Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (05/06/2022 –11/06/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 05/06/2022  –  Thứ Bảy 11/06/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống: ĐTC mời gọi học ở trường của Chúa Thánh Thần

Hồng Thủy – Vatican News

Trong bài giảng Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu học ở trường của Chúa Thánh Thần, đồng hành với Giáo hội và mở lòng ra với thế giới.

Vatincan News Tiếng Việt:

2

Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng (05/6): Chúa Thánh Thần dạy dỗ và nhắc nhớ lời Chúa Giêsu

Vatican News Tiếng Việt

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên đàng với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC suy tư về hai hành động của Chúa Thánh Thần – dạy và nhắc nhớ cho các tông đồ những lời của Chúa Giêsu – như Chúa đã hứa. ĐTC mời gọi các tín hữu hãy cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, đặc biệt là trước những thời khắc quan trọng.

Vatincan News Tiếng Việt:

3

Cơ cấu mới các Bộ của Giáo triều chính thức có hiệu lực

Văn Cương, SJ – Vatican News

Tông hiến “Praedicate Evangelium”, với việc tái cấu trúc các bộ và chức năng tại Vatican, chính thức đã chính thức được áp dụng từ ngày 5/6, lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, thay thế hoàn toàn Tông Hiến ‘Pastor Bonus – Mục tử Nhân lành’.

Vatincan News Tiếng Việt:

4

Tiếp kiến chung 08-6-2022: Người già chỉ cho chúng ta thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa

Hồng Thủy – Vatican News

Trong buổi Tiếp kiến Chung hàng tuần vào sáng thứ Tư ngày 8/6, ĐTC nhấn mạnh rằng sứ mạng thiêng liêng và văn hóa của tuổi già là xua tan “ảo tưởng kỹ thuật về sự sống còn của người máy và sinh học”, và dẫn đến “sự dịu dàng của cung lòng sáng tạo và tạo thành của Thiên Chúa”. Ngài xin CTT giúp chúng ta nhận ra sứ mạng của người già để chúng ta không theo văn hoá vứt bỏ, loại trừ người già vì họ không còn có ích.

Vatincan News Tiếng Việt:

5

Sáng kiến “một phút cho hoà bình”

Hồng Thủy – Vatican News

Trưa ngày 6/8/2022, tất cả Kitô hữu, những tín đồ của các tôn giáo khác nhau, những người nam nữ có thiện chí được mời gọi tham gia sáng kiến “Một phút cho hoà bình”, thực hiện một cử chỉ đơn giản là dừng lại một phút và cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình.

Vatincan News Tiếng Việt:

6

Nigeria sau vụ tấn công khủng bố: Chúa ở bên chúng ta và đức tin vẫn sống động

Văn Cương, SJ – Vatican News

Cha Andrew Abayomi là cha phó Nhà thờ thánh Phanxicô Xaviê ở thành phố Owo của Nigeria, nơi có khoảng 50 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công tàn bạo vào Lễ Chúa Thánh Thần. Cha nói về sứ mạng tiếp tục công việc mục vụ với một cộng đoàn giáo xứ đang bị tổn thương, nhưng ngày càng vững mạnh hơn trong đức tin.

Vatincan News Tiếng Việt:

7

ĐTC tiếp Liên đoàn các Hiệp hội Gia đình Công giáo ở Châu Âu

 

 Hồng Thủy – Vatican News

 

Ngày 10/6/2022, nhân kỷ niệm 25 năm thành lập của Liên đoàn các Hiệp hội Gia đình Công giáo ở Châu Âu, ĐTC đã tiếp phái đoàn các thành viên của Liên đoàn. Cảm ơn Liên đoàn đã phục vụ các gia đình, bao gồm cả những người đang chạy trốn khỏi Ucraina, ĐTC kêu gọi GH đồng hành với các gia đình, đồng thời đưa ra những lời cảnh báo như ‘đại dịch cô đơn’, mang thai hộ và nội dung khiêu dâm.

