02.11.2022 – Thứ Tư Tuần XXXI Thường Niên – Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời

Cầu cho các tín hữu đã qua đời

Bài đọc 1: G 19,1.23-27a

Tôi biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống.

Bài trích sách Gióp.

Bấy giờ, ông Gióp lên tiếng nói :

“Ôi, những lời tôi nói đây, phải chi có người chép lại,
phải chi có người ghi vào sách,
có người đục bằng sắt, trám bằng chì,
tạc vào đá cho đến muôn đời !
Tôi biết rằng Đấng bênh vực tôi vẫn sống,
và sau cùng, Người sẽ đứng lên trên cõi đất.
Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ,
thì với tấm thân này, tôi sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa.
Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người,
Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ.”

Đáp ca: Tv 26,1.4.7 và 8b và 9a.13-14 (Đ. c.13)

Đ. Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
tôi còn sợ người nào ?
Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi,
tôi khiếp gì ai nữa ?

Đ. Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Một điều tôi kiếm tôi xin,
là luôn được ở trong đền Chúa tôi
mọi ngày trong suốt cuộc đời,
để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang,
ngắm xem thánh điện huy hoàng.

Đ. Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Lạy Chúa, cúi xin Ngài nghe tiếng con kêu,
xin thương tình đáp lại. Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt.

Đ. Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống. Hãy cậy trông vào Chúa,
mạnh bạo lên, can đảm lên nào !
Hãy cậy trông vào Chúa.

Đ. Tôi vững vàng tin tưởng
sẽ được thấy ân lộc Chúa ban
trong cõi đất dành cho kẻ sống.

Bài đọc 2: Rm 5,5-11

Chúng ta đã được nên công chính nhờ Máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, trông cậy không làm chúng ta phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi ; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy. Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.

Tin Mừng: Ga 6,37-40

Ai tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng : “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”

 *Đọc Giờ Kinh Phụng Vụ link: CGKPV 

 

Suy niệm 1: TGM Giuse Nguyễn Năng

Sứ điệp: Chết không phải là hết, nhưng là ngưỡng cửa đi vào đời sau vĩnh hằng. Sự sống đời đời bắt đầu từ hôm nay khi ta tin Chúa và đón nhận Bánh Hằng Sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chỉ khi bước qua ngưỡng cửa sự chết, con mới hiểu trọn vẹn được ý nghĩa của sự sống đời đời mà Chúa hé mở cho con trong Tin Mừng. Đây không còn là sự sống thể lý mà con có thể kinh nghiệm bằng cảm giác. Sự sống đây là chính sự hiện hữu với Chúa và trong Chúa. Chúa là Bánh mang Sự Sống từ Trời xuống. Do vậy, con hiểu rằng sự sống mai sau có được là nhờ sự sống mà con người đã bắt đầu ngay bây giờ nhờ ơn Chúa.

Hôm nay là ngày cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục. Các Ngài là những người khi sống trên trần gian này đã bắt đầu được sự sống đời đời nhờ kết hiệp với Chúa, sống với Chúa và sống trong Chúa.

Con là kẻ đi sau, đang được Chúa mời gọi bước vào sự sống của Chúa, sự sống mà các định luật tự nhiên không thể chi phối. Cái chết khi đó chỉ còn là cởi bỏ thân xác biến dịch và hữu hạn để tiếp tục bằng một sự sống trường tồn trong một thân thể vinh quang bất diệt.

Hôm nay, Chúa đang ban cho con Lời Chúa, Lời ban Sự Sống đời đời. Đồng thời Chúa đang ban cho con Thánh Thể Chúa là Bánh ban Sự Sống đời đời. Đó là những mầm sống đời đời Chúa gieo vào cuộc đời con. Con sẽ được hưởng nếm sự sống đời đời ngay tại trần gian nhờ được sống với Chúa và trong Chúa bằng cách thực thi Lời Chúa và lãnh nhận bí tích Thánh Thể.

Xin Chúa thêm đức tin cho con để con luôn biết tận hưởng sự sống Chúa ban và phát triển sự sống đời đời đó ngay trong cuộc sống hôm nay. Amen.

Ghi nhớ: “Thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống”.

***

Suy niệm 2: Lm Lu-y Gonzaga Nguyễn Quang Vinh

CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG

Tôn vinh đức Cậy Trông vào sự sống lại.

