Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (06/03/2022 – 12/03/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 06/03/2022  –  Thứ Bảy 12/03/2022

.

STT

Giáo Hội               Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh truyền tin (06/03) : Hành trình sa mạc – Cuộc chiến của sự tự do

Vatican News

Vào trưa Chúa Nhật, ngày 06/03, tại cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha có buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu suy nghĩ kỹ hơn về những cám dỗ mà Chúa Giêsu đã chịu. Đó cũng là những cám dỗ xuất hiện hằng ngày trong cuộc sống chúng ta.

 

Vatican News Tiếng Việt:

2

ĐTC kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tàn khốc ở Ucraina và tái đàm phán

Hồng Thủy 

Trưa Chúa Nhật 6/3/2022, sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tàn khốc tại Ucraina, đảm bảo việc tiếp cận các vùng chiến sự ở Ucraina và đảm bảo các hành lang nhân đạo. Ngài mời gọi tái khởi động hành động ngoại giao và khẳng định Tòa thánh sẵn sàng làm mọi việc cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC gửi sứ điệp video mời các bạn trẻ chuẩn bị Đại hội GTTG 2023

Ngọc Yến

Trong tinh thần hướng đến Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon 2023, hôm thứ Hai 07/3/2022, Đức Thánh Cha đã gửi sứ điệp cho các bạn trẻ, mời gọi họ chuẩn bị và cộng tác để cuộc gặp gỡ vào tháng 8/2023 là một sự kiện trẻ trung, mới mẻ, sinh động, mạnh mẽ và sáng tạo.

 

Vatican News Tiếng Việt:

4

Ý cầu nguyện của ĐTC trong tháng 3: Đáp lại những thách đố của đạo đức sinh học bằng việc bảo vệ sự sống

Hồng Thủy

Ngày 8/3/2022, Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Thánh Cha đã công bố video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 3, trong đó Đức Thánh Cha nói về các thách đố của đạo đức sinh học đối với thế giới ngày nay. Ngài mời gọi các tín hữu đừng trốn tránh vấn đề nhưng đáp lại những thách đố này bằng cách tiếp tục bảo vệ phẩm giá của sự sống con người qua cầu nguyện và hành động.

Vatican News Tiếng Việt:

5

ĐTC Phanxicô: Nữ tính cần thiết cho Giáo hội và thế giới

Ngọc Yến

Thứ Ba 08/3, Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video đến Hội nghị quốc tế về “Các thánh nữ tiến sĩ Hội thánh và bổn mạng châu Âu”. Ngài khẳng định: “Những lời dạy kịp thời của các vị thánh này luôn mang lại ánh sáng và hy vọng cho thế giới. Nữ tính cần thiết cho Giáo hội và thế giới”.

Vatican News Tiếng Việt:

6

Thêm 3 chân phước sẽ được phong thánh vào ngày 15/5/2022

Hồng Thủy 

Trong công nghị công khai thường lệ vào sáng ngày 4/3/2022 Đức Thánh Cha đã quyết định phong thánh cho 3 chân phước: linh mục Titus Brandsma, nữ tu Maria Rivier và nữ tu Maria Chúa Giêsu. Như thế vào ngày 15/5 tới đây, Giáo hội sẽ có 10 vị thánh mới, trong đó có chân phước Charles de Foucauld.

Vatican News Tiếng Việt:

7

Đức Thánh Cha và Giáo triều Roma tĩnh tâm Mùa Chay

Ngọc Yến  

Đức Thánh Cha và giáo triều Roma đã bắt đầu bước vào những ngày tĩnh tâm Mùa Chay từ chiều Chúa nhật 06/3 đến thứ Sáu 11/3. Ý chỉ của Đức Thánh Cha cho lần tĩnh tâm này là “cầu nguyện cho các nhu cầu của Giáo hội và của nhân loại”.

Vatican News Tiếng Việt:

8

Tòa Thánh sẵn sàng giúp đỡ chấm dứt chiến tranh

Hồng Thủy

Ngày 7/3/2022, bình luận trên đài truyền hình TV2000 của Hội đồng Giám mục Ý, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin nói rằng Tòa Thánh đang nỗ lực trên mọi cấp độ vì hòa bình tại Ucraina.