Vatincan News Tiếng Việt:

8

Các lớp học miễn phí về thần học và thực hành tính hiệp hành

Hồng Thủy – Vatican News

Từ tháng 7 tới đây, để chuẩn bị cho Thượng hội đồng giám mục năm 2023 tại Roma, Giáo hội châu Mỹ Latinh, với sự tài trợ của các Hội đồng Giám mục châu Mỹ Latinh, và Liên Hội đồng Giám mục Châu Á (FABC), sẽ mở các lớp thần học trực tuyến miễn phí cho các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân, để đồng hành với việc đào tạo thần học và thực hành tính hiệp hành.

Vatincan News Tiếng Việt:

9

Sứ mạng của các nữ tu ở Ucraina

Svitlana Dukhovych

Kinh nghiệm của một nữ tu tại Ucraina: “Tôi muốn chia sẻ với người dân của tôi nỗi sợ hãi, đau khổ và thậm chí cả đức tin”

Vatincan News Tiếng Việt:

10

Sứ điệp Video Đức Thánh cha gửi tham dự viên canh thức đại kết

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi các tín hữu góp phần xây dựng hòa bình, bắt đầu từ chính bản thân của mình, trong tương quan với tha nhân.

 

Đài Chân Lý Á Châu:

11

Đức Thánh cha hoãn lại chuyến viếng thăm tại Phi châu

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Theo lời khuyên của các bác sĩ, Đức Thánh cha Phanxicô đã quyết định hoãn lại chuyến viếng thăm tại Phi châu, từ ngày 02 đến ngày 07 tháng Bảy tới đây, tại hai nước Cộng hòa dân chủ Congo và Nam Sudan.

 

Đài Chân Lý Á Châu:

12

Phong chân phước cho mười nữ tu Ba Lan

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Thứ Bảy, ngày 11 tháng Sáu, mười nữ tu Ba Lan, thuộc dòng thánh Elizabeth, bị Hồng quân Liên Xô sát hại hồi cuối Thế chiến thứ II, sẽ được phong chân phước.

 

Đài Chân Lý Á Châu:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Vị Tôi Tớ Chúa, Đức cha Pierre Lambert de La Motte, những thành quả truyền giáo và tiến trình xin phong thánh

 

Linh mục Phêrô Nguyễn Thanh Tùng

Nhân dịp lễ giỗ 343 năm, ngày Vị Tôi Tớ Chúa : Đức cha Pierre Lambert de La Motte (28.01.1624 – 15.06.1679) và sự kiện Hội đồng giám mục Việt Nam xin mở hồ sơ điều tra về gương nhân đức thánh thiện, anh hùng đức tin và di sản của Vị Tôi Tớ Chúa Pierre Lambert de La Motte cho Giáo hội Việt Nam…

Hdgmvietnam:

2

Các nhu cầu và điều kiện chung của truyền thông mục vụ và truyền giáo

Lm. Franz-Josef Eilers, SVD/ Chuyển ngữ: Ủy ban Truyền thông Xã hội / HĐGMVN

Nói đến truyền thông, cách riêng nói đến tầm quan trọng, lợi ích và ảnh hưởng lớn lao của truyền thông xã hội, thánh Công đồng Vatican II đã khẳng định 45 năm về trước rằng: “Trong những phát minh kỳ diệu về kỹ thuật truyền thông do nhân loại phát minh, Giáo Hội đặc biệt lưu ý tới những phương tiện trổi vượt và có ảnh hưởng lớn lao đến không chỉ từng người, mà cả đại chúng và toàn thể nhân loại như: báo chí, điện ảnh, phát thanh, vô tuyến” (Inter Mirifica 4/12/1963)…

Hdgmvietnam:

3

Hai phương thuốc rất thiết thực dành cho nỗi buồn

Lm. Narciso Irala, SJ/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển dịch

Nào có ai trong chúng ta chưa từng trải nghiệm nỗi buồn của sự thất bại, bệnh tật, mất người thân, hoặc những khó khăn trong cuộc sống? Bài viết sau đây chia sẻ 2 phương thuốc rất thiết thực dành cho những nỗi buồn mà chúng ta gặp phải.

