Đức Thượng Phụ Bartolomeo I Tái Khẳng Định Mong Muốn Hiệp Thông Kitô Giáo

Đức Thượng phụ Bartolomeo I và ĐTC Phanxicô  (Vatican Media)

Trong thư gửi Đức Thánh Cha Phanxicô nhân lễ trọng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô vào ngày 29/6/2024, Đức Thượng phụ Bartolomeo I của Chính Thống Constantinople tái bày tỏ mong muốn hiệp thông trọn vẹn giữa hai Giáo hội Chính Thống và Công giáo. Ngài khẳng định rằng “sự hiệp nhất Kitô giáo vừa là một ân sủng khôn tả vừa là một nhiệm vụ thường xuyên”.

Mở đầu thư Đức Thượng phụ Bartolomeo viết: “Giữa những biến động và khó khăn của thời đại chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng tôi một lần nữa cơ hội để bày tỏ những lời chào huynh đệ của chúng tôi tới Đức Thánh Cha nhân dịp Lễ trọng hai Tông đồ Phêrô và Phaolô, lễ Bổn Mạng của Giáo hội Rôma…”. “Hàng năm, vào ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự củng cố của mối dây bác ái đầy phúc lành giữa chúng ta, một mối dây thúc đẩy và truyền cảm hứng cho chúng ta trên con đường hướng tới sự hiệp nhất trọn vẹn”.

Gương mẫu hiệp nhất của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô

Theo Đức Thượng phụ, sự hiệp nhất trong lý trí và con tim của hai thánh Tông đồ “là mẫu mực và kiểu mẫu tuyệt vời về sự hiệp nhất cho tất cả chúng ta”, và mục tiêu của chúng ta phải là chia sẻ đầy đủ “sự hiệp nhất của Thánh Thần trong mối liên kết hòa bình” thông qua việc tái lập sự hiệp thông Thánh Thể.

Hiệp hành

Đức Thượng phụ nhắc đến những nỗ lực của Đức Thánh Cha nhằm củng cố và đào sâu sự hiểu biết thần học và thực tiễn về tính hiệp hành trong đời sống của Giáo hội. Đây cũng là điều Giáo hội Chính Thống Constantinople đã khẳng định trong Thánh Hội đồng được tổ chức tại Crete vào năm 2016.

Đối thoại thần học trong tự do và cởi mở

Ngài cũng nhắc đến kết quả công việc của Ủy ban Quốc tế về Đối thoại Thần học giữa hai Giáo hội, việc khởi đầu quá trình soạn thảo hai tài liệu liên quan đến các vấn đề lịch sử và thần học liên quan đến mệnh đề Filioque (và bởi Chúa Con) trong Kinh Tin Kính và “tính bất khả ngộ của Đức Giáo Hoàng”. Theo ngài, “điều này đánh dấu một bước quan trọng trong Đối thoại, nơi chúng ta có thể tự do và cởi mở tiếp cận các vấn đề đã chia rẽ chúng ta từ lâu, mà bây giờ không cần dùng đến những cuộc bút chiến vô căn cứ và mang tính phá hoại, nhưng cùng nhau tìm kiếm, với lòng khiêm tốn và tình yêu, con đường dẫn đến sự chữa lành và sự thật”.

Chứng tá đối thoại, hòa bình và hòa giải của Đức Thánh Cha

Đức Thượng phụ cũng cảm ơn chứng tá của Đức Thánh Cha như một công cụ đối thoại, hòa bình và hòa giải trên toàn thế giới. Ngài viết: “Trong thời điểm chiến tranh và đau thương này, đặc biệt là ở Ucraina và Trung Đông, Đức Thánh Cha đã tỏa sáng như một người ủng hộ không mệt mỏi cho việc chấm dứt xung đột”. “Đức Thánh Cha là một gương mẫu quý giá của việc rao giảng nhiệt thành về hòa bình ở đây và bây giờ trên toàn thế giới”.

Hướng đến lễ kỷ niệm chung: kỷ niệm 1700 năm Công đồng Nixêa

Cuối thư, Đức Thượng phụ Bartolomeo tái khẳng định sự dấn thân để tái lập “mối hiệp thông giữa chúng ta”. Ngài cho biết cũng nóng lòng chờ đợi với niềm hân hoan thiêng liêng “về lễ kỷ niệm chung của chúng ta, vào năm 2025, kỷ niệm 1700 năm Công đồng Đại kết đầu tiên được tổ chức tại Nixêa”. (Oss. Rom. 01/07/2024)

 

Hồng Thủy – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (02.07.2024)