Vatican News Tiếng Việt:

9

Caritas Quốc tế kêu gọi mở hành lang nhân đạo cho người Ucraina di tản

Ngọc Yến

Phát biểu trong một hội thảo được tổ chức ở Roma trong ngày 09/3, với sự tham dự của khoảng 70 hiệp hội, theo tinh thần của đoạn Tin Mừng thánh Matthêu Mt 10, 27, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh khẳng định: “Tính hợp lý, nhân phẩm và vẻ đẹp là nền tảng của Kitô giáo”.

Vatican News Tiếng Việt:

10

Các bài giảng Mùa Chay tại Vatican bắt đầu từ thứ Sáu 11/3

Hồng Thủy

Chu kỳ các bài giảng truyền thống vào Mùa Chay năm nay, được thuyết giảng bởi Đức Hồng y Raniero Cantalamessa, Giảng thuyết viên của Phủ Giáo hoàng, sẽ bắt đầu từ thứ Sáu 11/3/2022, với chủ đề: “Hãy cầm lấy mà ăn, vì này là Mình Thầy” (Mt 26, 26).

Vatican News Tiếng Việt:

11

ĐHY Krajewski đã đến Ucraina và gặp các lãnh đạo Công giáo nước này

Hồng Thủy

Ngày 8/3/2022, Đức Hồng y Konrad Krajewski, Chánh Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha, đã đến Ucraina và gặp gỡ Đức tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, lãnh đạo Công giáo Đông phương Ucraina, và Đức tổng giám mục Mieczysław Mokrzycki của giáo phận Công giáo Latinh Lviv.

Vatican News Tiếng Việt:

12

Toà Thánh nêu vấn đề quyền của trẻ em và người tị nạn Ucraina

Hồng Thủy

Ngày 9/4/2022, trong hai cuộc họp tại phiên họp thứ 49 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc, về quyền của trẻ em và người tị nạn, Phái đoàn Thường trực của Toà Thánh tại Liên Hiệp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Genève đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về sự leo thang của cuộc chiến ở Ucraina và nói rằng cuộc chiến đang “tạo nên một mối đe dọa ngay lập tức và ngày càng tăng đối với cuộc sống và hạnh phúc của ít nhất 7,5 triệu trẻ em.”

 

Vatican News Tiếng Việt:

13

Vì chiến tranh, tượng Chúa Cứu Thế ở Nhà thờ Chính toà Lviv phải di chuyển

Ngọc Yến

Vì chiến tranh, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ hai, tượng Chúa Cứu Thế bằng gỗ ở Nhà thờ Chính toà Armenia, thành phố Lviv phải bị đưa xuống và được đưa đến một hầm trú để bảo đảm tượng không bị hư hại giữa các cuộc tấn công của Nga vào Ucraina.

Vatican News Tiếng Việt:

14

Giáo hội Công giáo Đức đi về đâu?

G. Trần Đức Anh OP

Trong những ngày qua, giữa những tin tức ồ ạt về tình hình chiến cuộc giữa Nga và Ucraina cũng như phản ứng lên án mạnh của thế giới chống Nga, cũng không thiếu những tin tức bày tỏ lo ngại về tình hình Công Giáo tại Đức và nhiều người đặt câu hỏi: những đòi hỏi cải tổ mà Giáo Hội tại nước này đưa ra sẽ đi tới đâu?

Vatican News Tiếng Việt:

15

Thánh lễ Công giáo “lịch sử” tại nhà thờ chính toà thánh Phêrô của Giáo hội Tin Lành ở Genève

Hồng Thủy

Ngày 5/3/2022, tại nhà thờ chính toà thánh Phêrô của Giáo hội Tin Lành ở Genève, một Thánh lễ có thể được gọi là “lịch sử” đã được cử hành. Gọi là Thánh lễ “lịch sử”, bởi vì đây là Thánh lễ Công giáo đầu tiên được cử hành tại nhà thờ này kể từ thế kỷ thứ 16, sau gần 500 năm.

