ĐHY Czerny Thăm Các Khu Vực Ngoại Ô Ở Brazil

Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện đã đến thăm các khu vực ngoại ô ở Brazil, để lắng nghe những người đau khổ và đem sự an ủi của Đức Thánh Cha cho họ.

Đức Hồng Y Czerny đến Brazil để tham dự Đại hội của Hội đồng Giáo hội Amazon (Ceama) từ ngày 8 đến 11/8/2023. Nhưng ngài đã đến trước vì muốn đến thăm các khu vực địa phương để hiểu rõ hoàn cảnh thực tế của người dân, và các nhà thừa sai đang phục vụ tại đây.

Cùng đi với Đức Hồng Y có bà Cecília Vargas, hiện làm việc tại Phân bộ Đối thoại và Lắng nghe của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện. Bà giải thích mong muốn của Đức Hồng Y là làm sao để Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện và Vatican có thể đảm bảo sự đồng hành tốt hơn, và mang lại lời hy vọng của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với thực tế địa phương, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diệnđã có buổi trò chuyện với Đức Hồng Y Leonardo Steiner, Tổng Giám Mục Manaus, các thành viên của Caritas và một số các thực thể khác. Một cuộc gặp gỡ mà theo bà Vargas “chúng tôi muốn lắng nghe, học hỏi những điều cơ bản và làm việc về vấn đề nhân phẩm của tất cả mọi người, người di cư, người bản địa, phụ nữ và trẻ em”.

Cuộc gặp gỡ đã cho thấy mọi người có thể làm việc cùng nhau, trong một mạng lưới, với chính quyền địa phương và khu vực. Đặc biệt liên quan đến đào tạo, vì nhân quyền và sự quan tâm thích đáng để công lý được thực thi, và ngăn ngừa lạm dụng trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương. Bà Vargas nói: “Chúng tôi đã học được rất nhiều điều và đã thiết lập các hình thức liên lạc để có thể tiếp tục làm việc cùng nhau”.

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên này, về phần Đức Hồng Y Steiner, ngài nói: “Chúng tôi có thể trình bày về thực tế của Tổng Giáo Phận chúng tôi, sự năng động, tinh thần truyền giáo. Chúng tôi cũng có thể bày tỏ những căng thẳng, những khó khăn, cho thấy những gì chúng tôi với tư cách là một Giáo hội phải đối diện trong thực tế xã hội”.

Ngài cũng nhắc lại tầm quan trọng của đối thoại, sự hiện diện của Giáo hội Công giáo trong khu vực, đặc biệt vai trò của nữ giới trong Giáo hội. Đức Hồng Y Steiner cho biết Giáo hội Manaus được dẫn dắt bởi các phụ nữ, những người có đóng góp to lớn cho các cộng đoàn. Có 49 nữ tu đang làm việc trực tiếp trong việc chăm sóc mục vụ cho các cộng đoàn. Theo Đức Hồng Y điều này có nghĩa là các cộng đoàn cảm thấy được khích lệ khi nhìn thấy các nữ tu, linh mục và phó tế. Họ là những người gần gũi và tất cả đều làm việc để phục vụ.

 

Padre Luis Modino (Celam) – Città del Vaticano

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (09.08.2023)