5 Bí Quyết Nên Thánh Được Rút Ra Từ Tin Mừng

Đích điểm của chúng ta trong cuộc đời này là được lên thiên đàng, một điều mà dường như nhiều người lại ít để tâm đến. Chúng ta không thể đạt được điều này nếu thiếu đi ơn Chúa, nhưng chúng ta cũng có những phần việc phải làm của mình.

Chúng ta thường sống hàng ngày theo một thói quen. Khi điều gì đó làm gián đoạn kế hoạch của chúng ta, nó sẽ gây ra sự hỗn loạn trong cấu trúc hàng ngày của chúng ta. Những biến cố bất ngờ nhưng không hiếm này có thể làm chúng ta nhận ra rằng dường như mỗi ngày chúng ta chỉ đang phải phải vật lộn để hòa mình với công việc, bổn phận gia đình và các trách nhiệm khác. Do đó, chúng ta thường không dành thời gian để nghĩ rằng từng người và tất cả chúng ta sống ở đời này là để hướng về thiên đàng và là để nên thánh.

Nhưng trong kế hoạch yêu thương vô bờ mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, Người luôn muốn chúng ta ở bên cạnh Người và sống vì Người. Vì vậy, Chúa Giêsu Kitô đã dạy chúng ta những gì cần phải làm để nên thánh:

1. Cầu nguyện với Chúa Cha

Một lời cầu nguyện đơn giản, tin tưởng và khiêm nhường sẽ sinh nhiều hoa trái:

Nhưng khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại và cầu nguyện với Cha của anh em là Đấng ngự nơi bí ẩn; và Cha của anh em, Đấng thấu suốt nơi bí ẩn, sẽ thưởng công cho anh em. Khi anh cầu nguyện, đừng lải nhải như dân ngoại; vì họ nghĩ rằng nói nhiều thì sẽ được nhậm lời. Đừng làm như họ, vì Cha anh em biết anh em cần gì trước khi anh em cầu xin Người.” (Mt 6,6-8)

 

smallparish

 Gorodenkoff | Shutterstock

2. Thi hành ý Chúa

Tin thôi thì vẫn chưa đủ. Điều đó dễ làm cho chúng ta có một thái độ dễ dãi. Nó không thôi thúc chúng ta loại bỏ tính kiêu ngạo và những khuyết điểm khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã nói rõ ràng rằng:

Không phải ai nói với Thầy: ‘Lạy Chúa, Lạy Chúa’ sẽ được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai làm theo ý Cha Thầy ở trên trời thì mới được vào.” (Mt 7,21)

3. Nên một với anh chị em của chúng ta

Sự hiệp nhất là dấu chỉ tình yêu giữa các Kitô hữu. Yêu thương mọi người không phải là điều dễ dàng, đó là lý do tại sao Chúa Giêsu lại cầu nguyện cho những ai được Người sai đi có thể hiểu được tầm quan trọng của việc làm chứng cho thế giới:

Con không chỉ cầu xin cho những người này, mà còn cho những ai sẽ tin vào con nhờ lời của họ, để tất cả có thể nên một với nhau. Như Cha ở trong con và con ở trong Cha, họ cũng ở trong chúng ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai con. Vinh quang Cha đã ban cho con, con cũng ban cho họ, để họ cũng nên một như chúng ta là một…” (Ga 17,20-22)

 

 familyprayrosarychapeletshutterstock533440399

 Shutterstock I Daniel Jedzura

4. Luôn tha thứ

Người Kitô hữu phải luôn tha thứ. Thế gian khẳng định rằng phải yêu thương bản thân trước rồi mới đến người khác, nhưng đó không phải là lời dạy của Đức Kitô:

Mỗi khi đứng cầu nguyện, hãy tha thứ nếu anh em có chuyện bất hòa với ai; để Cha anh em ở trên trời cũng tha thứ cho anh em.” (Mc 11,25-26)

5. Giúp đỡ trong âm thầm

Trong thời đại truyền thông xã hội gần như tức thời, mọi người sẽ nhanh chóng thấy được những điều tốt đẹp mà chúng ta làm, đưa ra những tràng pháo tay và sự công nhận. Chúng ta phải cẩn thận vì đó có thể là phần thưởng duy nhất của chúng ta:

Hãy coi chừng đừng để những việc lành phúc đức của anh em trước người khác để được họ nhìn thấy; vì bấy giờ anh em chẳng được Cha anh em ở trên trời ban thưởng đâu. Vậy, khi bố thí, đừng khua chiêng đánh trống trước mặt mình, như kẻ đạo đức giả thường làm trong hội đường và ngoài đường phố, để được người khác khen ngợi. Quả thật, Thầy bảo với anh em, họ đã nhận được phần thưởng của mình rồi. Song khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc bố thí được kín đáo; và Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh em.” (Mt 6,1-4)

 

shutterstock1588320151

 Shutterstock

Tác giả: Mónica Muñoz – Nguồn: Aleteia (17/6/2024)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Nguyền: giaophanvinhlong.net