Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (07/08/2022 –13/08/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 07/08/2022  –  Thứ Bảy 13/08/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

ĐTC Phanxicô: Đừng sợ nhưng hãy tỉnh thức

Ngọc Yến – Vatican News

Vào lúc 12 giờ trưa CN 07/8/2022, ĐTC đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, dựa theo Tin Mừng Thánh Luca ĐTC quảng diễn Lời Chúa và mời gọi các tín hữu “Đừng sợ” và “Hãy sẵn sàng”.

Vatican News Tiếng Việt:

2

Đức Thánh Cha: Hãy là người trẻ với đôi cánh ước mơ và cội nguồn

Ngọc Yến – Vatican News

Trong buổi tiếp kiến các bạn trẻ và những người đồng hành của “Équipe Notre-Dame”, ngày 06/8/2022, ĐTC khuyến khích các bạn trẻ có đôi cánh để bay, ước mơ, sáng tạo; và có cội nguồn để đón nhận sự khôn ngoan từ người lớn tuổi.

Vatican News Tiếng Việt:

3

Tiếp kiến chung 10/8: Tuổi già, thời gian hướng về sự hoàn tất

Vatican News

Sáng thứ Tư 10/8, như thường lệ ĐTC đã có buổi tiếp kiến chung tại Đại thính đường Phaolô VI dành cho các tín hữu và khách hành hương. ĐTC tiếp tục bài giáo lý về tuổi già, số 16 với tựa đề: “Thầy đi để chuẩn bị chỗ cho anh em” (Ga 14,2) – Tuổi già, thời gian hướng về sự hoàn tất.

Vatican News Tiếng Việt:

4

Đức Thánh Cha tiếp đại sứ Ucraina

Ngọc Yến – Vatican News

Ngày 06/8/2022, tại Dinh Tông toà, ĐTC đã tiếp ông Andrii Yurash, đại sứ Ucraina cạnh Toà Thánh. Trên Twitter, ông đại sứ cho biết, trong buổi tiếp kiến ĐTC đã nói những điều quan trọng và Ucraina đang chờ đợi cuộc viếng thăm của ngài.

Vatican News Tiếng Việt:

5

ĐHY Jozef Tomko, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo qua đời

Ngọc Yến – Vatican News

Đức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovakia, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, đã qua đời lúc 5 giờ sáng thứ Hai 08/8/2022, hưởng thọ 98 tuổi. Ngài là thành viên lớn tuổi nhất của Hồng y đoàn, được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập năm 1985.

Vatican News Tiếng Việt:

6

Toà Thánh kêu gọi sử dụng năng lượng hạt nhân cho hoà bình

Ngọc Yến – Vatican News

Phát biểu tại Hội nghị kiểm điểm lần thứ 10 Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân, diễn ra từ ngày 01-26/8, Đức TGM Gabriele Caccia, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc khẳng định rõ quan điểm của Tòa Thánh, tuyên bố rằng năng lượng nguyên tử chỉ được sử dụng cho các mục đích hòa bình.

Vatican News Tiếng Việt:

7

ĐHY Parolin: Hoạt động ngoại giao Toà Thánh là vì hoà bình

Ngọc Yến – Vatican News

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Limes của Ý số mới nhất, tựa đề “Cuộc chiến lớn”, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh tái khẳng định: “Hoạt động ngoại giao của Toà Thánh được hướng dẫn bởi Tin Mừng bình an. Vì thế Giáo hội hoạt động vì hoà bình, đấu tranh cho hòa bình, làm chứng cho hòa bình và cố gắng xây dựng hòa bình”.

Vatican News Tiếng Việt:

8

 

Cơ quan Quản trị Tài sản của Toà Thánh hoạt động vì sứ vụ của Giáo hội

Ngọc Yến – Vatican News

Ngày 05/8, Tòa Thánh đã công bố báo cáo kinh tế của Tòa Thánh cho năm 2021 – một bản tóm tắt dài 11 trang do Bộ Kinh tế chuẩn bị – sau đó, vào ngày 06/8, báo cáo tài chính năm 2021, gồm 95 trang, từ Cơ quan Quản trị Tài sản của Tòa Thánh gọi tắt là APSA cũng đã được công bố. Vatican News đã có cuộc phỏng vấn Đức cha Nunzio Galantino, Chủ tịch Cơ quan Quản trị Tài sản của Toà Thánh về báo cáo tài chính này.

