Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (16/01/2022 – 22/01/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 16/01/2022  –  Thứ Bảy 22/01/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin 16/01 : Tình yêu Thiên Chúa tỏ bày nơi dấu lạ tiệc cưới Cana

Vatican News

 

Vào trưa Chúa Nhật, ngày 16/01, tại cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha đã cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn với các tín hữu. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha mời gọi suy tư về dấu lạ tiệc cưới Cana. Một dấu lạ tỏ bày tình yêu của Thiên Chúa.

 

Vatican News Tiếng Việt:

2

Lần đầu tiên ĐTC chính thức trao thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ cho nữ giới

Hồng Thủy

Trong Thánh lễ Chúa Nhật thứ III mùa Thường niên sắp tới, 23/1, Chúa Nhật Lời Chúa, được cử hành tại đền thờ thánh Phêrô, lần đầu tiên Đức Thánh Cha sẽ trao các thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ cho một số nữ giáo dân.

 

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC Phanxicô: Tình cha của thánh Giuse phản ánh tình yêu dịu hiền của Thiên Chúa

Hồng Thủy

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 19/1/2022, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự gần gũi của Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương chúng ta và không sợ hãi tội lỗi của chúng ta. Như người con hoang đàng, chúng ta cũng được mời gọi nhìn nhận tội lỗi của mình và đồng thời để mình được tình yêu của Chúa hoán cải. Gặp gỡ tình yêu nhân từ của Thiên Chúa trong các bí tích, đặc biệt trong Bí tích Hoà giải, là điều quan trọng.

 

Vatican News Tiếng Việt:

4

Đức Hồng y Maradiaga: Giai đoạn mới của triều đại Đức Phanxicô

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Hồng y Oscar Maradiaga tuyên bố rằng chúng ta đang bắt đầu một giai đoạn mới trong triều đại Giáo hoàng của Đức Thánh cha Phanxicô, một giai đoạn mới chứ không phải là giai đoạn kết thúc.

 

Đài Chân Lý Á Châu:

5

ĐTC cầu nguyện cho nước Tonga sau vụ núi lửa phun trào gây sóng thần

Hồng Thủy

Vào cuối buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 19/1/2022, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự gần gũi của ngài với người dân của đảo quốc Tonga ở vùng Thái Bình dương và cầu nguyện cho họ sau khi núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai phun trào và gây ra một cơn sóng thần hủy diệt.

 

Vatican News Tiếng Việt:

6

4 vị tử đạo El Salvador sẽ được phong chân phước vào ngày 22/1/2022

Hồng Thủy

Chiều thứ Bảy ngày 22/1/2022, tại Quảng trường Đấng Cứu Độ Thế giới, phía trước Nhà thờ chính tòa San Salvador, Đức Hồng Y Gregorio Rosa Chavez, Giám mục Phụ tá của San Salvador, sẽ đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế thánh lễ phong chân phước cho cha Rutilio Grande, Dòng Tên, hai giáo dân Manuel Solórzano và Nelson Rutilio Lemus Chávez, và cha Cosme Spessotto, Dòng Phanxicô.

 

Vatican News Tiếng Việt:

7

Thánh Irênê được phong Tiến sĩ Hội thánh

Ngọc Yến  

Trong buổi tiếp kiến Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, ngày 20/01, Đức Thánh Cha đã chấp thuận ý kiến của các thành viên Bộ Phong thánh tại phiên họp toàn thể, về việc phong tiến sĩ Hội thánh cho Thánh Irênê.

 

Vatican News Tiếng Việt:

8

ĐTC Phanxicô: Người lao động cần được tôn trọng, không phải là những con số

Ngọc Yến  

Sáng thứ Năm 20/01, trong buổi tiếp kiến Hiệp hội quốc gia các nhà thầu xây dựng Ý, nhân kỷ niệm 75 hoạt động, Đức Thánh Cha mời gọi các thành viên của Hiệp hội cần phải chú ý đến những vấn đề: “Cạnh tranh và minh bạch; trách nhiệm và bền vững; đạo đức, hợp pháp và an toàn”.

 

Vatican News Tiếng Việt:

https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-01/dtc-phanxico-lao-dong-ton-trong-khong-con-so.html

9

360 triệu Kitô hữu bị bách hại trên thế giới trong năm 2021

Ngọc Yến  

Theo tổ chức phi chính phủ Open Doors – Những cánh cửa mở, trên thế giới, tự do tôn giáo đang bị giảm mạnh. Trong năm 2021, hơn 360 triệu Kitô hữu đã phải chịu nhiều cuộc tấn công bạo lực vì đức tin.