Hôm qua 1.11 chúng ta đã tôn vinh các Thánh Nam Nữ ở trên trời, hôm nay chúng ta hiệp thông cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, thế giới người sống liên hệ mật thiết với thế giới người đã khuất. Giáo hội đang sống mầu nhiệm Các Thánh Cùng Thông Công.  Hãy nhìn vào lễ nghi an táng được cửa hành long trọng trong nhà thờ để biết người công giáo kính trọng thân xác của người quá cố như thế nào.  Thánh lễ cầu hồn tôn vinh đặc biệt đức Cậy trông vào sự sống lại và lớn tiếng khẳng định rằng chết không phải là chấm dứt tất cả, nhưng là cửa mở hướng về sự sống đời đời mà Chúa Kitô đã đem lại cho chúng ta nhờ sự chết và sự phục sinh của Người.  “Đức Kitô đã chết vì chúng ta, chúng ta được nên công chính nhờ máu Chúa Kitô đổ ra” (x. Bài đọc 2. Rm,5-11)

Đức tin dạy sự sống thay đổi chứ không mất đi.  Có một sự chuyển biến huyền bí ngay sau khi chết đó là vấn đề tứ chung (chết, sống lại, phán xét, thưởng phạt).  Niềm hy vọng sống lại xuất hiện khá muộn trong Cựu Ước, được sách Ma-ca-bê nói đến cách rành mạch vào thế kỷ thứ hai trước công nguyên.  Tuy nhiên trước đó Sách Gióp, một tác phẩm khôn ngoan đã nói đến niềm tin bất tử vào Thiên Chúa và ám tàng nói đến niềm hy vọng ở đời sau. “Gióp” là nhân vật chính trong tác phẩm văn chương nầy, ông đang sống hạnh phúc, đột ngột rơi vào hoàn cảnh khốn đốn đầy thất vọng, mất sạch tài sản và gia đình, dầu vậy mặc lòng ông vẫn khẳng định sự sống bên kia cái chết: “Tôi biết rằng Ðấng bênh vực tôi vẫn sống … . Sau khi da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên Chúa.  Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Ðấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ” (Bài đọc 1. G 19,1.23-27a).

Suy cho cùng nếu Thiên Chúa chỉ là Thiên Chúa của kẻ sống ở dương gian mà thôi, thì người Kitô hữu không còn phải ưu tư lo lắng cho đời sau, cũng không cần lập công đền tội; mà nếu Thiên Chúa là của kẻ sống ở trần gian mà thôi, thì Thiên Chúa cũng chưa toàn năng, vì Người không thể làm gì được cho người đã khuất. Người không thưởng phạt được ai cả; và vấn đề sự Dữ, sự Lành của con người lập được trên trần gian nầy sẽ đi vào bế tắc không có lối giải thích hợp lý.

Đức Giêsu Kitô là câu trả lời cuối cùng và dứt khoát cho đức cậy trông. “Ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi….  Tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Bài Tin Mừng Ga 6, 37-40).  Thật an ủi cho mọi Ki-tô hữu, tất cả họ đã tin vào Chúa Giêsu Kitô, họ sẽ được cứu độ, được dự phần sự sống của Thiên Chúa, tuy nhiên họ cần được thanh luyện để được xứng đáng hưởng nhan thánh Chúa.  Lời kinh cầu nguyện, việc hy sinh hãm mình, các thánh lễ chúng ta dâng cầu cho ông bà tổ tiên thân bằng quyến thuộc có khả năng rút vắn thời gian thanh luyện cứu thoát các linh hồn.  Và một khi được lên trời các đẳng linh hồn lại mưa hồng ân xuống cho trần gian.

Người Việt nam chúng ta rất gần gũi với người đã khuất, không nhà nào mà không treo di ảnh hay lập bàn thờ kính tổ tiên.  Tháng Các Đẳng là dịp rất tốt để chu toàn đạo hiếu, bằng hy sinh cầu nguyện, bằng dâng thánh lễ và các việc lành đạo đức khác.  Giáo hội xác tín vào mầu nhiệm các Thánh Cùng Thông Công, cho phép cử hành 3 thánh lễ hôm nay.

Ai mà chẳng có người thân nằm xuống ở đất thánh nào đó, và một điều chắc chắn là sẽ đến lượt mỗi người đi về với Chúa và được các anh chị em khác cầu nguyện cho.  Một vòng tròn khép kín qua mầu nhiệm các Thánh Cùng Thông Công:  Giáo hội chiến đấu ở trần gian chiêm ngưỡng và vinh danh Giáo hội khải hoàn trên thiên quốc, và cầu nguyện cho Giáo hội đang được thanh luyện nơi luyện ngục, sau khi lên trời các thánh lại mưa hoa hồng xuống cho trần gian.

Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho các đẳng linh hồn được mau lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen

WGPKT(29/10/2022) KONTUM
Cập nhật: 01/11/2022