn video , người Trung Quốc dành nhau thức ăn khi ăn buffet. Kỳ lắm lận luôn ! Chúa Giêsu bảo cây nào sinh trái nấy là như vậy. Người ta nói : Muốn biết nhân đời trước hãy xem quả đời này ! Yêu nước là hãy làm sao cho nước mình được tiếng tốt khắp nơi nơi. Các nhà lãnh đạo các nước, các người mục tử, các nhà giáo, các bậc phụ huynh phải biết là mình đang trồng cây gì và nó sẽ ra trái gì. Chúng ta phải trả lẽ trước Đức Chúa, dù bạn không thèm tin có Chúa. Bạn phải kính sợ Chúa. Chúa là Chúa , Chúa rất thương bạn nhưng cũng rất ư là nghiêm minh.

Lạy Chúa , xin cho con biết cây tốt thì mới sinh trái tốt ; xin cho con biết cuộc sống trần gian là mùa gieo trồng ; xin cho con biết chọn giống tốt từ trong kho tàng Lời Chúa để chúng hưởng được những hoa trái ngon ngọt. AMEN

—————-

Suy Niệm 3:                         Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Triết

“Mù mà lại dắt mù sao?
Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố”

   1/ Chúa Giêsu mượn hình ảnh mù lòa thể lý để nói về sự mù lòa tinh thần hay linh hồn.

   2/ Tinh thần, linh hồn không biết Chúa là mù lòa. Những người không biết Chúa thờ lạy hết thần này tới thần kia… thờ cả súc vật: Khỉ = thần Hanôman; Rắn = thần Naga; Voi = thần Ganêsha; Bò = thần Nandin… Hà Nội có đền Voi Phục, có Cụ Rùa hoàn kiếm, có đền Cẩu Nhi (thờ chó con)… thậm chí Cái Bình Vôi cũng thờ; Ông Bình Vôi.

   Hội An có Chùa Cầu ở đó thờ Tượng Khỉ và Chó… Ở Sài gòn có Đền Ông Súng ở đường Lê văn Sỹ (gần nhà thờ Vườn Xoài) thờ khẩu súng thần công bằng gang đã bể nòng. Ở miền tây những tỉnh giáp bờ biển, dân chài thờ Cá Voi, gọi là Cá Ông. Hằng năm cúng bái chèo thuyền ra khơi rước xách linh đình… Ông chết dạt vào bờ thì an táng long trọng, xây đền thờ cúng bái… tốn không biết bao nhiêu triệu tỷ để xây các nơi thờ tự… đốt bao nhiêu triệu tỷ vàng mã, nhà xe, nhang đèn, lễ vật cúng quải… trong khi bao nhiêu người nghèo đói, mù chữ, bệnh tật… bao nhiêu làng quê không có điện đường trường trạm… bao nhiêu cây cầu tre lắt lẻo đe dọa mạng sống đồng bào…

   Với cái nhìn ở tầng cao hơn… tất cả là mù quángcha mẹ mù như vậy đẻ con, đẻ cháu rồi cũng cứ nếp cũ mà theo… thì đúng là mù lại dắt mù.

   3/ Những người tự cho rằng biết Chúa nhưng hiểu sai Lời Chúa, sống không đúng Ý Chúa, chẳng theo sự hướng dẫn của Giáo hội Chúa… thì cũng kể như mà còn nguy hiểm hơn vì đánh lận con đen dễ làm cho người ta lầm lạc.

   4/ Những người kiêu căng, tự mãn… kết án những khuyết điểm nhỏ mọn của người ta trong khi mình tội tầy đình lại không thấy, cứ tưởng mình đạo đức thánh thiện… họ mù nặng, hết thuốc chữa.

***********

Chỉ có những ai yêu Lời Chúa, chăm đọc và hiểu cùng thực hành Lời Chúa theo sự hướng dẫn của Giáo hội mới kể là … sáng mắt.

“Lời Chúa là đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 118, 105).    

WGPKT(26/02/2022) KONTUM