Đại Hội Song Nguyền Thế Giới Kỳ VI Tại Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu La Vang

WHĐ (03.02.2023) – Đại Hội Song Nguyền Thế Giới Kỳ VI, kỷ niệm 35 năm (1987-2022) chương trình phục vụ các gia đình, được tổ chức tại Trung tâm hành hương Thánh Mẫu La Vang trong 3 ngày, từ ngày 31/01 đến 02/02/2023, với chủ đề: “Hiệp hành cùng Giáo hội, Song Nguyền sống yêu thương qua khiêm – gần”.

Đại hội qui tụ gần 1500 Song Nguyền của nhiều Giáo phận tại Việt Nam và một số Giáo phận của các Quốc Gia: Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Châu Âu… (Song Nguyền: cách gọi của Các cặp vợ chồng sau khi tham dự Khóa Căn Bản 3 ngày do Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Linh thao hướng dẫn). Có 4 Đức Giám mục và hơn 30 Linh mục Linh Nguyền, Giám Nguyền từ cấp Trung Ương đến Giáo phận và Giáo xứ trong Nước và Hải ngoại đến tham dự.

Ngày thứ nhất của Đại hội (31/01/2023)

Sau lời giới thiệu của Chủ nguyền Việt Nam là anh chị Giuse Nguyễn Văn Từ/ Matta Nguyễn Thị Thùy Liên về chương trình, mục đích, nền tảng, ý nghĩa của Đại Hội Kỳ VI và thành phần tham dự, Đại hội đã được Cha Phaolô Nguyễn Luận – Tổng Linh Nguyền Việt Nam tuyên bố khai mạc lúc 15 giờ 30.

Lúc 16 giờ 20: Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục, Tổng Giáo phận Huế đã chủ sự Thánh lễ khai mạc xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên Đại hội. Hiện diện trong Thánh lễ còn có: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Gia đình trực thuộc HĐGM VN và Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, đặc trách Hội Thừa sai Việt Nam. Cha An-tôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế; Cha Phao-lô Nguyễn Luận, Tổng Linh nguyền (TLN) Việt Nam; Cha Phanxicô Trần Quốc Tuấn, TLN Trung ương Hải Ngoại; và Quý Cha Giám Nguyền, Linh Nguyền đồng hành cùng đồng tế.

Đức Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn Song Nguyền tham dự: sống niềm vui hiệp thông lan tỏa khắp Giáo Hội toàn cầu và tâm tình tạ ơn, vì Hồng Ân 35 năm Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình (CTTTHNGĐ), phục vụ các gia đình, xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn Đại hội trong ánh sáng và ân sủng, tạ ơn Đức Mẹ La Vang luôn đồng hành với mỗi người. Đồng thời với lòng biết ơn, Cha Phê-rô Chu Quang Minh, vị sáng lập Chương Trình theo tinh thần Phúc Âm và truyền thống Việt Nam, giúp nâng đỡ và thăng tiến đời sống hôn nhân gia đình rất tuyệt vời.

Trước lúc nghĩ đêm, có một giờ Rước và Chầu Thánh Thế thật sốt sắng. Xin Chúa cho các Song Nguyền biết sống Linh Đạo KHIÊM – GẦN của CTTTHNGĐ, biết chân thành với nhau trong sự thật, khiêm nhường đón nhận nhau trong bình an cũng như trong thử thách, biết yêu thương nhau nhờ yêu mến Bí Tích Tình yêu – Bí Tích Thánh Thể !

Ngày thứ hai của Đại hội (01/02/2023)

Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã chủ sự Thánh Lễ Kính Đức Mẹ La vang lúc 6giờ00, cùng đồng tế có Đức Cha Anphong, Giám mục Giáo phận Vinh.

Đức Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng chia sẻ niềm vui vì mỗi người là thành phần gia đình Thiên Chúa, có Mẹ Maria yêu thương chăm sóc chúng ta. Thiên Chúa và Đức Mẹ yêu thương gần gũi chúng ta và mỗi người cũng Sống yêu thương gần gũi với nhau. Điều đó xây dựng gia đình yêu thương hạnh phúc, cộng đoàn hạnh phúc, củng cố sự hiệp nhất, hiệp thông.

