Dòng Mến Thánh Giá Khai Mạc Năm Thánh Mừng 350 Năm Thành Lập

Vào lúc 9:30 sáng ngày 05 tháng 8 năm 2019, tất cả các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá hân hoan hiệp thông khai mạc năm thánh tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, với sự tham gia đông đảo của các thành phần đại diện cho 27 Hội dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Việt Nam, cùng đồng tế với ngài là Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám quản Giáo phận Sài Gòn, Đức Hồng Y J.B Phạm Minh Mẫn, Cha Phi Khanh Vương Đình Khởi – Nhóm nghiên cứu linh đạo Mến Thánh Giá, cha chủ tịch Tu sĩ Giáo phận Sài gòn, cha đại diện Trung tâm mục vụ, cha đại diện Hội Thừa sai Hải ngoại Paris.

Dòng Mến Thánh Giá được Đức Cha Pierre Lambert de la Motte thành lập năm 1670 trong chuyến thăm Đàng Ngoài lần đầu tiên trong cương vị giám quản Đàng Trong của ngài kể từ khi chính thức được bổ nhiệm làm Giám mục Giám quản tông tòa Đàng Trong năm 1659. Đây là dòng nữ đầu tiên mang bản sắc Á Đông vừa chiên niệm vừa hoạt động, có lời khấn, sống thành cộng đoàn theo một bản luật, trực thuộc Đấng bản quyền sở tại và hướng về việc truyền giáo cho lương dân.

Ơn gọi Dòng Mến Thánh Giá là quà tặng cao quý của Thiên Chúa làm cho người nữ tu thông dự vào linh đạo và đặc sủng của Đấng Sáng Lập bằng cách hướng trọn lòng trí và cuộc sống vào Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh. Đức Cha Pierre Lambert de la Motte thành lập Dòng Mến Thánh Giá với mục đích giúp cho người nữ tu đạt đến sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Giêsu Kitô bằng việc chuyên chú suy niệm, tưởng nhớ và noi theo cuộc đời lữ thứ hi sinh của Ngài. Linh đạo Mến Thánh Giá là linh đạo hòa hợp trọn vẹn của ba chiều kích: chiêm niệm, khổ chế và tông đồ.

Trong suốt 350 năm qua, các nữ tu Mến Thánh Giá đã không ngừng sống linh đạo, đặc sủng và thi hành sứ mạng của mình trong các lĩnh vực của cuộc sống bằng việc thông dự vào tinh thần trung gian của Đức Giêsu và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Ngài bằng việc chuyển cầu trong nguyện đường và ngoài cuộc sống. Từng chị em Mến Thánh Giá ý thức trách nhiệm cầu xin ơn hoán cải cho lương dân và những tín hũu sống xa lìa Thiên Chúa, cũng xin ơn phúc lành của Thiên Chúa tuôn đổ trên xã hội và giáo hội địa phương. Qua những thăng trầm của dòng lịch sử, chị em vẫn trung thành với sứ mạng của mình qua việc ưu tiên phục vụ giới nữ, giới trẻ trong các lĩnh vực văn hóa, y tế, xã hội, luân lý và đức tin.

Hành trình 350 năm thật đáng quý đối với từng chị em nữ tu đang bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá. Một hành trình dài mang đậm dấu ấn lịch sử. Mừng năm thánh là cơ hội để mỗi chị em nhìn lại dòng lịch sử đã qua, dòng lịch sử được viết bằng mồ hôi nước mắt và hi sinh của bao thế hệ đi trước để chị em cùng tạ ơn Thiên Chúa quan phòng. Nhìn lại để cùng biết ơn những con người: trước tiên là Đấng Sáng Lập – người đã lắng nghe tiếng Chúa mang đến một luồng sức sống cho giáo hội Việt Nam, các chị – những thế hệ đi trước –  những con người đã đón nhận, đã cảm nghiệm và sống linh đạo đặc sủng Thiên Chúa soi sáng cho Đấng Sáng Lập. Nhìn lại không chỉ để sống tâm tình biết ơn nhưng sâu xa trong tinh thần tri ân cảm tạ là quyết tâm hoán cải và đổi mới nhờ và xứng đáng với ân sủng Thiên Chúa thương ban. Mừng năm thánh không chỉ để nhìn lại nhưng là bước tới. Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng trong lời phát biểu trước khi kết thúc thánh lễ đã nhắc nhở chị em một điều vô cùng quý giá liên hệ với bối cảnh văn hóa xã hội ngày nay. Thời đại 4.0 với những phát minh vĩ đại và ứng dụng của khoa học kĩ thuật giúp cải thiện cuộc sống con người mỗi ngày một tốt hơn. Các chị em sống linh đạo Mến Thánh Giá, không phải là kết quả của thời 4.0 nhưng là phát minh của Thượng Trí cao vời – Thập Giá Chúa Giêsu – dấu hiệu cứu độ cho con người. Thập Giá mang lại cuộc sống vĩnh cửu và dồi dào cho con người.

Thánh lễ khai mạc khép lại đã mở ra một năm hồng ân cho chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá. Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là Đối tượng duy nhất của lòng trí chị em, ban tràn đầy ân sủng cho chị em để chị em được mạnh sức bước đi trong linh đạo Chúa mời gọi với lòng nhiệt thành. Nguyện xin tình yêu Chúa qua lòng mến nhiệt thành của các chị em ban tràn đầy ân sủng của Ngài trên mỗi người đang ngày ngày ngước nhìn lên Thánh Giá như dấu hiệu cứu độ cho cuộc đời họ!

Nguồn: hdgmvietnam

WGPKT(07/08/2019) KONTUM