Toà Thánh Mời Gọi Các Kitô Hữu Và Phật Tử Cùng Làm Việc Cho Hoà Bình

Nhân lễ Phật Đản, ngày 06/5/2024, Bộ Đối thoại Liên tôn gửi sứ điệp đến các cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới, mời gọi các Kitô hữu và các Phật tử cùng làm việc cho hoà bình.

Sứ điệp được ký bởi Đức Hồng Y Miguel Ángel Ayuso Guixot, và Đức ông Indunil Janakaratne Kodithuwakku Kankanamalage, lần lượt là Tổng trưởng và Tổng Thư ký Bộ Đối thoại Liên tôn, có tựa đề “Các Kitô hữu và Phật tử: Cùng làm việc cho hoà bình qua hoà giải và hồi phục”, được bắt đầu với ý thức rằng ngày lễ này là dịp thuận tiện để Toà Thánh gửi đến các cộng đồng Phật tử lời chúc mừng và nhắc lại trách nhiệm chung của các Kitô hữu và các Phật tử về việc thúc đẩy hoà bình, hoà giải và hồi phục, là những giá trị có nguồn gốc sâu sắc từ truyền thống tôn giáo của chúng ta.

Nhắc lại lời kêu gọi của Thánh Phaolô VI tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 04/10/1965 “Đừng bao giờ gây chiến tranh nữa, đừng bao giờ gây chiến tranh nữa! Hòa bình, chính hòa bình phải hướng dẫn vận mệnh của các quốc gia và toàn thể nhân loại!”, sứ điệp cho rằng sự leo thang liên tục của các cuộc xung đột trên toàn thế giới đòi hỏi phải có sự chú ý mới đến vấn đề quan trọng của hòa bình và suy tư sâu sắc hơn về vai trò của chính các Kitô hữu và Phật tử trong việc vượt qua những trở ngại cản trở sự phát triển của hòa bình. Ngoài cầu nguyện và niềm hy vọng, tình hình hiện tại đòi hỏi mọi người phải nỗ lực mạnh mẽ. Để góp phần chấm dứt hận thù và chấm dứt mong muốn báo thù dẫn đến chiến tranh, đồng thời chữa lành những vết thương mà chiến tranh đã gây ra cho nhân loại và trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta, chúng ta cần tăng cường cam kết nỗ lực hòa giải và hồi phục.

Theo Đức Hồng Y và Đức ông Tổng thư ký Bộ Đối thoại Liên tôn, chỉ khi những nguyên nhân sâu xa hơn của xung đột và bạo lực được giải quyết một cách thích hợp, thì bình minh của hòa bình lâu dài mới được thể hiện, vì không thể có hòa bình và hòa giải nếu không có sự công bằng và công lý trong đời sống chính trị, kinh tế và văn hóa.

Nhấn mạnh sự tha thứ và hoà giải để có được hoà bình, sứ điệp của Bộ Đối thoại Liên tôn trích lời dạy của Đức Phật và của Chúa Giêsu được Thánh Phaolô nhắc lại trong thư gửi tín hữu Côrintô và của Đức Thánh Cha “sự chữa lành và hòa giải sẽ mang lại cho chúng ta cuộc sống mới và giúp tất cả chúng ta thoát khỏi nỗi sợ hãi” (Fratelli tutti, 78).

Sứ điệp kết luận: “Tất cả chúng ta được mời gọi tái khám phá và trân trọng những giá trị được tìm thấy trong các truyền thống của chúng ta, để làm cho những nhân vật tinh thần được biết đến nhiều hơn và cùng nhau bước đi vì hòa bình”.

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt (07.05.2024)