Giáo Họ Sa Loong: Niềm Vui Trọng Đại Làm Phép Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ

Ngày 07/10/2023 là một ngày trọng đại đối với Giáo họ Sa Loong, một họ đạo vùng sâu vùng xa tiếp giáp với biên giới Campuchia, thuộc thôn Yang Lố 1, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum – Giáo hạt Đăk Mót, Giáo phận Kon Tum. Hôm nay Giáo họ cùng với Giáo Hội hoàn vũ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng của Giáo họ, đồng thời đón chào Đức Cha Giáo phận, quý Cha và nhiều thành phần dân Chúa khắp nơi tựu về cùng tạ ơn Chúa trong nghi thức làm phép diện tích đất và viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới nơi đây.

Đức Cha Aloisiô viếng Nhà thờ cũ

Một ngôi thánh đường xứng đáng để thờ phượng Chúa là niềm mong ước của quý Cha tiền nhiệm, của tất cả mọi người trong Giáo họ, trải qua hành trình suốt 80 năm sống đức tin với biết bao thăng trầm: vui mừng đan xen với mồ hôi, nước mắt và cả máu của các chứng nhân đi trước.

Đúng 9 giờ 30, thánh lễ được bắt đầu với đoàn rước Đức Cha chủ tế và các Cha đồng tế. Ngoài Đức Cha Aloisiô – Giám mục Giáo phận Kon Tum, còn có sự hiện diện của Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, Cha Giám tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên, quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân Giáo họ Sa Loong và rất đông đảo tín hữu, quý ân thân nhân, quý khách khắp nơi trong và ngoài Giáo phận đến hiệp thông cầu nguyện cho sự kiện trọng đại này của Giáo họ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Aloisiô chia sẻ niềm vui tạ ơn Chúa với cộng đoàn Giáo họ Sa Loong sau bao tháng năm mong mỏi chờ đợi. Mặc dù nơi đây xa xôi cách trở và nhiều khó khăn, nhưng anh chị em tín hữu đã tích cực sống đức tin và giữ vững đạo Chúa. Vì thế hôm nay Chúa đã bù đắp bằng cách gởi các Cha dòng Đaminh đến đế chăm sóc mục vụ. Đức Cha mời gọi cộng đoàn đang hiện diện sốt sắng dâng thánh lễ cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho công trình xây dựng nhà thờ được thực hiện một cách mau chóng.

Sau các bài đọc Sách Thánh, Đức Cha đã chia sẻ với cộng đoàn về sự cần thiết của ngôi nhà thờ đối người Công giáo. Nhà thờ hay Nhà Chúa, Thánh đường, Giáo đường, Đền thánh.v.v.là nơi cộng đoàn dân Chúa qui tụ để thờ phượng Chúa, để tỏ bày niềm tin của mình một cách cụ thể đối với Thiên Chúa, là nơi tín hữu gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau qua các nghi lễ tôn giáo.

Tuy nhiên, ngôi nhà thờ hữu hình cũng chỉ là ngôi nhà vật chất, tượng trưng cho ngôi nhà thờ thiêng liêng, đó chính là Giáo Hội. Giáo Hội là Thân Thể Mầu Nhiệm của Đức Kitô, là Đền thờ thiêng liêng, là nhà của Thiên Chúa, mà chính Chúa Giêsu là Tảng đá góc tường. Nhờ Chúa Thánh Thần liên kết tất cả mọi tín hữu để làm nên Giáo Hội, vì vậy mỗi một người đều là một viên đá sống động góp phần xây dựng nên ngôi nhà thiêng liêng cho Thiên Chúa.

Đối với Giáo họ Sa Loong, xây dựng ngôi thánh đường mới là dịp để mỗi người trong Giáo họ sống liên đới với nhau, đồng trách nhiệm với nhau, hợp nhất với nhau trong tình yêu của Chúa Thánh Thần, để Giáo họ thêm trưởng thành và tiến lên Giáo xứ, sống đức tin và đức ái làm chứng cho Chúa trong vùng đất này. Đức Cha hy vọng với chứng tá đức tin sống động của cộng đoàn, ở Sa Loong này trong tương lai sẽ mọc lên một ngôi nhà thờ vững chắc, khang trang tô điểm vẻ đẹp của xã Sa Loong, và có thể trở nên điểm hành hương tham quan của quý khách gần xa.

Tiếp sau bài giảng của Đức Cha, Cha quản hạt Đăk Mót công bố văn thư của Tòa Giám mục cho phép xây dựng nhà thờ. Đức Giám mục đã chủ sự nghi thức làm phép và rảy nước thánh trên phần đất xây cất, cũng như chúc lành, rảy nước thánh, xông hương và gắn viên đá đầu tiên vào vị trí móng của nhà thờ sắp xây dựng. Nghi thức kết thúc với Lời nguyện tín hữu.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra sốt sắng với phần phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối thánh lễ, Cha Giuse Hà Đăng Hội, OP, đặc trách Giáo họ Sa Loong đã nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và tri ân mọi người. Mượn lời của Thánh vịnh 89: “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng”, Cha Giuse đã tỏ bày tâm tình chân thành cảm ơn Đức Cha Aloisiô, Giám Mục Giáo phận; Cha Tổng đại diện, quý Cha Quản hạt, quý Cha đồng tế, cách riêng quý Cha tiền nhiệm; Cha Giám tỉnh và Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam; quý Chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân thân nhân xa gần, quý anh chị em ngoài Công giáo; quý Chính quyền huyện, xã và đơn vị biên phòng; các ban ngành trong Giáo họ cũng như trong Giáo phận, cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện cũng như vắng mặt về sự giúp đỡ, cộng tác trong quá khứ và hiện nay, đặc biệt trong thánh lễ này. Tất cả cũng vì tình thương anh chị em sắc tộc Sêđăng, Rơngao, Brâu và người Kinh nơi đây, yêu mến mảnh đất Sa Loong biên giới xa xôi này, cũng như trân quý một chứng nhân đức tin là Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP. Cha ước mong tiếp tục nhận được sự cộng tác, giúp đỡ của mọi người để công trình Nhà Chúa được sớm hoàn thành tốt đẹp và bình an.

Trong lời huấn từ sau cùng, Đức Cha Aloisiô kêu mời cộng đoàn tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương Giáo họ Sa Loong cách đặc biệt, tối hôm qua trời mưa tầm tã nhưng sáng hôm nay trời nắng ráo để Giáo họ có một thánh lễ tốt đẹp. Đức Cha nhắn nhủ các tín hữu cần lưu ý xây dựng ngôi đền thờ thiêng liêng là chính đời sống đức tin của mình, và ra sức cộng tác trong khả năng của mỗi người để qóp phần xây dựng nhà thờ Giáo họ được sớm hoàn tất.

Về với vùng đất Sa Loong hôm nay như cảm nghiệm được tình thương của Chúa đang từng ngày làm hồi sinh tâm hồn và cuộc sống mọi người, qua những hy sinh, dấn thân âm thầm của các linh mục, tu sĩ nam nữ và 2.200 giáo dân của Giáo họ. Với sự chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi, hy vọng một ngày không xa nơi đây sẽ trở nên một vùng đất truyền giáo luôn biết sống và đem Tin Mừng của Chúa vươn đến những vùng ngoại biên xa hơn nữa, những nơi chưa biết Chúa.

Ban Mục vụ Truyền thông GP. Kon Tum

WGPKT(08/10/2023) KONTUM