Vatican News Tiếng Việt:

9

ĐHY Kurt Koch: Chiến tranh là một con đường sai lầm

Ngọc Yến – Vatican News

Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng trưởng Bộ Đối thoại Liên tôn khẳng định rằng chiến tranh chỉ tạo ra những vấn đề lớn hơn nữa. Lập trường của Tòa Thánh vì thế rất rõ ràng: chiến tranh là một con đường sai lầm

Vatican News Tiếng Việt:

10

Thầy Franco được Đức Mẹ Lộ Đức chữa lành và ơn gọi truyền giáo trên mạng xã hội

Ngọc Yến – Vatican News

Thầy Rosemberg Augusto Franco, một chủng sinh bị bệnh nặng. Được Xức Dầu Bệnh Nhân vào ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, thầy Franco được chữa lành. Nhưng điều quan trọng hơn đối với chủng sinh này là được chữa lành tâm hồn. Thầy đã tìm thấy nơi các vị thánh trẻ ơn gọi truyền giáo trên Facebook và Instagram. Hiện thầy có 100.000 người theo dõi.

Vatican News Tiếng Việt:

11

Triển lãm Quốc tế về phép lạ Thánh Thể ở Macao

Ngọc Yến – Vatican News

Triển lãm Quốc tế về Phép lạ Thánh Thể từ ý tưởng và được thực hiện bởi Chân phước Carlo Acutis được tổ chức ở Macao, quốc gia châu Á đầu tiên thực hiện, tiếp tục mở cửa từ ngày 09/8 đến 30/9/2022.

Vatican News Tiếng Việt:

12

Người Công giáo, Tin lành và Hồi giáo của Cộng hoà Trung Phi được mời gọi làm việc cho hoà bình

Ngọc Yến – Vatican News

Cha Mathieu Fabrice Evrard Bondobo, Quản đốc Nhà thờ Chính toà Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, TĐD của Tổng Giáo Phận Bangui của Cộng Hoà Trung Phi mời gọi người Công giáo, Tin lành và Hồi giáo cùng nhau làm việc để khôi phục hoà bình ở đất nước mà tình hình an ninh chính trị đang ngày càng xấu đi.

Vatican News Tiếng Việt:

13

Chuẩn bị lễ giỗ lần thứ XX Đức Cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Thứ Năm, ngày 15 tháng Chín sẽ có buổi hội thảo mang chủ đề là: “Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận, đời sống, sự thánh thiện và sứ mạng” sẽ diễn ra tại dinh thự San Callisto, nơi có trụ sở hiện nay của Bộ Phát triển Nhân bản toàn diện. Trước đây, nơi này là trụ sở của Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, do Đức Cố Hồng y Thuận làm Chủ tịch.

Đài Chân Lý Á Châu:

14

Đức Thánh cha sẽ viếng thăm Ucraina trước khi thăm Kazakhstan

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Thánh cha Phanxicô sẽ viếng thăm Kiev, thủ đô Ucraina, trước cuộc viếng thăm tại Kazakhstan.

Đài Chân Lý Á Châu:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi thư phân ưu về Đức Hồng y Jozef Tomko

Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam

Ngày 09 tháng 08, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi thư phân ưu đến Đức Tổng Giám mục Bernard Bober. 

Hdgmvietnam:

2

Ơn gọi, căn tính và sứ mạng của giáo lý viên

TS. Tôma Nguyễn Như Danh

Giáo lý viên trước hết là một ơn gọi được Thiên Chúa ban tặng cho Giáo Hội. Ơn gọi đó trao ban cho họ một sứ mạng và vai trò nào trong Hội Thánh?

Hdgmvietnam:

3

Học tập Thông điệp Laudato Si’: Bài 4 – Trách Nhiệm Của Nhân Loại Đối Với Tạo Thành

 Lm. JB. Đậu Quang Luật, O.F.M.

Khoa học và tôn giáo có thể ngồi lại với nhau để đối thoại chân tình hầu tìm ra lợi ích cho cả hai về môi sinh.

Ủy Ban công Lý Và Hòa Bình:

4

Kinh xin ơn nhờ lời chuyển cầu của Đức cha Lambert

HĐGMVN

 

Hdgmvietnam:

5

Kinh xin ơn nhờ lời chuyển cầu của Đức cha François Pallu

HĐGMVN

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Giáo phận Hà Tĩnh chúc mừng Kim Khánh Linh Mục của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp

Ban Truyền Thông Gp. Hà Tĩnh

“Cuộc đời con là hành trình Thiên Chúa dắt dẫn bằng ân sủng, mà mỗi dịp dừng chân nhìn lại, con chỉ biết nói lời Tạ Ơn”. Đó là tâm tình mà Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp thốt lên trong dịp mừng Kim Khánh Linh Mục của mình. 

