Cha Vincent Sénéchal – Tân Bề Trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris

         Cha Vincent Sénéchal kế nhiệm cha Gilles Reithinger, vừa được tấn phong Giám mục Phụ tá giáo phận Strasbourg ngày 4/7/2021 vừa qua, làm Bề trên tổng quyền Hội Thừa Sai Paris (MEP). Ngài đảm nhận chức vụ này trong vòng một năm (2021-2022) trong khi chờ đợi cuộc họp Tổng công hội sắp tới của MEP vào tháng 7/2022.

         Sinh năm 1972, cha Vincent Sénéchal được thụ phong linh mục nhập tịch giáo phận Mans, nhưng với tư cách là thành viên của MEP, ngày 24/6/2001.

         Tiến sĩ thần học Thánh Kinh ở Đại học Công giáo Louvain (Bỉ) và Học viện Công giáo Paris (luận án được xuất bản năm 2009 ở nxb Walter de Gruyter, Berlin). Ngài đi truyền giáo ở Campuchia từ 2007 đến 2016, trong thời gian này ngài đảm nhận nhiều thừa tác vụ : cha phó, rồi cha sở, giáo sư ở chủng viện và đào tạo các cán bộ giáo dân, tổng thư ký và chưởng ấn của Đại diện Tông Tòa ở Phnom penh, đại diện công giáo ở Hội Thánh Kinh Campuchia, thành viên của ủy ban dịch thuật sách lễ Rôma sang tiếng Khmer, tuyên úy sinh viên. Trong thời gian này ngài cũng là giáo sư thỉnh giảng ở Học viện giáo hoàng Thánh Phêrô ở Bangalore. Được bầu làm tổng đại diện của MEP vào năm 2016, đặc trách điều phối các công việc chung của Hội, ngài lần lượt phụ trách truyền thông, hoạt động truyền giáo và nhà nguyện và Viện nghiên cứu Pháp Á Châu mà ngài trở thành chủ tịch vào năm 2021. Từ năm 2019, ngài cũng đặc trách việc đào tạo các chủng sinh MEP.

         Ngày 26/6/2021, ngày Tòa Thánh bổ nhiệm cha Gilles Reithinger làm Giám mục Phụ Tá giáo phận Strasbourg, ngài kế nhiệm cha Gilles làm Bề trên tổng quyền của Hội Thừa Sai Paris.

         Cha tân Bề trên tổng quyền cũng đã từng tham gia các khóa thường huấn cho các Chủng viện ở VN (dưới đây là một vài hình của Cha vào mùa Hè năm 2012…).

Tý Linh
Nguồn: Xuânbíchvietnam.net
Theo: (theo https://missionsetrangeres.com/vincent-senechal-devient-le-superieur-general-des-mep/ )
WGPKT(10/07/2021) KONTUM