Hdgmvietnam:

4

Nến bàn thờ và các loại nến khác trong phụng vụ

Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS

Nến bàn thờ đã bị thay thế bằng nến phục sinh/nến thánh giá hoặc bằng nến vòng hoa Mùa Vọng. Lý do của thực hành nhầm lẫn này là không phân biệt chức năng của nến bàn thờ với chức năng của những loại nến khác. Chúng ta cần tìm hiểu hướng dẫn của Hội Thánh để sửa lại những nhầm lẫn đó.

Hdgmvietnam:

5

Bận lòng cùng Chúa

Maria Antôn Quỳnh Thoại

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ công giáo: Con thấy cầu nguyện hình như mình nói với chính mình, chứ không nói với Thiên Chúa? Không biết cầu nguyện như thế nào mới đúng cách và lắng nghe được tiếng Chúa?

Hdgmvietnam:

6

Cha mẹ sử dụng thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

T.J. Burdick/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP chuyển ngữ

Khi các con tôi mới bước vào tuổi đi học, tôi cứ băn khoăn về việc mình có thường xuyên sử dụng điện thoại trước mặt chúng hay không. Nên, một hôm, tôi đã cho chúng ngồi xuống và hỏi“Các con à, thế các con nghĩ là bố thích làm gì nhất?”

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

THÁNH LỄ TẠ ƠN CỦA CÁC LINH MỤC VÀ PHÓ TẾ KHOÁ XII TẠI ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ

BTT ĐCV Huế

Vào lúc 10 giờ thứ Năm ngày 09.6.2022, gia đình Đại Chủng Viện Huế hân hoan chào đón 19 tân Linh mục và Phó tế khoá XII trở về mái nhà xưa để dâng Thánh Lễ Tạ Ơn. Chủ tế Thánh Lễ là Cha Vinh Sơn Phan Văn Cảnh, Giáo phận Kontum. Đồng tế với ngài có đầy đủ các linh mục và các Phó tế trong lớp cùng quý Cha giáo và quý Cha trong Ban Giám đốc.

 

Xuân Bích Việt Nam:

2

Bảo vệ và sống đúng phẩm giá con người

Giuse Nguyễn Văn Trình –
Thạc sĩ tâm lý

Trình bày về phẩm giá con người theo Giáo Huấn của Giáo Hội, và nói lên những thao thức làm sao để người Kitô hữu tại TGP Hà Nội luôn bảo vệ và sống đúng phẩm giá con người, cụ thể là bảo về quyền sống, quyền tự do, và quyền được giáo dục trong xã hội hôm nay.

Tổng Giáo Phận Hà Nội:

3

Nữ Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum Chính Thức Thành Lập Theo Giáo Luật

 

Minh Sơn

 

Ngày 07/06/2022 là một ngày đặc biệt, ghi dấu hồng ân “Ngày công bố sắc lệnh thành lập chính thức theo giáo luật” Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Kon Tum (Dòng Kín). Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế thánh lễ vào lúc 9 giờ 30 tại Nhà Nguyện Đan Viện.  

Giáo Phận Kon Tum:

4

TGP Huế: Video 10 chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục về tính hiệp hành

Tgp Huế

Đồng Hành, Lắng nghe, Phát biểu, Cử hành, Đồng trách nhiệm trong sứ vụ, Đối thoại trong Hội Thánh và xã hội, Với các hệ phái Kitô hữu khác, Thẩm quyền và tham gia, Biện phân và quyết định, Tự đào tạo trong tiến trình hiệp hành.

Tổng Giáo Phận Huế:

5

Thánh Lễ Tạ Ơn Làm Phép Và Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Đăk Kơđem

 

Minh Sơn

Lúc 9 giờ 00 Thứ Tư ngày 08/06/2022, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự nghi thức làm phép và dâng thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ giáo xứ Đăk Kơđem, thuộc giáo hạt Đăk Hà. 