Vatican News Tiếng Việt:

16

Lãnh đạo Công giáo Ucraina cảm ơn ĐTC đã lên án chiến tranh ở Ucraina

Hồng Thủy

Trong sứ điệp hàng ngày gửi đến các tín hữu Kiev hôm 8/3/2022, Đức tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk đã cảm ơn những lời mạnh mẽ của Đức Thánh Cha lên án chiến tranh ở Ucraina khi gọi đó là cuộc chiến đẫm máu tạo nên cái chết và sự huỷ diệt, cũng như lời kêu gọi tái tôn trọng luật pháp quốc tế.

Vatican News Tiếng Việt:

17

Các Giáo hội sống Mùa Chay

Ngọc Yến

Dưới ánh sáng sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha, các Giáo hội địa phương đã đưa ra các chỉ dẫn và hoạt động cụ thể cho Mùa Chay thánh năm 202

Vatican News Tiếng Việt:

18

Các giám mục châu Âu khẩn cầu Đức Thượng phụ Nga can thiệp để chấm dứt chiến tranh

Hồng Thủy

Đức Hồng y Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Liên minh Châu Âu, đã gửi thư kêu gọi Đức Thượng phụ Kirill, nhà lãnh đạo Giáo hội Chính Thống Nga, can thiệp với chính phủ để chấm dứt chiến tranh ở Ucraina.

Vatican News Tiếng Việt:

19

Các Giám mục Philippines phủ nhận cáo buộc can thiệp vào chính trị

Ngọc Yến

Hội đồng Giám mục Philippines phủ nhận cáo buộc các Giám mục đang can thiệp vào chính trị, đồng thời khẳng định các ngài chỉ tìm cách nói lên sự thật.

Vatican News Tiếng Việt:

20

Tường thuật từ Ukraina: Lá thư của một linh mục ở Kyiv

Lm Jarosław Krawiec, OP – Vi Hữu chuyển ngữ

Linh mục Jarosław Krawiec OP, tường thuật về những khó khăn mà người dân Ukraina vẫn đang phải đối mặt. Cha cũng chia sẻ những câu chuyện về lòng hào hiệp và lòng dũng cảm của những người đang cung cấp thức ăn, nơi ở, những thứ cần thiết và một chút lòng nhân ái của con người cho những người đang gặp khó khăn.

Tổng Giáo Phận Sài Gòn:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Noi theo Đức Giáo hoàng Phanxicô: Đối thoại trong Fratelli Tutti

Chuyển ngữ: Giuse Phan Văn Phi, O.Cist.

Bản hướng dẫn suy tư của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ

Hdgmvietnam:

2

Các ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong năm 2023

Bản dịch Việt ngữ: do nhóm Tông Đồ Cầu Nguyện ở Việt Nam

Các ý cầu nguyện của ĐTC được giao phó cho mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của ngài năm 2023.

Hdgmvietnam:

3

“Bình thường mới” trong Mùa Chay của Ki-tô hữu

Aug. Trần Cao Khải

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra cách đây hơn hai năm, người ta bắt đầu nói nhiều đến cụm từ “Bình thường mới”, cả ngoài đời lẫn trong đạo. Khi đề cập đến trạng thái bình thường mới, người ta muốn nhấn mạnh đến việc làm mới lại những cái bình thường cũ nhằm thích nghi với hoàn cảnh mới bằng những cái bình thường mới.

Hdgmvietnam:

4

Lịch sử của tính hiệp hành: Nó lâu đời hơn bạn nghĩ

Linh mục John W. O’Malley, SJ

Những ngày này, thuật ngữ “tính hiệp hành” chiếm thế thượng phong trong ngôn ngữ của Giáo Hội, nhưng thuật ngữ ấy không có một lịch sử lâu dài; nó là một từ ngữ mới và chỉ ra đời khoảng 20 năm trước. 

Hdgmvietnam:

5

25 điều nên biết về Mùa Chay

Lm. Ed Broom, OMV

25 điều về Mùa Chay và Mùa Phục sinh, thiết nghĩ mọi người Công giáo nên biết và ghi nhớ.

