Chúa Tín Nhiệm Người Già|Tuyển Tập “Tuổi Già Có Chúa” – Phần 7

TMĐP- Chúa yêu thương tuổi già, vì tuổi già không thay lòng đổi dạ; Chúa tín nhiệm tuổi già, vì tuổi già tín trung, như Ápraham đã học với Chúa yêu thương và tín nhiệm người lão bộc trung thành và kiên định giữ lời trong Cựu Ước.

“Ông Ápraham đã già nua tuổi tác, và Đức Chúa đã chúc phúc cho ông Ápraham trong mọi sự. Ông Ápraham bảo người lão bộc sống lâu năm nhất trong nhà ông, và cũng là người quản lý mọi tài sản của ông: “Chú hãy đặt tay duới đùi tôi và tôi xin chú nhân danh Đức Chúa là Chúa trời đất mà thề rằng  chú sẽ không cưới cho con trai tôi một người vợ trong số con gái xứ Canaan, nơi tôi đang sống. Nhưng chú sẽ về quê tôi, đến với họ hàng tôi, mà cưới vợ cho con tôi là Ixaác ” (St 24,1-4).

Tổ phụ Ápraham đã tín nhiệm người lão bộc đã có tuổi, sống lâu năm nhất với ông trong nhà, khi trao phó trọng trách thay ông cưới vợ cho con trai duy nhất của mình là Ixaác, người con mà Thiên Chúa đã ban cho vợ chồng ông ở tuổi già để Lời Hứa cho ông làm tổ phụ một dân tộc đông đúc như sao trời, cát biển được thực hiện.

Được Thiên Chúa chọn khi tuổi đã già, Ápraham hiểu được tình thương và lòng tín nhiệm dành cho người già của Thiên Chúa, và ông đã học yêu thương và tín nhiệm những người già quanh ông như Thiên Chúa đã yêu thương và tín nhiệm ông.

Khi nói với người quản lý già nhiều năm sống trong nhà niềm mơ ước con trai sẽ lấy được người vợ ở quê mình, trong số con gái thuộc họ hàng của mình, Ápraham đã nói lên được giá trị lòng trung thành và sự khôn ngoan ở người già, vì lòng trung tín ở người già là bảo chứng không thể chối cãi do thời gian góp phần hình thành, bởi lòng trung tín cần được thời gian thử thách, thanh luyện, xây dựng, củng cố.

Ông quản lý già của Ápraham đã ưu tư và vất vả trăm bề mới thực hiện được ước mơ của  chủ mình, điều mà không phải ai cũng có thể kiên trì làm.  Người già hầu hết đủ kiên trì để đi đến cùng lời mình đã hứa, vì với thời gian sống, người già đã tận mắt thấy những hậu quả đáng buồn của phản trắc, phản bội để nhận ra giá trị không gì sánh được của trung tín, trung thành; nhờ sống lâu năm và kinh qua bao gian khổ để sống tròn chữ tín, chữ trung, người già hiểu được sự cao cả, quý báu của con người tận trung, tận hiếu; và chỉ ở tuổi già sau khi đã “nằm gai nếm mật” để giữ vững nghĩa khí, người ta mới biết trân quý tâm hồn cao thượng, con người  một lòng một dạ, trước sau như một, không hề phai nhạt, đổi thay.

Vâng, Chúa yêu thương tuổi già, vì tuổi già không thay lòng đổi dạ; Chúa tín nhiệm tuổi già, vì tuổi già tín trung, như Ápraham đã học với Chúa yêu thương và tín nhiệm người lão bộc trung thành và kiên định giữ lời trong Cựu Ước. Xin cho con biết sống tuổi già trung tín, không chỉ để làm gương cho tuổi trẻ nhiệt tình nhưng hay thay đổi, say mê nhưng chóng chán, mà còn để làm chứng tuổi già đáng yêu vì dám trung tín yêu thương đến cùng.

Jorathe Nắng Tím
Nguồn: tinmungduongpho
WGPKT(09/11/2021) KONTUM