Giáo Phận Hà Tĩnh:

2

Những chuẩn bị cho dịp Hành hương thường niên Đức Mẹ La Vang 2022

Truyền thông TGP Huế

Chương trình hành hương thường niên La Vang 2022 sẽ được bắt đầu vào lúc 14g00 ngày 14.8.2022 và kết thúc vào 08g00 sáng ngày 15.8.2022, chủ đề của dịp hành hương năm nay là: “Mẹ Maria, mẫu gương hiệp hành”.

Tổng Giáo Phận Huế:

3

Hội Nghị Tiền Thượng Hội Đồng – Giáo Phận Đà Lạt

Truyền thông Giáo phận Đà Lạt

Đại diện của tất cả các thành phần: linh mục, tu sĩ, chủng sinh, hội đồng giáo xứ, các ban ngành đoàn thể, các giới, các hiệp hội tông đồ giáo dân, anh em dân tộc thiểu số và đặc biệt có 9 anh chị em khuyết tật đại diện cho những người khuyết tật trong giáo phận…

Giáo Phận Đà Lạt:

4

Giáo phận Phan Thiết: “Hành hương Đức Mẹ Tàpao – Đúc kết hiệp hành cấp giáo phận”

Truyền thông Giáo phận Phan Thiết

Lúc 6g sáng 12.8, tại Lễ đài TT Thánh Mẫu Tàpao, ĐC Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám mục Giáo phận Phan Thiết đã dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, trong khuôn khổ ngày “Hành Hương – Đúc Kết Hiệp Hành THĐGM Cấp Giáo Phận”.

Giáo Phận Phan Thiết:

5

Giáo phận Hà Tĩnh – Tập huấn về sứ vụ loan báo Tin Mừng

Ban Truyền Thông Gp. Hà Tĩnh

Vào các ngày 09 và 10 tháng 08 vừa qua, theo định hướng của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn và với sự sắp xếp tổ chức của Ban loan báo Tin Mừng, giáo phận Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình tập huấn về sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các thành phần nồng cốt của các giáo xứ và giáo phận

Giáo Phận Hà Tĩnh:

6

Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Qui Nhơn Cụm Kon Tum: Thánh Lễ tạ ơn gia nhập và cam kết lần đầu của hội viên

 

Minh Sơn 

Sáng Thứ Năm 11/08/2022, tại nhà thờ giáo xứ Phương Nghĩa (hạt Kon Tum), Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế Qui Nhơn Cụm Kon Tum đã hân hoan đón chào Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận Kon Tum đến cử hành thánh lễ tạ ơn với nghi thức gia nhập Bước Vào Giai Đoạn Huấn Luyện Chuyên Biệt và nghi thức Cam Kết Lần Đầu cho các hội viên.

Giáo Phận Kon Tum:

7

Giáo xứ Măng La mừng 50 năm Thành lập Giáo xứ và các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức

Minh Sơn

Thứ Bảy ngày 06/08/2022, giáo xứ Măng La (giáo hạt Kon Tum) hân hoan cử hành thánh lễ tạ ơn mừng Kim Khánh thành lập giáo xứ (1972-2022). Nhân dịp này giáo xứ có thêm niềm vui 90 em được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm sức.

Giáo Phận Kon Tum:

8

Lời khuyên của Thánh Gioanna Phanxica Chantal dành cho các bậc cha mẹ

Theresa Civantos Barber 

Người mẹ thánh thiện của bốn người con viết rằng: “Hãy can đảm lên, hỡi con gái yêu dấu…”

Giáo Phận Vĩnh Long:

9

Lược sử Giáo xứ Đức Hưng

Gx Đức Hưng 

Khi nói đến Giáo xứ Đức Hưng vùng Lệ Thanh (giai đoạn 1957-1965); Thanh An( giai đoạn 1965-1975); Chư prong (từ 1975 đến nay), ai cũng biết là một miền đất nói lên không biết bao nhiêu trôi nổi và biến động, nhưng được Thiên Chúa yêu thương dẫn dắt vượt qua mọi biến cố của thời cuộc, để ngày hôm nay qui tụ được một đoàn chiên đầu đàn của vùng này.

Giáo Phận Kon Tum:

10

Lượt trận cuối cùng Bảng A – Cúp Hiệp Hành 2022: Tinh thần hiệp hành lên ngôi

Ban biên tập Truyền Thông Tổng Giáo phận Hà Nội

“Chỉ cần được gặp nhau tay bắt mặt mừng, lại được chơi bóng cùng nhau nữa, đó là niềm vui của tình anh em linh mục” – chia sẻ chân thành của Giuse Nguyễn Đức Trưởng đến từ Fc Clergy Bắc Ninh chính là dấu ấn đọng lại sau lượt trận cuối cùng của Bảng A cúp Hiệp Hành 2022 được diễn ra tại tại Sân vận động (SVĐ) Phong Phú – Hà Nam vào chiều ngày 09/8/2022.