Hdgmvietnam:

6

Ý nghĩa của việc phong thánh trong Giáo Hội

Cha Pascual Cebollada SJ

Nhân kỷ niệm 400 năm (1622 – 2022) ngày được tuyên thánh của thánh Inhaxiô và thánh Phanxicô Xaviê, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Cha Pascual Cebollada – Dòng Tên, hiện đang làm việc tại Bộ Phong Thánh về ý nghĩa của việc phong thánh trong Giáo Hội.

Hdgmvietnam:

7

Tiến tới một nền văn hóa hòa bình

ĐGM Francesco Follo

Đây là phần chính yếu của bài phát biểu của Đức giám mục Francesco Follo, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại UNESCO (Tổ chức Liên hiệp quốc về Giáo dục, Khoa học và Văn hóa), nhân Đại hội lần thứ 36 của tổ chức này (25/10-10/11/2011):

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Vì sao kính Thánh Giuse vào Tháng 3?

Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP. 

Tháng ba được dành kính Thánh Giuse, có lý do gì gắn liền tháng ba với Thánh Giuse?

Đa Minh Việt Nam:

2

Cáo Phó: Linh Mục Tôma Nguyễn Văn Thượng

TGM Kon Tum

Cha Tôma Nguyễn Văn Thượng sinh ngày 15 tháng 04 năm 1946 tại làng Lê Xá, huyện Ân Thi,tỉnh Hưng Yên. Thụ Phong Linh mục ngày 19 tháng 12 năm 1974 tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X, Đà Lạt. Ngài đã an nghi trong Chúa lúc 03h45 phút thứ năm, ngày 10 tháng 03 năm 2022, hưởng thọ 76 tuổi, với 48 năm linh mục làm việc trong vườn nho Giáo phận Kon Tum.

Giáo Phận Kon Tum:

3

Thánh Lễ Đưa Chân Và Nghi Thức Tẩm Liệm Cha Cố Tôma Nguyễn Văn Thượng Tại Giáo Xứ Hoàng Yên  

Hoa Hải Đường

 

Lúc 15h00 ngày 10/03/2022,, Cha Tổng Đại Diện Giuse Đỗ Hiệu, có sự hiện diện của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám Mục Giáo Phận Kon Tum, cùng quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và một số bà con giáo dân đã hiệp dâng Thánh Lễ Đưa Chân Cha cố Tôma Nguyễn Văn Thượng.

Giáo Phận Kon Tum:

4

Cây Cổ Thụ Giữa Đại Ngàn Đã Nằm Xuống

 

Hoa Hải Đường

 

Thánh Lễ An Táng Cha Cố Tôma Nguyễn Văn Thượng lúc 8 giờ ngày 12/03/2022 tại nhà thờ giáo xứ Thánh Tâm (Pleiku).

 

Giáo Phận Kon Tum:

https://giaophankontum.com/tin-tuc/giao-phan-kontum/cay-co-thu-giua-dai-ngan-da-nam-xuong

5

Làm sao để kể chuyện chiến tranh cho trẻ em?

Andrea De Angelis – Chuyển ngữ: Maria Thùy Linh

Có thể bắt đầu với từ chiến tranh? Giải thích từ ấy với trẻ em như thế nào? Và phải làm gì sau khi đứa trẻ tỏ ra lo lắng hoặc buồn bã sau khi nghe câu chuyện? Những câu hỏi này cùng với nhiều câu hỏi khác được giải đáp bởi nhà tâm lý học Ezio Aceti.

Tổng Giáo Phận Hà Nội:

6

Thánh Anrê Tông đồ có dựng một cây thánh giá ở Kyiv hay không?

Philip Kosloski –
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Theo truyền thống địa phương, Thánh Anrê Tông đồ đã du hành đến Ukraine và dựng lên một cây thánh giá ở một nơi mà sau này sẽ trở thành Kyiv.