Đức Cha nhấn mạnh đến đức tính khiêm tốn của các thành viên trong gia đình. Nhờ khiêm tốn gần gũi mới giữ được lời thề hứa trung thành yêu thương nhau trọn cuộc đời của vợ chồng. Khiêm tốn sẽ hiệp nhất trong gia đình và hiệp nhất trong Giáo Hội, làm chứng từ sống động cho các gia đình anh chị em chưa nhận biết Chúa, trong môi trường gia đình đang sống và làm việc.

Sau Thánh lễ, Đức Cha Anphong đã huấn từ Tham dự viên về đề tài: Củng Cố Sự Hiệp Thông – Hiệp thông trong gia đình, trong Giáo xứ/ Giáo đoàn, Giáo Hội địa phương. Bài huấn từ về việc gặp gỡ, lắng nghe và biết phân định. Sự qui tụ các tham dự viên là hình ảnh của Hiệp Hành. Hôn nhân gia đình thăng tiến tốt đẹp hạnh phúc cần phải có sự hiệp thông. Tất cả các thành viên cần lắng nghe nhau, cùng nhau phân định để có quyết định chung cho những chương trình, hoặc một sự việc sắp đến của gia đình, của cộng đoàn.

Đức Cha dẫn chứng nhiều trường hợp điển hình, để nhắc các Song Nguyền và các gia đình: “Yêu thương gần gũi nhau cả thể lý và tâm hồn”, các thành viên trong gia đình Cha mẹ Ông bà Con Cháu, gần gũi hiệp thông với nhau khi biết hiệp thông với Chúa, làm nên một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương… Đó chính là Sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các gia đình anh chị em xung quanh.

Cuối giờ giảng huấn, Đức Cha Anphong đã giải đáp một số câu hỏi của Tham dự viên về nhiều khía cạnh trong đời sống hôn nhân gia đình. 

Cũng trong ngày này, CTTTHNGĐ các Giáo phận tại Việt Nam và các Giáo phận Hải Ngoại, đã tường trình tóm lược những hoạt động của mình và chia sẻ nhiều chứng từ sống động của các Song Nguyền khắp nơi. Sau khi tham dự khóa, Ơn Chúa đã làm thay đổi chính đời sống và tương quan vợ chồng của họ, giúp gia đình tưởng chừng như đổ vỡ, tìm lại được hạnh phúc yêu nhau hơn.

Quý Cha Tổng Linh Nguyền, Linh Nguyền, Chủ Nguyền Hải ngoại cũng đã chia sẻ và trả lời nhiều ý kiến liên quan đến mục vụ gia đình, sự thăng tiến bản thân, giáo dục con bằng việc lành và sự nhẫn nại. Quý Cha cũng quan tâm đến việc giáo dục con cái trong xã hội hôm nay, sự khác biệt văn hóa tại các vùng miền và CTTTHNGĐ.

Buổi tối cùng ngày, Tham dự viên cùng nhau rước kiệu, Cung Nghinh Đức Mẹ La vang. Sau rước Kiệu, một chương trình văn nghệ vui sinh động, tạo niềm vui hiệp thông trong cộng đoàn Song Nguyền. 10 tiết mục được trình diễn với chuyên môn và nghệ thuật cao, đã thu hút khán thính giả từ tiết mục đầu đến tiết mục cuối. Dàn nhạc kèn hoành tráng của Giáo xứ Xuân Dục – Giáo phận Bùi Chu, trổi Bài hát Về Bên Mẹ La Vang, giai điệu như diễn tả tâm hồn và những bước chân con cái Mẹ từ khắp nơi khao khát ước mong, nhanh chân về bên Mẹ yêu thương. Giọng ca cao vút Opera của một nam Ca sỹ đã cất cao bài Ave Maria của Schubert, như lời Kinh, lời ca tụng Mẹ vút cao lên tới Thiên cung…