Tổng Giáo Phận hà Nội:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thánh lễ đầu Dòng Huynh đoàn giáo dân Đa Minh toàn miền Nam – Diễn nguyện

Tỉnh Dòng Đaminh

Ngày 7.8.2022, tại Trung tâm mục vụ đền thánh Martino – Biên Hoà, Ban Phục vụ Huynh đoàn giáo dân Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam phối hợp với Huynh đoàn các giáo phận khu vực miền Nam, tổ chức thánh lễ đầu Dòng cho hơn 18 ngàn đoàn viên tham dự. Từ nơi xa xôi nhất là Huynh đoàn Giáo phận Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt…

Dòng Đaminh:

2

Nét đẹp Tây Nguyên

Kênh Youtube conducmevonhiem

Học viện Sài Gòn thực hiện trong chuyến đi sứ vụ tại cộng đoàn Thanh Bình, Gia Lai.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

3

SỰ LIÊN ĐỚI TRONG ĐAU KHỔ

Nt. Carolyn Humphreys, OCDS / Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

lược dịch

Với đức tin, chúng ta khám phá ra rằng, đau khổ luôn mang một nội dung, một ý nghĩa, và có một giá trị đặc biệt, và nhất là, đau khổ cũng là lời mời gọi biểu lộ nét cao đẹp tinh thần của con người, tức là sự trưởng thành thiêng liêng của mình.

Dòng Đaminh Thánh Tâm:

4

GIÁO DỤC KI TÔ GIÁO: SỰ ĐỒNG HÀNH MỘT TƯƠNG QUAN SỐNG VÀ LỚN LÊN TRONG TÌNH YÊU

Nt. Maria Gioan Xuân Mai, OP

Như ai đó đã nói: Giáo dục là công trình tập sự để đi đến tự do. Quả vậy, đó chính là món quà quý giá Thiên Chúa đã tặng ban khi dựng nên con người. 

Dòng Đaminh Thánh Tâm:

5

Với kẻ biết nhìn không gì là phàm tục

 Teihard De Chardin/ Chuyển ngữ: Nữ Đan Viện Biển Đức

Thiết tưởng không phải quá đáng khi chúng tôi xác quyết rằng: chín phần mười Ki-tô hữu giữ đúng luật Hội Thánh đều coi việc đời là một cái gì cản trở đường thiêng liêng.

Dòng Tên:

6

Cần đặt lại tương quan với Chúa

Lm. Anmai, CSsR

Trong cuộc sống, đôi khi mình trách móc Chúa thế này thế kia : Tại sao Chúa bỏ con ? Tại sao Chúa để cho con như thế này thế kia … Nhưng có bao giờ chúng ta bỏ chút ít thời gian ra đặt mình trước mặt Chúa để duyệt lại mối tương quan giữa mình với Chúa hay không ?

Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn:

.

Ý Lực Sống 43: Bởi Tôi Yêu Cuộc Đời Nên Tôi Cũng Yêu Cả Cái Chết (Tagore)

1. Ngược đời : Tagore người Ấn Độ (1861-1941), nhà tư tưởng lớn của thế giới, nhà thơ bậc nhất Ấn Độ, người Á đông đầu tiên nhận giải thưởng Nobel (văn học) 1913, tác giả bài quốc ca Ấn Độ . . . Lý do vì sao mà lại yêu cái chết ! Nghe giải thích: Nếu bạn yêu cuộc sống mình thì bạn hãy yêu cái chết của mình, vì cái chết là cánh cửa mở ra để bạn bước vào cuộc sống đích thực của mình.

Thánh Phanxico Át-xi-di gọi thân mật cái chết là “Chị” khi Ngài gần chết. Chị mình là người rất gần gũi và luôn thương yêu mình :

“Ngợi khen Chúa, lạy Chúa tôi, vì Chị Chết đang đợi chờ thân xác”(Bài ca Mặt Trời).

Ai cũng “sợ” chết, ai cũng muốn tránh nói đến cái chết thì làm sao mà “yêu” cái chết ? Vậy là ngược đời quá đi chứ ?

Sợ thì sợ nhưng không ai tránh được. Nghĩa là trước sau gì cũng phải chết. Tâm lý học dạy : Đàng nào thì cũng phải gặp, thôi thì cho dù không thích cũng nên làm quen trước để khi gặp nhau thì bắt tay nhau sẽ cảm thấy vui hơn. Vậy nên hãy làm quen với cái chết của chính mình và khi chết mình sẽ gặp người quen chứ không phải gặp kẻ lạ.

