ĐHY Zuppi Cùng Tổng Thống Biden Thảo Luận Về Nỗi Đau Chiến Tranh Và Tình Trạng Khẩn Cấp Của Trẻ Em

Trong cuộc gặp gỡ kéo dài gần ba tiếng với Đức Hồng y Matteo Zuppi, đặc phái viên của Đức Thánh Cha, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự đánh giá cao của ông đối với sứ vụ của Đức Thánh Cha. Trung tâm của cuộc đối thoại là vấn đề nhân đạo, về việc hồi hương các trẻ vị thành niên Ucraina bị đưa đến Nga.

Tổng thống Biden đã tiếp Đức Hồng y Zuppi, Tổng Giám mục Bologna và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, tại Nhà Trắng lúc 5 giờ chiều giờ địa phương.

Đàm thoại

Thông cáo được chính quyền Hoa Kỳ công bố ngay sau cuộc họp nói rằng ông Biden “bày tỏ những lời chúc tốt đẹp nhất cho sứ vụ tiếp tục của Đức Thánh Cha Phanxicô và sự lãnh đạo toàn cầu của ngài, đồng thời hoan nghênh việc ngài mới bổ nhiệm một Tổng giám mục người Mỹ làm Hồng y”.

Thông cáo nói thêm rằng, cùng với Đức Hồng y Zuppi, tổng thống “đã thảo luận về sự dấn thân của Tòa Thánh trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo để giải quyết những đau khổ lan rộng do sự tấn công liên tục của Nga ở Ucraina”, cũng như “sự hỗ trợ của Vatican” đối với vấn đề hồi hương cho hơn 19.000 trẻ vị thành niên Ucraina (theo chính phủ Kiev con số có thể còn nhiều hơn nữa).

Về vấn đề này, trong buổi yết kiến ​​Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 5, Tổng thống Ucraina Volodymir Zelensky đã yêu cầu sự giúp đỡ của Tòa Thánh, và chính Đức Hồng y Zuppi đã đề cập trong các chuyến đi trước trong sứ vụ của ngài tại Kyiv (5-6 tháng 6) và Moscow (28-29/6). Đặc biệt, tại Nga, Đức Hồng y đã thảo luận với Yuri Ushakov, cố vấn của Vladimir Putin về chính sách đối ngoại, và Maria Lvova-Belova, ủy viên của tổng thống Liên bang Nga về quyền trẻ em. Trang web của ủy viên cũng xác nhận điều này và công bố bức ảnh về chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y và giải thích rằng trong cuộc trò chuyện, các vấn đề nhân đạo liên quan đến ”hoạt động quân sự” và bảo vệ quyền trẻ em đã được thảo luận.

Thăm quốc hội Hoa Kỳ

Tại thủ đô Hoa Kỳ, trước khi đến gặp Tổng thống Biden, Đức Hồng y Zuppi đã đến trụ sở Quốc hội để gặp gỡ một số nghị sĩ Hoa Kỳ.

Sứ thần Tòa Thánh: “Lắng nghe và được lắng nghe”

Trước chuyến đi của Đức Hồng y Zuppi, trên một số kênh truyền hình, Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám mục Christophe Pierre nói rằng mục đích sứ mạng của Đức Hồng y Zuppi là “đối thoại, lắng nghe và được lắng nghe”. Ngài nói thêm rằng Tổng thống Joe Biden “luôn rất chú ý đến Đức Thánh Cha”. Ý tưởng chung là “đóng góp cho hòa bình, và cụ thể hơn là tham gia vào khía cạnh nhân đạo, đặc biệt là liên quan đến trẻ em. Cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề này. Đây là mục đích cụ thể nhất của Đức Hồng y, và rõ ràng là của Đức Giáo hoàng, bởi vì nó cụ thể. Tuy nhiên, cách hiển nhiên, ý tưởng là nghĩ đến hòa bình, trong bối cảnh phức tạp đang tồn tại. Đức Hồng Y rất thực tế, chúng ta hãy cố gắng làm mọi thứ có thể”.

 

Salvatore Cernuzio – Città del Vaticano 

Nguồn: Vatican News (19.07.2023)