“Đời Sống Ca Viên Và Chuẩn Mực Thánh Nhạc” – Hội Thảo Thánh Nhạc Tại Bằng Sở

Nhằm giúp cho các ca viên thêm hiểu biết và thực hành đúng vai trò của Thánh nhạc trong việc cử hành Phụng vụ. Ủy ban Thánh nhạc Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Đời sống Ca viên và chuẩn mực Thánh nhạc” vào thứ Bảy, ngày 21/5/2022 tại Trung tâm hành hương Bằng Sở”. Đây là buổi hội thảo thứ 10 trong tiến trình Tiền Công nghị của TGP.

Hiện diện trong buổi hội thảo có Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, cha Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc TGP Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh, linh mục nhạc sĩ Rôcô Nguyễn Duy, nhạc sĩ Phanxicô, quý Cha Quản hạt, quý Cha Đặc trách Ủy ban Thánh nhạc các Giáo hạt, quý Cha trong Ban Thư kí Công nghị, quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ và hơn 300 tham dự viên đại diện đến từ các giáo xứ trong TGP.

Thánh nhạc và chuẩn mực của Thánh nhạc

Giáo hội luôn đề cao vai trò của Thánh nhạc trong Phụng vụ, đặc biệt là trong cử hành Thánh lễ. Chính vì lẽ đó, qua các thông điệp, sắc lệnh và những chỉ thị của Tòa thánh, linh mục Rôcô Nguyễn Duy, Thư ký Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã giúp các tham dự viên hiểu được phần nào ý nghĩa và tầm quan trọng của Thánh nhạc qua đề tài “Đời sống Ca viên và chuẩn mực Thánh nhạc.”

Cha Rôcô cũng nhấn mạnh, Thánh nhạc phải thánh thiện và phải là thứ nghệ thuật đích thực, loại bỏ mọi yếu tố trần tục, đáp ứng được các yêu cầu về âm nhạc, phụng vụ và mục vụ.

Nhắc đến các ca viên là người vinh dự được cất lên những tiếng ca ngợi khen tôn vinh Chúa, câu hỏi được đặt ra cho họ là: Vậy các Ca viên cần được đào tạo và sống tinh thần phục vụ thế nào?

Hiến chế Phụng vụ số 114 khẳng định rằng: “Phải hết sức lo lắng và cổ võ kho tàng Thánh nhạc, phải nỗ lực đào tạo các ca đoàn, đào tạo cả về Đức tin, sống cầu nguyện và kỹ năng ca hát. Bên cạnh đó, các ca viên cần phục vụ với Đức tin sáng ngời, tham dự trọn vẹn cử hành phụng vụ và luôn thao thức rằng mình là thành viên của cộng đoàn được Chúa Kitô quy tụ.

Tiếp nối chủ đề buổi hội thảo, đại diện cho các ca viên tham dự, anh Phê-rô Phạm Hoàng Tiệp, giáo xứ Tràng Châu nêu lên những thực trạng của các ca viên về các mối tương quan với Giáo hội, Cha xứ, và ngay cả trong gia đình. Đồng thời nói lên thao thức được quan tâm từ phía Bề trên, những vị có trách nhiệm tạo cơ hội cho các tham dự viên được trau dồi kiến thức về Phụng vụ và Thánh nhạc để phục vụ Giáo hội tốt hơn theo những chuẩn mực của Thánh nhạc; tổ chức những lớp huấn luyện ca trưởng, đệm đàn cho các bạn trẻ…v.v

Bước vào phần thảo luận, các tham dự viên đã nhiệt tình đóng góp ý kiến của mình để làm sáng hơn về tầm quan trọng của Thánh nhạc.

Khi đặt ra vấn đề tham gia ca đoàn phải là người thánh thiện hay tham gia ca đoàn để thánh thiện hơn, một tham dự viên đã chia sẻ quan điểm của mình rằng, nếu ca đoàn chỉ là những người thánh thiện mới được tham gia thì có lẽ rất khó để thành lập một ca đoàn, bởi bản chất nơi mỗi người tín hữu đều mang nơi mình tội lỗi. Nhưng nên là tham gia ca đoàn để mình trở nên thánh thiện hơn.

Các ý kiến của các tham dự tiếp tục được đóng góp làm cho bầu khí buổi hội thảo thêm sôi nổi với những tràng pháo tay rộn ràng, giòn giã.

Đức Tổng Giám Mục Giuse huấn từ

Buổi hội thảo được thêu dệt thêm màu sắc qua những chia sẻ quý báu từ vị Cha chung TGP với 4 ý tưởng chủ đạo. Thứ nhất, Đức TGM Giuse khẳng định, chủ đề buổi hội thảo hôm nay rất phong phú, nhấn mạnh đến 2 khía cạnh ca viên và chuẩn mực trong Thánh nhạc. Nhờ 2 khía cạnh này mà chúng ta có những buổi cử hành Phụng vụ hoàn hảo. Phụng vụ hoàn hảo ở đây là đạt chuẩn mực và đẹp. Đẹp từ cách cử hành, cách trang trí trên bàn thờ, y phục người tham dự hay y phục của chính các ca viên…; chuẩn mực là theo đúng tiêu chuẩn của Giáo hội. Thứ hai, ngài nói đến khái niệm thế nào là Thánh ca, đặc biệt ngài nhấn mạnh cần xác định đâu là những bài hát được hát trong Phụng vụ và không được hát trong Phụng vụ. Thứ ba là kỹ thuật hát trong nhà thờ, ngài lưu ý đàn và hát nên vừa phải để có thời gian cầu nguyện. Và cuối cùng là cần tổ chức ca đoàn sao cho phù hợp và có tinh thần hiệp nhất yêu thương.

Kết thành bài ca tạ ơn. Hy lễ tạ ơn thánh thiện, gói trọn bao tâm tình cảm mến của các tham dự viên được diễn tả sinh động trong Thánh lễ trang trọng vào lúc 11h15 do Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự. Những lời ca tiếng hát du dương, bay bổng lên trước tôn nhan Chúa hợp với các Thiên Thần cùng đồng thanh ngợi khen, tôn vinh, chúc tụng Thiên Chúa.

Phục vụ trong tin yêu. “Hát hay bằng hai lần cầu nguyện”. Trở về gia đình giáo xứ, giáo họ sau buổi Hội thảo ý nghĩa. Ước mong mỗi ca viên ý thức hơn về vai trò và trách nhiệm quan trọng của mình trong việc cử hành Phụng vụ. Từ đó, thêm lòng hăng say đem Tin Mừng Chúa đến cho mọi người qua chính lời ca tiếng hát chất chứa tâm hồn cầu nguyện của mình.

VIDEO – HỘI THẢO

Bài thuyết trình: Đời sống ca viên và chuẩn mực thánh nhạc

Bài tham luận: Đời sống ca viên và chuẩn mực thánh nhạc

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org
WGPKT(23/05/2022) KONTUM