ĐHY Tân Cử Pizzaballa: Tước Vị Hồng Y Là Lời Mời Gọi Tiếp Tục Con Đường Gặp Gỡ Và Đối Thoại Tại Thánh Địa

Đức Tổng Giám mục Pierbattista Pizzaballa

Chia sẻ sau khi nhận tin Đức Thánh Cha thăng ngài làm Hồng y, Đức Tổng Giám mục Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Công giáo Latinh ở Giêrusalem, nói rằng tin này đối với ngài là một bất ngờ nhưng cũng là động cơ cho đối thoại và gặp gỡ.

Trưa Chúa Nhật 9/7/2023, Đức Thánh Cha đã công bố danh sách 21 vị được ngài chọn làm Hồng y, trong đó có 18 vị dưới 80 tuổi có quyền bầu Giáo hoàng và 3 vị trên 80 tuổi. Các Hồng y tân cử được chọn từ nhiều quốc gia và thể hiện tính phổ quát của Giáo hội.

Giáo hội Giêrusalem

Đức Tổng Giám mục Pizzaballa chia sẻ với Vatican News rằng đây là “một sự ngạc nhiên lớn”, nhưng đối với ngài, việc được Đức Thánh Cha chọn cho thấy “dấu chỉ chú ý của Giáo hội Roma đối với Giáo hội mẹ, Giáo hội Giêrusalem”. Ngài nhấn mạnh rằng Giáo hội đặc biệt này có “ơn gọi phổ quát, đối thoại, gặp gỡ” nhưng cũng có “sứ mạng kêu gọi tất cả các Kitô hữu và những người không phải là Kitô hữu hòa giải.” Do đó, đối với ngài, tước Hồng y là “một lời mời tiếp tục trên con đường này.”

Sau thông báo của Đức Thánh Cha, các tu sĩ Phanxicô tại Thánh Địa đã quy tụ tại đền thờ Mộ Thánh cùng hát kinh tạ ơn với Đức Hồng y tân cử Pizzaballa.

Đức Hồng y tân cử Pizzaballa

Đức Thượng phụ Pizzaballa 58 tuổi, người Ý. Ngoài tiếng Ý, ngài còn biết tiếng Do Thái hiện đại và tiếng Anh. Vào năm 1995, ngài giám sát việc xuất bản Sách Lễ Rôma bằng tiếng Do Thái và dịch nhiều bản văn phụng vụ sang tiếng Do Thái cho các cộng đoàn Công giáo ở Israel. Vào ngày 2/7/1999, ngài chính thức phục vụ trong Dòng Phanxicô tại Thánh Địa. Sau nhiều nhiệm vụ khác nhau, ngày 24/10/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm Thượng phụ Công giáo Latinh của Giêrusalem.

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (10.07.2023)