Giáo Phận Vĩnh Long:

7

Cuộc chiến ở Ukraine: Kẻ khoái trá nhất là ma quỷ

Agnès Pinard Legry – G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Ma quỷ “đã nhảy múa trên đầu các tử thi và đùa cợt với nỗi đau của các góa phụ, của những đứa trẻ mồ côi và những bà mẹ đang chịu cảnh tang chế”.

Giáo Phận Qui Nhơn:

8

Tại sao từ “Amen” không được đọc sau Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ?

José Miguel Carrera – G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nếu lời nguyện kết thúc bằng từ “Amen” là đúng thì tại sao nó không xảy ra với Kinh Lạy Cha trong thánh lễ?

Giáo Phận Qui Nhơn:

9

Cha DENYS CUÉNOT Qua Đời (Nguyên Giáo Sư Chủng Viện Thừa Sai Kon Tum 1973-1975)

Ban MVTT GP Kon Tum

Lm Denys Cuénot, MEP, nguyên giáo sưo sư CVK 1973-1975 qua đời vào ngày 07 tháng 03 năm 2022 tại Pháp. Thánh lễ an táng tại Lauris vào lúc 15 giờ ngày 10 tháng 03 năm 2022.

 

Giáo Phận Kon Tum:

10

Lược sử Giáo xứ Plei Rơhai

Minh Sơn

Rơhai, một địa danh cổ kính, quen thuộc và đi vào lịch sử có nhiều chuyển biến của cả vùng truyền giáo Tây Nguyên nói chung, và Trung tâm truyền giáo (TTTG) cho người Bahnar-Rơngao nói riêng. Đó là một trong 4 Trung tâm tiên khởi do Thánh Giám Mục Stêphanô Cuénot (Thể) thiết lập tại vùng truyền giáo này cách đây tròn 171 năm (1851-2022)….

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Cầu nguyện thế nào cho đẹp lòng Chúa?

Nữ tu Hoan Vũ

Phải cầu nguyện như thế nào cho đẹp lòng Chúa và để hoa trái của việc cầu nguyện được trổ sinh trong đời sống chúng ta?

Giáo Phận Bùi Chu:

2

Sự dữ theo thánh Augustino

Dom. Tạ Văn Tịnh, OP.

Nếu giả định rằng có một vị Thiên Chúa hoàn toàn tốt lành, chỉ luôn muốn những điều thiện hảo và Người cũng có quyền năng vô hạn để làm được mọi điều, nếu thế chắc chắn sự dữ và sự chết sẽ không bao giờ tồn tại. Thế mà thực tế nó tồn tại… Đứng trước thách đố này, chúng ta tìm về với thánh Augustin (354-430), một đại diện của truyền thống Kitô giáo, đã nỗ lực tìm kiếm và đưa ra cách giải quyết cho vấn nạn sự dữ.

Đa Minh Việt Nam:

3

Ucraine, câu chuyện phi thường của một nữ tu Đaminh Tây Ban Nha

 

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP.

Theo:

Gerard O’Connell

 

Sơ Lucía Caram, OP. Thật thế, trong chuyến đi vỏn vẹn 4 ngày, Sơ Lucía đã trải qua hơn 6000 cây số trên chiếc xe buýt nhỏ đi từ Tây Ban Nha tới biên giới phía bắc của Romania với Ukraine để đón những người tị nạn và đưa về tu viện tại Manresa, Tây Ban Nha.

Daminhthanhtam:

4

Văn hóa Tự Nguyện trong thế giới hôm nay

Sr. Maria Nguyễn Thị Bích Ngọc

Trong một xã hội tục hóa và thực dụng như hôm nay, con người có xu hướng thích được người khác phục vụ, hưởng thụ và được nhận lãnh hơn là trao ban. Tuy nhiên, vẫn có những người khác biệt đi ngược lại với xu hướng chung đó, thậm chí còn có những người tự nguyện hiến dâng chính cuộc đời mình để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân

Daminhthanhtam:

5

Từ Giuse… đến Giuse…

Tu sĩ Giuse Nguyễn Đình Trường – Học viện Ngôi Lời

Cuộc đời của tổ phụ Giuse, của thánh Giuse, Bạn Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria và đỉnh cao, Đức Giêsu Kitô là những minh chứng sống động niềm tin tưởng vô tận vào tình thương của Thiên Chúa là Cha. 