 

Giáo Phận Kon Tum:

6

Lược sử Giáo xứ Đăk Chô

Lm Giuse Võ Văn Dũng

Giáo xứ Đăk Chô, có địa bàn gồm các làng thuộc xã Ngọk Tụ, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum. Nhà thờ Đăk Chô tọa lạc tại làng Đăk Chờ (Tea Chó), cách Tòa Giám Mục Kontum 60 km về phía Bắc, theo quốc lộ 14 đến thị trấn Đắk Tô, tiếp đường quốc lộ 40B đi huyện Tu Mơ Rông, qua UBND xã Kon Đào, đến ngã ba Kon Bring, rẽ trái và đi tiếp, qua cầu Đăk Nơ, cách 100m là đến Nhà thờ Đăk Chô.

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

HÌNH ẢNH VỀ SINH NHẬT CỦA GIÁO HỘI

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Theo: simplycatholic.com

Chúng ta vẫn thường quen gọi Lễ Hiện Xuống là “sinh nhật của Giáo hội”, nhưng đâu là hình ảnh đúng thực chúng ta có được khi hình dung về sinh nhật của Giáo hội?

Dòng Đaminh Thánh Tâm:

2

Chị em Khấn tạm vùng Tây Nguyên mừng lễ Bổn mạng

Khấn tạm vùng Tây Nguyên, FMI  

Những giây phút ở lại với Chúa tuy thật ngắn ngủi nhưng đã đốt lên trong lòng mỗi người ngọn lửa yêu mến và ý thức sâu sắc về hoạt động của Thánh Linh trong đời dâng hiến và thôi thúc mỗi chị em nỗ lực để trở nên “con người của Chúa Thánh Thần”.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

3

Sứ vụ hè tại Pờ Y

CĐ. Pờ Y, FMI 

Từ đầu tháng 06.2022, cộng đoàn vui mừng chào đón sự cộng tác của các chị em Học viện vùng Huế và Sài Gòn. Cộng đoàn tổ chức Khóa học hè cho các em đồng bào cấp Tiểu học từ ngày 06.06.2022 và sẽ kéo dài đến hết tháng 07.2022.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

4

MỘT NÉT RIÊNG CỦA GIÁO DỤC ĐỨC TIN

Nt. Têrêsa Thuỳ Hương, OP

Con người có thể làm cho niềm tin ấy bừng lên hay để nó rơi vào khoảng không vô định nào đó. Vì thế con người cần phải được giáo dục để có thể sở hữu chúng.

Dòng Đaminh Thánh Tâm:

5

Sự sống thật đáng trân trọng

M. Cat. Nguyễn Thị Tâm, FMI

Cuộc sống cho tôi cảm nhận mình được yêu thương rất nhiều và mạng sống con người thật là quý giá. Điều này mời gọi tôi phải luôn sống yêu thương, đừng ngần ngại làm điều thiện.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

6

Hai cảm thức về ơn cứu độ

Lm. Anmai, CSsR

Ngày hôm nay, nói về ơn cứu độ xem chừng như là chuyện cổ tích, chuyện chẳng dính dáng gì đến mình vì lẽ ngày hôm nay người ta đang cổ súy cho một cuộc sống nhanh, sống cuồng, sống vội và sống không biết ngày mai và đặc biệt là cổ súy cho lối sống vô thần. Trước cơn sóng xô của cuộc đời như vậy, người Kitô hữu hết sức cẩn thận để mình tránh buông mình trôi theo dòng chảy của cuộc đời mà lạc xa Chúa.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

7

Ơn gọi thánh hiến

Youtube Tỉnh dòng Đaminh VN

Chia sẻ về ơn gọi thánh hiến của Lm Giuse Phạm Quốc Văn, OP. 

Dòng Đaminh Việt Nam:

.

Ý Lực Sống 34: Chúng Ta Cần Có Nhau

1. Không ai sống một mình được. Cái áo ta đang mặc, cái điện thoại ta đang xài, cái viên thuốc ta uống khi ta đau bệnh . . . là do người khác làm cho ta dùng. Ta cần phải biết ơn mọi người sống quanh ta. Chúng ta biết ơn nhau. Và để đáp đền, mỗi người hãy sống sao cho ai cũng thấy là mình rất “cần thiết” cho người anh em mình.

