Chia Sẻ Đức Tin Trên Không Gian Mạng: Bắc Nhịp Cầu, Chớ Dựng Tường

Chia sẻ đức tin trên không gian mạng không phải để tranh luận thắng thua hay lôi kéo người khác theo ý mình. Nhưng là để bắc nhịp cầu cảm thông.

Mạng xã hội giúp người Công giáo kết nối với một cộng đoàn rộng lớn hơn. Ảnh: Pinterest.com

Trong thế giới số ngày nay, mạng xã hội mở ra cơ hội độc đáo để kết nối và chia sẻ những điều đáng quan tâm nhất với chúng ta. Đối với người Công giáo, đây là dịp để chia sẻ hành trình đức tin và kết nối với cộng đoàn rộng lớn hơn. Tuy nhiên thảo luận về đức tin trên không gian mạng lại thường nhanh chóng trở thành những cuộc đấu đá gay gắt.

Nói thẳng ra, chia sẻ đức tin trên mạng không phải để cãi thắng hay áp đặt niềm tin lên người khác. Nhưng là để bắc nhịp cầu cảm thông và nuôi dưỡng sự kết nối chân thành. Trong một thế giới chia rẽ và phân cực, chúng ta hãy trở thành sứ giả của hoà giải và hiệp nhất. Sau đây là vài cách chia sẻ đức tin trên mạng xã hội một cách tích cực và ý nghĩa:

Hãy chân thành: hãy chia sẻ câu chuyện đức tin của chính bạn – những thăng trầm, niềm vui, và trải nghiệm sống đạo của bạn. Sự thật thà sẽ tạo tiếng vang và làm cho người khác thấu hiểu con người thực sự đằng sau câu chuyện đức tin đó.

Chia sẻ bằng sự tử tế và tôn trọng: hãy nhớ rằng dù khác biệt quan điểm nhưng tất cả mọi người đều xứng đáng được tôn trọng. Khi thảo luận trực tuyến xin hãy tử tế và tôn trọng, dù đối mặt với các ý kiến trái chiều. Và cũng hãy cởi mở khi để người khác dẫn đường. Bạn không thể trả lời mọi câu hỏi được đâu.

Tập trung vào những giá trị chung: hãy nhấn mạnh tiếng nói chung – tình yêu của Chúa, tầm quan trọng của lòng trắc ẩn, hoặc ước vọng dựng xây thế giới tốt đẹp hơn. Những giá trị chung giúp tạo cầu nối cho những cuộc đối thoại đầy ý nghĩa.

Tham gia vào cuộc đối thoại mở: đừng né tránh đối thoại với tinh thần tôn trọng, nhưng hãy trả lời thành thật và cởi mở để học hỏi từ góc nhìn của người khác. Hãy nhớ rằng đôi lúc lắng nghe với thái độ cởi mở sẽ tạo nên những cuộc đối thoại có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất.

Chia sẻ những nội dung có sức truyền cảm: hãy tận dụng không gian mạng để lan tỏa các thông điệp Công giáo có thể nâng đỡ người khác như những lời ý nghĩa của các thánh, những giai điệu hay, các chứng từ đức tin sống động, những chứng nhân Kitô giáo thời xưa và hạnh các thánh… Điều này sẽ khơi gợi sự hiếu kỳ và đối thoại tích cực.

Bằng cách chia sẻ niềm tin với sự chân thành và tôn trọng, chúng ta có thể vun xới một không gian mạng thân thiện cho người Công giáo và những ai muốn tìm hiểu. Hãy nhớ rằng mục đích của chia sẻ đức tin trên không gian mạng không phải là để cải đạo mọi người mà là để xây dựng tình bạn chân thành, cộng đoàn cởi mở, và trên hết là ý thức mạnh mẽ hơn về những giá trị nhân bản chung. Việc cải đạo trước hết là nhờ ơn Chúa và sẽ xảy đến vào thời điểm thích hợp.

 

Tác giả: Daniel Esparza
Người dịch: My Bùi – Từ: Aleteia

Nguồn: dongten.net