Hồi còn bé, ở Bình Định, các người già còn sắm quan tài cho mình để trong nhà sẵn, khi chưa cần tới thì có thể để lúa, để gạo hoặc để gì cũng được. Người già thấy hòm sẵn cho mình thì yên tâm hơn. Có một linh mục cao tuổi cũng sắm cho mình một cái quan tài như ý, rồi chính ngài làm phép hòm trước mặt giáo dân, xong rồi ngài vào nằm thử trong hòm ! Nghe nói giáo dân phải đỡ ngài ra ! Thấy vậy cũng có người khóc cũng có người cười. Thiệt là tiếu lâm hết chỗ nói luôn.

2. Để chấp nhận được tư tưởng của Tagore thì phải xác tín hai điều này :

* Thứ nhất là tin có sự sống khác sau khi mình chết.

Chúa Giêsu là nói rõ ràng nhất: Nhà Cha Thầy có nhiều chỗ. Thầy đi trước để dọn chỗ cho chúng con, để Thầy ở đâu chúng con cũng ở đó với Thầy. Lạy Cha chúng con ở trên trời, vậy nhà Cha Thầy cũng ở trên trời. Thánh Phaolo quả quyết quê hương chúng ta là ở trên trời. Chỉ có Kito giáo quả quyết con người sau này sẽ sống lại. Sẽ có một trời mới đất mới và con người mới đã được Chúa Giêsu cứu chuộc bằng giá máu của Người. Chúa dựng con người có hồn và có xác, tội lỗi đã làm hư đi, cho nên khi Chúa cứu con người thì cũng cứu cả hồn và cả xác. Con người sống lại là con người mới vì được cứu chuộc.

Các tôn giáo đều tin có sự sống sau khi chết.

Các nhà khoa học cũng xác nhận có một dạng sống nào đó sau khi con người chết. Nhiều bác sĩ nổi tiếng đã nêu bằng chứng về điều này. Sau khi nghiên cứu nhiều người chết lâm sàng, TS Roberth cho rằng có những bằng chứng về sự tồn tại của sự sống sau cái chết khá thuyết phục. Mở gu gồ ra sẽ thấy đầy dẫy những bài viết về vấn đề này.

Người Việt mình, khi chưa có tôn giáo nào dạy, chưa có nhà khoa học nào chứng minh này nọ, thì đã xác định có sự sống sau khi chết. Thú vị nhất là trong tiếng Việt con người chết thì có từ đặc biệt mà không dùng cho con vật. Con người chết là : Qua đời, Qui tiên, Từ Trần, Tạ thế, Ra đi, Khuất bóng . . . Qua đời là “bước-từ-đời-này-sang-đời-khác”. Không ai lại nói con bò nó vừa qua đời bao giờ. Con loài vật chết là hết. Các thứ tiếng khác hình như không phân biệt như vậy. Tiếng Anh “to die” là chết, con người cũng “die” con bò cũng “die” như nhau thôi.

Hãy khẳng định : con người là có sự sống sau khi chết và chỉ Con Người thôi, con loài vật không có.

* Thứ hai là tin có luật Nhân Quả .

Trong ngày phán xét, Chúa Giêsu nói với những người TỐT : Hãy vào hưởng hạnh phúc ngàn đời dành sẵn cho các ngươi, vì xưa Ta đói các ngươi cho ăn . . . Rồi Người nói với những kẻ XẤU : Cút ra khỏi mặt Ta mà vào lửa đời đời dành sẵn cho các ngươi, vì xưa Ta đói các ngươi đã không cho ăn. . .

Các tôn giáo đều tin có luật nhân quả.

Người Việt mình thì ở hiền gặp lành, ở hung (ác) gặp dữ, ác giả ác báo !

Có một người bố già viết thư cho con cháu như một di chúc : Luật Nhân Quả là một luật của trời đất, không sai được.

Các bậc cha mẹ muốn con cái mình sống lương thiện thì hãy dạy luật nhân quả. Sao ta hay lo cho con thành công mà không dạy cho con sống đạo đức ?

3. Sắp bước vào Tuần Thánh, cả Giáo Hội kỷ niệm sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Đấng Cứu Chuộc loài người. Như hạt lúa mì có thối đi có chết đi thì mới sinh nhiều bông hạt. Hạt lúa mì mang tên GIÊSU đã chết đi cho ta được sống.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chết đi cho tội của mình để nảy sinh nhiều bông hạt cho sự sống đời đời. Amen

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(14/08/2022) KONTUM