2. Cách đây 2.000 năm, Thánh Phaolo gửi thư cho tín hữu thành Cô-rin-tô nói về chuyện này rất hay (Cr 12,12-30). Chúng ta gắng đọc, sẽ cảm thấy rất lý thú :

“ Thưa anh em, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Ki-tô cũng vậy. Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất.

Thật vậy, thân thể gồm nhiều bộ phận, chứ không chỉ có một mà thôi. Giả như chân có nói : “ Tôi không phải là tay, nên tôi không thuộc về thân thể “ thì cũng chẳng vì thế mà nó không thuộc về thân thể. Giả như tai có nói: “ Tôi không phải là mắt, vậy tôi không thuộc về thân thể”, thì cũng chẳng vì thế mà nó không thuộc về thân thể. Giả như toàn thân chỉ là mắt, thì lấy gì mà nghe ? Giả như toàn thân chỉ là tai, thì lấy gì mà ngửi ?

Nhưng Thiên Chúa đã đặt mỗi bộ phận vào một chỗ trong thân thể như ý Người muốn. Giả như tất cả chỉ là một thứ bộ phận, thì làm sao mà thành thân thể được ? Như thế,bộ phận tuy nhiều mà thân thể chỉ có một . Vậy mắt không thể bảo tay : “Tao không cần đến mày“; đầu cũng không thể bảo hai chân :”Tao không cần chúng mày.” . . . Nhưng Thiên Chúa đã khéo xếp đặt các bộ phận trong thân thể . . . Như thế, không có chia rẽ trong thân thể, trái lại các bộ phận đều LO LẮNG cho nhau. Nếu có một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau. Nếu một bộ phận nào được vẻ vang, thì mọi bộ phận cũng vui chung.

Vậy anh em, anh em là thân thể Đức Ki-tô, và mỗi người là một bộ phận. . . “

Ôi ! Thánh Phaolo đưa ra hình ảnh thật tuyệt vời để nói lên rằng: Chúng ta cần có nhau như các bộ phận của một thân thể vậy !

3. Viết bài hôm nay với đề tài “CHÚNG TA CẦN CÓ NHAU” là vì cách đây mấy hôm, 20.01 mình có xin tiền cho 6 nhà mồ côi Vinh Sơn của các nữ tu người Thượng ở Kontum. Hơn 700 em. Covid nên ít người tới. Càng ít người giúp tiền để mua sữa, mua thuốc, mua bỉm tả . . . Mình bèn tình nguyện ăn xin giúp. Có gần 200 người gửi về cho mình. Người gửi nhiều nhất là 100 triệu ở Bảo Lộc Lâm Đồng. Được hơn 700 triệu ! Mình đã mời bề trên dòng Ảnh Phép Lạ đến nhận tiền cho các nhà Vinh Sơn. Vinh Sơn 1, có 200 em ( có 25 người nhiễm F0, trong đó có 2 xơ), nhận 200 triệu. Vinh Sơn 2 và Vinh Sơn 4, mỗi nhà trên dưới 150 em, nhận 150 triệu cho mỗi nhà. Vinh Sơn 3, 5 và 6, mỗi nhà khoản chừng 7, 8 mươi em, mỗi nhà nhận 70 triệu . Tất cả là 710 triệu đồng . Các xơ mừng quá chừng luôn. Mình cũng vui lắm vì không nghĩ là được như vậy đâu. Cảm ơn quý ân nhân xa gần, lương giáo, trong nước cũng như ngoài nước. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý ân nhân. Bắt đầu từ 25.1, nếu có ai gửi về thì dành cho các trẻ em trong các bản làng, các em trong bệnh viện và các người già yếu đau bệnh tật. . . Đã trao đổi với các bề trên dòng Ảnh Phép Lạ về việc này rồi.

Lạy Chúa, chúng con đã sống nhờ nơi người khác rất nhiều điều, xin cho mỗi người chúng con cũng biết sống thương yêu những người anh em nghèo khổ chung quanh chúng con.Amen

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(11/06/2022) KONTUM