Sáng Kiến Đến Với Các Gia Đình Để Cổ Võ Ơn Gọi Của Giáo Hội Indonesia

Với ước muốn loan báo Tin Mừng và làm chứng cho vẻ đẹp đời sống thánh hiến, trong thời gian qua, tại một số khu vực ở Indonesia, các linh mục và tu sĩ đã đến thăm và ở lại vài ngày với các gia đình Công giáo, để bày tỏ cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt các bạn trẻ niềm vui trong việc lựa chọn đời sống thánh hiến của mình.

Anh Francis Xavier Juli Pramana, giáo lý viên và giáo viên của một trường ở Solo thuộc tỉnh Trung Java cho biết, các linh mục, tu sĩ và chủng sinh có những trải nghiệm mạnh mẽ và sâu sắc với các giáo dân, gặp gỡ và kết bạn với người Công giáo địa phương. Sáng kiến nhằm mời gọi các bạn trẻ dấn thân sống ơn gọi tu trì, vốn có truyền thống phát triển mạnh mẽ ở Indonesia nhưng đã suy giảm trong những năm gần đây.

Một nữ tu thuộc Dòng Thánh Phanxicô nói về sứ vụ này: “Sự hiện diện của chúng tôi giữa những người Công giáo địa phương với mục đích đưa giới trẻ đến gần với đời sống thánh hiến và cho họ thấy các tu sĩ sống cuộc sống hàng ngày như thế nào. Ơn gọi tu trì là một ân ban đặc biệt đến từ Thiên Chúa, phải được chia sẻ với giới trẻ”.

Tại Solo, các gia đình có trẻ em, thanh thiếu niên và giới trẻ cũng đến thăm nhà của các tu sĩ địa phương như một phần của sáng kiến và do đó cảm kích hoạt động giáo dục của họ trong các trường học và trung tâm trẻ mồ côi.

Hiện nay, ở Tiểu Chủng viện Thánh Phêrô Canisius Mertoyudan của Magelang, Trung Java, có 194 chủng sinh, còn ở Đại Chủng viện Thánh Phaolô của Kentungan tổng số ứng viên cho chức linh mục là 68. Cả hai chủng viện đều thuộc Tổng Giáo phận Semarang ở Trung Java và luôn là điểm tham chiếu trong nước khi tìm hiểu và đánh giá xu hướng ơn gọi linh mục và tu sĩ. Hàng trăm linh mục Indonesia và hàng chục giám mục Indonesia là cựu học viên của các chủng viện này.

Trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha vào tháng 9 tới, Giáo hội Indonesia mong muốn suy tư về tình hình ơn gọi linh mục và đời sống tu trì. Bởi vì chính Đức Thánh Cha cũng đã nhiều lần nhìn nhận rằng quần đảo Indonesia là nguồn cung cấp ơn gọi tu sĩ toàn cầu. Nhưng trong mười năm qua, các dòng ở Indonesia đã ghi nhận sự sụt giảm về ơn gọi.

Sáng kiến chia sẻ và trao đổi giữa các tu sĩ và các gia đình được đánh giá cao ở nhiều giáo phận khác nhau và có thể được mở rộng đến những nơi khác.

 

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (07.05.2024)