Ngày thứ ba của Đại Hội (02/02/2023)

Niềm vui Tạ Ơn là chủ đề của ngày cuối cùng Đại Hội. Tạ ơn Chúa vì đã qui tụ Song Nguyền từ khắp nơi về bên Mẹ, Tạ Ơn Chúa vì CTTTHNGĐ trong 35 năm qua đã nâng đỡ giúp cho nhiều gia đình sống yêu thương hạnh phúc hơn. Song Nguyền Thăng Tiến Đạo Đức Bản Thân; Thăng Tiến Cảm Thông Vợ Chồng; Thăng Tiến Gương Lành Cho Con; Thăng Tiến Hồn Tông Đồ Song Đôi.

Trong sáng này, Ban tổ chức đã chia Tham dự viên thành 2 khối: Khối cơ bản và Khối nâng cao. Những Song Nguyền muốn học hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình thì được các Cha và các anh chị Trường Nội Dung (Ban Giảng Huấn) hướng dẫn thêm, để trong thời gian đến có thể giúp các tham dự viên, tham dự khóa học.

Lúc 10 giờ, Đức Cha Đa-minh Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trực thuộc HĐGMVN đã chủ sự Thánh lễ Bế mạc Đại Hội.

Đức Cha bày tỏ niềm vui mừng, vì mục đích Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình là gia đình yêu thương nhau. Đây là dấu chứng, là chứng nhân, vì yêu thương nhau là bản chất của Giáo Hội. Bầu khí sốt sắng thánh thiện trong gia đình là gia đình hạnh phúc. Đức Cha đã xin Chúa chúc lành cho CTTTHNGĐ và cho các gia đình.

Một văn bản quan trọng đã được Đức Cha Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình trao cho các Song Nguyền, đó là: BÀI SAI TRUYỀN GIÁO. Đây là lần đầu tiên trong 6 kỳ Đại hội, Song Nguyền nhận “Bài Sai”. Các Song Nguyền ý thức được sứ mạng được sai đi loan báo Tin Mừng tới các vùng ngoại biên với “Hồn Tông Đồ Song Đôi”: Làm chứng cho vẻ đẹp của Hôn Nhân Gia Đình; Mở lòng đón nhận Đức Ki-tô, lắng nghe Người trong thinh lặng và cầu nguyện; Trở thành người đan dệt tương quan huynh đệ, tình yêu, sự sống cho Giáo Hội hiệp hành; Đồng hành với những người bé mọn, di dân, cô đơn và bị bỏ rơi; Mang hy vọng cho người mất hy vọng; Là những gia đình có tâm hồn rộng lớn; Là khuôn mặt chào đón của Giáo Hội; và luôn luôn cầu nguyện.

Cuối Thánh lễ Bế mạc, Cha Phao-lô Nguyễn Luận, Tổng Linh Nguyền, đã kính trình lên Đức Cha Chủ tịch UBMVGĐ Thỉnh Nguyện thư của Chương Trình TTHNGĐ. Đó là xin Đức Cha Chuẩn nhận, chấp thuận, giới thiệu và xác nhận CHƯƠNG TRÌNH THĂNG TIẾN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH là MỘT ĐOÀN THỂ CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH trong Hội Thánh.

Trước mặt cộng đoàn tham dự, Đức Cha Chủ tịch UBMVGĐ trực thuộc HĐGMVN đã ấn ký Thỉnh Nguyện Thư, sau đó Ngài trao cho Quý Cha Tổng Linh Nguyền, Quí Chủ Nguyền Việt Nam và Hải Ngoại. Các tài liệu đính kèm gồm: Sách Nội Quy năm 2018, Danh sách ban Điều Hành và Sơ đồ tổ chức của CTTTHNGĐ thế giới.

Tôma Trương Văn Ân

Nguồn: WHĐ (03.02.2023)

WGPKT(04/02/2023) KONTUM