Dòng Ngôi Lời Việt Nam:

6

Mùa Chay-Thời gian mở lòng ra cho Đấng là nguồn của lòng thương xót

 Lm. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

 Mùa Chay”, hai từ ngữ này đã nói lên được tinh thần sống của người công giáo trong thời gian chuẩn bị bước vào tuần thánh, tuần cử hành con đường thương khó của Đức Kitô, và cuối cùng là mừng vui sự Phục Sinh của Ngài.

Dòng Tên:

7

Tìm hiểu trình thuật Thương Khó (1): Chúa Giêsu bị nộp cho quan Philatô (Mt 27,1-2)

Dòng Chúa Cứu Thế VN

Tìm hiểu trình thuật Thương Khó của Chúa Giêsu theo các Tin mừng Nhất Lãm cùng với linh mục Giuse Nguyễn Thể Hiện DCCT phân tích.

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam:

.

Ý Lực Sống 21: Ở Bầu Thì Tròn, Ở Ống Thì Dài

     Câu thành ngữ này thì ai cũng thuộc. Đó là kinh nghiệm của người xưa. Rất chính xác ! Cục đất sét trong tay nghệ nhân, muốn nắn con trâu thì nó ra con trâu, nắn con bò thì có con bò, nắn con người thì ta có con người. May mắn sống được nhiều năm trong một cuộc đời, mình có chút ít suy nghĩ về câu này :

     1. Bây giờ mà nói : Con hư tự mẹ , cháu hư tự bà thì hơi tội nghiệp. Bây giờ con người mà hư thân mất nết thì tự rất nhiều thứ nữa nhé. Có người mẹ thăn thỉ : Cha ơi, con của con (trai), ở cấp một thì còn ăn nói lễ phép lắm, lên cấp hai thì về nhà chửi thề lung tung, chắc là học được ở bạn bè ở nhà trường . . . Thấy không ? Có người mẹ nào lại dạy con mình chửi thề đâu ? Cũng không có thầy cô nào dạy học trò chửi thề đâu ? Không học mà “giỏi” mới ngon chứ !

     2. Thời Đức Gioan 23 làm giáo hoàng (1958-1963), bây giờ Ngài là Thánh Giáo Hoàng, lúc đó mình đang học cấp ba ở Saigon, mình học được câu này của Ngài và cho đến bây giờ mình vẫn áp dụng : “Thà cho nhầm hơn là bỏ sót !” Cũng trong thời đó mình cũng nghe một câu khác: “Thà giết nhầm hơn là bỏ sót !” Và mình cũng từng thấy người ta làm điều đó, có nhiều người đã bị giết thật tội nghiệp. Tư tưởng hướng dẫn hành động !

     3. Cách đây năm sáu chục năm về trước, mình cũng từng thi cử, không bao giờ nghe gian lận, mình biết không có ai nghĩ đem tài liệu cách này cách khác vào phòng thi để làm bài, hoặc là cha mẹ có tiền mua điểm cho con mình để nó được đậu, mà bây giờ chuyện này lại là chuyện. . . bình thường ! Trời ơi, sao mà lạ vậy ? Là học trò, mình nhớ là không nghe ai chửi thề và mình cũng không bao giờ dám ăn nói mất dạy như vậy. Học rất kỹ câu : Tiên học lễ , hậu học văn !

     4. Mình có nhiều lần đi nước ngoài, thấy có vẻ người ta hơi e ngại người Việt mình, nhất là khi ăn buffet ! Có người lấy nhiều mà không ăn hết rồi bỏ thừa ! Kỳ quá chừng luôn ! Mình thấy một video người Trung Quốc ăn buffet ở nước ngoài cũng chen nhau và chọn món ngon lấy thật nhiều vào đĩa của mình ! Kỳ cục lắm lận. Bây giờ lại thấy người mình cũng không thích vác xin của Trung Quốc ! Tại làm sao vậy ?! Mình ở Mỹ sáu tháng, nhiều lần ăn buffet mà rất lịch sự, họ được ai giáo dục ? Mình nhớ có một lần ở Giêrusalem, cả khách sạn đủ thứ màu da ăn buffet, sao người ta lại dọn riêng cho người Việt một chỗ khác. Mình tức lắm ! Chắc chắn nhóm mình không phải là loại VIP đâu !

