ĐHY Zuppi Thăm Bệnh Viện Nhi Đồng Bêlem, Kêu Gọi Suy Nghĩ Về Đau Khổ Của Trẻ Em Palestine


ĐHY Zuppi thăm bệnh viện nhi đồng Caritas ở Bêlem 

Trong chuyến hành hương “hòa bình và liên đới” của giáo phận Bologna đến Giêrusalem và Bêlem, vào chiều ngày 14/6/20224, Đức Hồng y Matteo Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, đã thăm bệnh viện nhi đồng Caritas ở Bêlem. Ngài nhận định: “Sự đau khổ của trẻ em là không thể chấp nhận được. Và ở đây chúng ta phải cố gắng khiến người lớn phải suy nghĩ”.

Đức Hồng y Zuppi, Tổng Giám mục của Bologna, đã hướng dẫn phái đoàn 160 tín hữu hành hương Thánh Địa từ ngày 13 đến ngày 16/6/2024 để bày tỏ tình liên đới và sự gần gũi với người dân đang đau khổ vì cuộc chiến giữa Israel và Palestine.

Bệnh viện nhi Caritas ở Bêlem 

Bệnh viện nhi Caritas ở Bêlem là bệnh viện nhi duy nhất ở Bờ Tây, đã hoạt động không gián đoạn trong 71 năm qua. Ước tính có hơn 410 ngàn trẻ em dưới 18 tuổi sống trong khu vực. Cuộc chiến ở Gaza càng làm cho việc di chuyển những gia đình cần điều trị cho con cái của họ trở nên khó khăn và phức tạp thêm.

Shireen Khamis, từ văn phòng truyền thông của bệnh viện cho biết: “Để đến được Bêlem, họ phải đi qua hàng trăm trạm kiểm soát của Israel. Trong ba tháng đầu của cuộc chiến, 7.000 trẻ em không thể được điều trị vì lý do này”.

Cô Khamis giải thích: “Hơn nữa, chiến tranh đã làm trầm trọng thêm những vấn đề kinh tế vốn đã nghiêm trọng. Không có khách hành hương và du lịch, nhiều gia đình không có việc làm và không có khả năng chi trả cho việc điều trị”. Nhưng bệnh viện vẫn tiếp tục hoạt động để giúp đỡ các trẻ em bị bệnh. Cô cho biết: “Vào giữa tháng 3 năm ngoái, một nhóm gồm 68 trẻ em từ Dải Gaza đã đến Bêlem. Được chào đón vào một trung tâm chuyên biệt, các em hiện được chăm sóc bởi tổ chức Làng trẻ em SOS. Việc hỗ trợ y tế được giao cho Bệnh viện Nhi đồng Caritas”.

Đau khổ của trẻ em là không thể chấp nhận được

Đức Hồng y Zuppi được sơ Aleya Kattakayam dòng Maria Bambina, đơn vị điều hành bệnh viện, hướng dẫn thăm các khoa khác nhau và chào một số bệnh nhân thiếu nhi đang nhập viện và cha mẹ của các em cũng như nói chuyện với các bác sĩ và y tá.

Ngài tuyên bố vào cuối cuộc gặp gỡ: “Chúng ta đang ở một nơi mà nỗi đau khổ của nhiều trẻ em đã tìm được sự chữa trị. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng được như vậy. Chúng ta phải bắt đầu từ đây để hiểu những gì cần thiết cho những người nhỏ nhất và dễ bị tổn thương nhất để các em có được mọi thứ mà các em đáng được hưởng. Sự đau khổ của trẻ em là không thể chấp nhận được. Và ở đây chúng ta cần cố gắng khiến người lớn phải suy nghĩ”.

Đức Hồng y Zuppi kết luận: “Ý nghĩa của chuyến viếng thăm là để hiểu nỗi đau và đối mặt với nó bằng một tình yêu duy nhất, ở gần, giúp đỡ và cầu nguyện để chúng ta tìm thấy sức mạnh và lòng can đảm cho một lệnh ngừng bắn và tìm ra con đường đối thoại”.

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (17.06.2024)