Ngày Giới Trẻ Thế Giới: Một Sự Kiện Ân Sủng Giúp Người Trẻ Ước Mơ

Ngày 2/5, Rádio Renascença của Bồ Đào Nha đã đăng lời nói đầu của Đức Thánh Cha cho cuốn sách “Một hành trình dài hướng đến Lisbon” của nhà báo người Bồ Đào Nha Aura Miguel, kể lại từ đầu hành trình của Ngày Giới trẻ Thế giới dưới góc nhìn của cuộc hẹn tiếp theo tại thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha vào tháng Tám tới.

Trong lời nói đầu cho cuốn sách, Đức Thánh Cha nhắc lại hình ảnh của vô số người trẻ đã chào đón ngài ở Rio de Janeiro vào tháng Bảy mười năm trước. Ngài kể lại kinh nghiệm ở với các bạn trẻ trong những ngày đó: sự nồng nhiệt tràn ngập của các bạn trẻ khi họ tung cho ngài những lá cờ, mũ, áo phông, có những người mời ngài một ngụm trà mate,…

Đức Thánh Cha nói rằng chuyến tông du đầu tiên của ngài là đến một Đại hội Giới trẻ. Ngài khẳng định: Ngày Giới trẻ Thế giới “đã và đang tiếp tục là những khoảnh khắc mạnh mẽ cho kinh nghiệm của nhiều người trẻ… Sự thay đổi của thời đại mà chúng ta đang sống là một thách thức, trên hết đối với các thế hệ trẻ.”

Đức Thánh Cha nhận định: “Những người được gọi là ‘người bản địa kỹ thuật số’, những người trẻ của thời đại chúng ta, có nguy cơ tự cô lập hàng ngày, sống phần lớn thời gian của mình trong môi trường ảo, trở thành con mồi của một thị trường cạnh tranh gây ra những nhu cầu sai lầm.” Vì vậy, “rời khỏi nhà, ra đi với những người bạn đồng hành, sống những kinh nghiệm mạnh mẽ của việc lắng nghe và cầu nguyện, kết hợp với những giây phút cử hành và thực hiện cùng nhau, làm cho những khoảnh khắc này trở nên quý giá đối với cuộc sống của mọi người.”

Với lời mở đầu cho cuốn sách, Đức Thánh Cha nhắc lại việc ngài thường khuyên các bạn trẻ đừng đứng ở ban công để nhìn cuộc sống trôi qua như những người quan sát không can thiệp, không nhúng tay vào và chỉ tương tác với thế giới qua điện thoại. Ngược lại, “tuổi trẻ là một giấc mơ, là sự mở ra với thực tế, là sự khám phá những gì thực sự có giá trị trong cuộc sống, là nổ lực để chinh phục nó, mở ra những mối quan hệ đích thực và mãnh liệt, dấn thân với người khác và vì người khác.”

Với những lời của tác giả lặp lại nhiều lần “tôi quan tâm”, Đức Thánh Cha đề nghị với các bạn trẻ những hình ảnh thực tế: “chúng ta quan tâm đến số phận của hàng triệu người, của nhiều trẻ em, những người không có nước, thức ăn, chăm sóc y tế, trong khi những người cai trị dường như cạnh tranh để xem ai chi nhiều nhất cho vũ khí tinh vi. Chúng ta quan tâm và gần gũi những người đau khổ trong sự im lặng của các thành phố… Chúng ta quan tâm và gần gũi với số phận của hành tinh mà chúng ta đang sống và được mời gọi bảo vệ để trao nó lại cho những người sẽ đến sau chúng ta. Chúng ta quan tâm đến mọi thứ, ngay cả môi trường kỹ thuật số mà chúng ta đang sống và môi trường mà chúng ta bị thách thức để thay đổi và làm cho con người ngày càng trở nên nhân văn hơn.”

Đức Thánh Cha xem Ngày Giới trẻ Thế giới thực sự là một liều thuốc giải độc cho “chất gây mê khiến bạn thích ngồi trên ghế sô pha với sự thờ ơ”. Nhưng với Ngày Giới trẻ Thế giới, những người trẻ tham gia, di chuyển, bước đi. Đây là một sự kiện ân sủng đánh thức, mở rộng chân trời, củng cố khát vọng của con tim, giúp ước mơ, nhìn xa hơn. Nơi đây, “những người trẻ khám phá ra niềm vui và vẻ đẹp của một cuộc đời dành cho Chúa Kitô để phục vụ người khác, những người nghèo nhất, những người đau khổ.” (CSR_1746_2023)

 

Văn Yên, SJ – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

WGPKT(04/05/2023) KONTUM