     5. Có một lần mình đi Lào(2013), đến Savanakhet ở nhà một người bạn linh mục xưa học với mình ở Đàlat, mình hỏi người Việt ở bên Lào sống thế nào ? Linh mục đó gốc Việt mà gia đình qua Lào từ thời Văn Thân giết đạo (1883) chỉ vì muốn giữ đạo. Bây giờ là quốc tịch Lào, nói tiếng Lào giỏi hơn nói tiếng Việt. Linh mục này rất đạo đức, rất chân thành. Có một người em gái giàu nhất nhì ở Savanakhet. Khi mình hỏi câu đó, linh mục đó trả lời ngay rằng thì là có hai thứ người Việt ở Lào , một thứ người Việt ở lâu năm thì họ rất tử tế, rất được trọng nể, còn thứ người Việt mới đến sau này thì ba xạo, dối trá . . . không chịu nổi luôn. Em gái tôi cũng có một người Việt có thẻ căn cước giả mà em mình tưởng là giấy thiệt, người này xin làm tài xế đi giao hàng và thu tiền cho em gái mình . Suốt thời gian gần một năm rất tốt lành. Lần đó chở một xe hàng đắt tiền, đã thu tiền các con nợ nữa, khá nhiều, và lái cả xe về nước luôn. Em mình cho người cầm thẻ căn cước sang nước ta để tìm , nơi chốn thì có, mà không có người ! Thua luôn ! Vì kiện tụng cũng tốn kém mà ngôn ngữ thì bất đồng nên thôi !

     6. Mình kể sự kiện thôi ! Không cha mẹ nào dạy con làm điều xấu, không nhà trường nào dạy học sinh chửi thề hoặc tàn nhẫn đánh hội đồng bạn cùng lớp hay cùng trường, không nhà nước nào dạy người dân mình giết cha giết mẹ, giết em mình hay vận động phá thai. Bây giờ nước mình đầy dẫy luôn. Mình nghĩ các nước khác cũng có ,chỉ nhiều hay ít thôi. Trước sự kiện đau thương này thì chúng ta mỗi người đều phải có trách nhiệm. . . Làm sao bây giờ ?

     7. Chúng ta đang thiếu một điều rất quan trọng đó là một cái “khuôn”, một cái “mẫu” ! Mọi nước, mọi chế độ bây giờ đều tạo cho công dân mình một cái kiểu “bầu”, một cái kiểu “ống” riêng để phục vụ cho chế độ mình. Chế độ nào cũng tự hô mình là muôn năm ! Thật tình mà nói xưa nay chả thấy chế độ nào muôn năm cả. Chỉ có “chế độ” Giêsu là đã hai ngàn năm rồi và trên cả thế giới và sẽ tồn tại mãi mãi thôi. Không có nước nào mà không có bóng Thánh Giá. Chúa Giêsu chính là KHUÔN MẪU duy nhất và đích thực để con người rập khuôn của Ngài mà trở thành con của Thiên Chúa . Lời nói của Giêsu là khuôn mẫu cho lời nói của ta, việc làm của Giêsu là khuôn mẫu cho việc làm của ta . . . Bảo đảm không còn khuôn nào khác đâu !

     Lạy Chúa Giêsu, con tự hào là Kito hữu, xin cho con được rập KHUÔN của Người từ lời nói cho đến việc làm. Xin cho các bậc cha mẹ dạy con cái theo khuôn mẫu Giêsu. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới biết tôn quý khuôn mẫu Giêsu. Hãy khẳng định: Chỉ có Tin Mừng của Chúa Giêsu mới giải quyết được những rắc rối của thế giới con người bây giờ mà thôi. Amen

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(12/03/2022) KONTUM