Hội Đồng Giáo Hội Amazon Nhóm Họp

Hội đồng Giáo hội miền Amazon nhóm họp từ ngày 08 đến 11/8/2023, với chủ đề “Cùng nhau bước đi với Chúa Kitô, chúng ta sống tình huynh đệ Amazon”.

Sự kiện có sự tham gia của 64 đại biểu đến từ 7 Hội đồng Giám mục miền Amazon, cũng như các đại diện của Liên Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (CELAM), Liên Hội đồng tu sĩ châu Mỹ Latinh và Caribê (CLAR), Liên mạng lưới Giáo hội miền Amazon (REPAM), Caritas của châu Mỹ Latinh và Caribê. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Hồng Y Pedro Ricardo Barreto Jimeno, Tổng Giám Mục Huancayo của Peru, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh, và Đức Hồng Y Leonardo Ulrich Steiner, Tổng Giám Mục Manaus.

Dẫn đầu phái đoàn Toà Thánh tham dự cuộc họp là Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện. Trước khi tham dự cuộc họp, Đức Hồng Y đã đi thăm các khu vực ngoại ô Brazil để có cái nhìn thực tế về đời sống của người dân, và các thừa sai ở đây.

Phát biểu tại cuộc họp, Đức Hồng Y Barreto Jimeno đã trả lời ba câu hỏi định hướng trung tâm của đại hội: “Chúng ta đến từ đâu?”, “Chúng ta đang ở đâu?”, và “Chúng ta muốn đi đâu?”. Với câu hỏi đầu tiên, ngài nhấn mạnh Giáo hội Công giáo rất quan tâm đến “sự tàn phá môi trường của Amazon và các mối đe dọa đối với phẩm giá con người của các dân tộc ở đó”, cũng như trước “sự tấn công môi trường ngày càng gia tăng” và nói chung, đối với thực tế đa sắc tộc, đa văn hóa và đa tôn giáo của xã hội toàn Amazon.

Tiếp đến, đối với câu hỏi thứ hai, Đức Hồng Y giải thích cam kết của Liên Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh đối với những thách đố trên. Nghĩa là sống tinh thần Laudato si’ để tái khẳng định rằng mọi thứ đều liên kết với nhau trong ngôi nhà chung của chúng ta. Và thực thi lời dạy trong thông điệp Fratelli tutti, khuyến khích mọi người sống tình huynh đệ và tình bạn xã hội.

Trả lời câu hỏi thứ ba, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh tập trung vào ba cam kết chính của Hội đồng. Một mặt, thực thi một Giáo hội hiệp hành, và do đó, ý muốn sống Giáo hội học của Công đồng Vatican II. Thứ hai, Đức hồng Y nhắc lại rằng đối với Giáo hội, những người bị gạt ra bên lề phải được quan tâm trước hết.

Cuối cùng, nhấn mạnh tầm quan trọng của Liên Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh đối với Giáo hội ở châu Mỹ Latinh và Giáo hội hoàn vũ, Đức Hồng Y Barreto  khuyến khích các thành viên của Hội đồng áp dụng ba thái độ để tiến hành các phiên họp: lắng nghe nhau, đối thoại và thực hành, bởi vì “mục đích của Liên Hội đồng là thúc đẩy tính hiệp hành trong khu vực và trở thành kênh chăm sóc mục vụ chung nhằm hỗ trợ việc truyền giáo trong khu vực với sự hỗ trợ của mạng lưới Giáo hội của Amazon”.

Do đó, Đức Hồng Y hy vọng rằng đại hội này sẽ là một sự “tràn đầy” tình yêu sáng tạo của Thần Khí, Đấng thúc đẩy chúng ta can đảm đến với tha nhân. (Osservatore romano 10/8/2023)

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (11.08.2023)