Sứ Điệp Gửi Người Muslim Nhân Tháng Ramadan Và Đại Lễ ‘Id al-Fitr Năm 2022

Anh Chị Em Muslim thân mến,

Như tất cả chúng ta đều biết, đại dịch do COVID-19 gây ra đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới, trong đó có những người trong gia đình chúng ta. Có những người nhiễm bệnh và đã khỏi, nhưng vẫn phải chịu đựng đau đớn khổ sở kéo dài do hậu quả của virus. Khi Anh Chị Em cử hành tháng Ramadan kết thúc với đại lễ ‘Id al-Fitr, chúng tôi hướng về Đấng Tối Cao để tạ ơn Ngài đã quan phòng bảo vệ tất cả chúng ta. Trong nỗi buồn thương và niềm hy vọng, chúng tôi cũng cầu nguyện cho những người đã ly trần và các bệnh nhân.

Đại dịch và những tác động bi thảm của nó đối với mọi khía cạnh trong lối sống của chúng ta khiến cho chúng ta một lần nữa lại quan tâm đến một trong những yếu tố quan trọng, đó là sự chia sẻ. Vì thế chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để nói về vấn đề này trong Sứ điệp mà chúng tôi hân hạnh gửi tới từng người và tất cả các bạn.

Tất cả chúng ta đều chia sẻ những tặng phẩm của Thiên Chúa: không khí, nước, sự sống, thực phẩm, nơi ở, thành quả của những tiến bộ về y dược học, kết quả của tiến bộ khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực đa dạng và ứng dụng của chúng, việc không ngừng khám phá những bí ẩn của vũ trụ… Khi chúng ta ý thức lòng nhân lành và quảng đại của Thiên Chúa, tâm hồn chúng ta tràn đầy lòng biết ơn, đồng thời, chúng ta được khuyến khích chia sẻ những ân huệ của Thiên Chúa cho anh chị em đang gặp khó khăn. Tình trạng nghèo đói và bấp bênh mà nhiều người đang gặp phải vì mất việc làm và các vấn đề kinh tế và xã hội liên quan đến đại dịch khiến nghĩa vụ chia sẻ của chúng ta trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Động lực sâu xa nhất của việc chia sẻ là ý thức rằng tất cả những gì chúng ta là và tất cả những gì chúng ta có đều do Thiên Chúa ban tặng và do đó, chúng ta phải dùng tài năng của mình để phục vụ tất cả anh chị em của mình, chia sẻ cho họ những gì chúng ta có.

Hình thức chia sẻ đẹp nhất xuất phát từ lòng vị tha chân thành và thương xót cụ thể đối với tha nhân. Về vấn đề này, chúng ta thấy Tân Ước nêu lên một thách đố lớn: “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được ? Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1 Gioan 3, 17-18).

Tuy nhiên, sự chia sẻ không chỉ giới hạn ở của cải vật chất. Trên hết, nó liên quan đến chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của nhau, vốn thuộc về cuộc sống của mỗi người. Thánh Phaolô mời gọi các Kitô hữu ở Rôma hãy “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rôma 12, 15). Còn Đức giáo hoàng Phanxicô khẳng định rằng nỗi đau được chia sẻ sẽ giảm đi một nửa và niềm vui được chia sẻ sẽ được nhân đôi (x. Gặp gỡ các bạn trẻ Scholas Occurrentes, ngày 11/5/2018).

Lòng vị tha dẫn đến việc chia sẻ thái độ và tình cảm trong những sự kiện quan trọng, cả vui lẫn buồn trong cuộc sống của thân nhân, bạn hữu và những người ở bên cạnh chúng ta, kể cả những tín đồ thuộc các tôn giáo khác: niềm vui của họ trở thành niềm vui của chúng ta, nỗi buồn của họ trở thành nỗi buồn của chúng ta.

Trong những niềm vui được chia sẻ, có sự ra đời của một em bé, việc khỏi bệnh, thành công trong học tập, công việc hoặc kinh doanh, trở về an toàn sau một chuyến đi, và nhiều dịp khác nữa. Đối với các tín hữu lại còn một niềm vui đặc biệt, đó là việc cử hành các ngày lễ lớn trong đạo. Khi chúng ta đến thăm hoặc chúc mừng bạn hữu và người láng giềng thuộc các tôn giáo khác trong những dịp đó, chúng ta chia sẻ niềm vui của họ khi mừng ngày lễ ấy mà không cần phải chấp nhận chiều kích tôn giáo như đó là ngày lễ của mình.

Trong những nỗi buồn cần chia sẻ, trước hết là cái chết của người thân, bệnh tật của một thành viên trong gia đình, mất việc làm, thất bại trong một dự án hoặc công việc kinh doanh, khủng hoảng trong gia đình mà đôi khi dẫn đến sự phân ly. Rõ ràng là chúng ta cần đến sự gần gũi và gắn kết của những người bạn trong những lúc khủng hoảng và đau buồn hơn là những lúc vui vẻ và bình an.

Anh Chị Em Muslim thân mến, mong muốn của chúng ta là tiếp tục chia sẻ vui buồn với tất cả những người láng giềng và bạn hữu của chúng ta, vì tình yêu của Thiên Chúa bao hàm hết mọi người và toàn thể vũ trụ.

Để bày tỏ tình nhân loại chung mà chúng ta chia sẻ và tình huynh đệ xuất phát từ đó, chúng tôi xin chúc Anh Chị Em một tháng Ramadan an bình và nhiều hoa trái, cũng như một Đại lễ ‘Id al-Fitr vui tươi.

Vatican, ngày 18 tháng 2 năm 2022

Hồng y Miguel Ángel Ayuso Guixot, MCCJ

Chủ tịch

Indunil Kodithuwakku Janakaratne Kankanamalage

Thư ký

Chuyển ngữ từ bảng tiếng Anh/ Pháp (vatican.va/roman_curia)
Văn Phòng Đối thoại Liên tôn và Đại kết Trực thuộc HĐGMVN
WHĐ (11.4.2022)
WGPKT(12/04/2022) KONTUM