 

Vatican News Tiếng Việt:

10

Ở PARIS, MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG ĐÃ BÓP NÁT MÌNH THÁNH CHÚA KHI RƯỚC LỄ

Tý Linh

(theo Aleteia)

Đang khi cho rước lễ trong thánh lễ hôm Chúa Nhật 16/1/2022, cha Simon de Violet, cha phó của giáo xứ Chúa Thánh Thần (ở quận XII), đã đối mặt với một người đàn ông lãnh nhận Mình Thánh Chúa trước khi bóp nát và ném Mình Thánh Chúa xuống đất. Một cử chỉ bạo lực và và xúc phạm đối với Giáo hội. Một thánh lễ đền tạ sẽ được cử hành vào ngày 19/1/2022.

 

Xuân Bích Việt Nam:

11

Tuần cầu nguyện hiệp nhất Kitô tại Thánh địa

G. Trần Đức Anh, O.P.

Đức Thượng phụ Pierbattista Pizzaballa của Giáo hội Công giáo Latinh Jerusalem, cho biết vấn đề đại kết là vấn đề thường nhật của các tín hữu Kitô tại Thánh địa, vấn đề sống chung với nhau, chứ không phải chỉ là vấn đề mục vụ mà thôi.

 

Đài Chân Lý Á Châu:

12

Tiếp kiến chung của Đức Thánh cha: Tình phụ tử của thánh Giuse giúp chúng ta cảm nghiệm lòng thương xót của Thiên Chúa

G. Trần Đức Anh, O.P.

Lúc gần 9 giờ sáng, thứ Tư ngày 19 tháng Giêng năm 2022, Đức Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến chung khoảng 500 tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican. Đây là buổi tiếp kiến chung thứ ba trong năm nay (2022), và đây cũng là mùa có ít khách hành hương nhất trong năm.

 

Đài Chân Lý Á Châu:

13

ĐTC tiếp các tham dự viên đại hội toàn thể của Bộ Giáo lý Đức tin

 

Hồng Thủy

Sáng 21/1/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp các tham dự viên đại hội khoáng đại của Bộ Giáo lý Đức tin vừa kết thúc. Ngài nhắn nhủ các thành viên: “Chúng ta đừng hài lòng với một đức tin hờ hững và thói quen. Chúng ta hãy cộng tác với Chúa Thánh Thần và với nhau để ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã đến để mang vào thế giới tiếp tục bùng cháy và thổi bùng tâm hồn mọi người

Vatican News Tiếng Việt:

14

Toà Thánh mời gọi cầu nguyện cho sự hiệp nhất và cho Thượng Hội Đồng

Ngọc Yến

Trong Tuần Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô hữu, Đức Hồng y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, và Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Toà Thánh Hiệp nhất các Kitô hữu, mời gọi tất cả các Kitô hữu cầu nguyện cho sự hiệp nhất và tiếp tục bước đi cùng nhau.

Vatican News Tiếng Việt:

15

Thánh đường đầu tiên tại Lào dâng kính chân phước người H’mông

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Cộng đoàn Công giáo bé nhỏ tại Lào vui mừng vì lễ khánh thành nhà thờ đầu tiên dâng kính vị tử đạo người H’mông.

Đài Chân Lý Á Châu:

16

Do đại dịch, năm thứ 3 liên tiếp ĐTC và giáo triều Roma tĩnh tâm riêng

Hồng Thủy

Do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe do Covid-19 gây ra, năm nay, năm thứ ba liên tiếp, Đức Thánh Cha và giáo triều Roma sẽ không tĩnh tâm Mùa Chay thường niên tại Nhà Thầy Chí Thánh ở Ariccia như những năm trước đó, nhưng các ngài sẽ sắp xếp để tĩnh tâm riêng.

 

Vatican News Tiếng Việt:

17

ĐHY Dolan lên án các vụ tấn công vào nơi thờ phượng và phá ảnh tượng thánh

Hồng Thủy

Ngày 14/1/2022, trong sứ điệp nhân Ngày Tự do Tôn giáo, được cử hành ngày 16/1/2022, Đức Hồng y Timothy Dolan, chủ tịch ủy ban tự do tôn giáo của Hội đồng giám mục Hoa Kỳ, nói rằng việc tấn công các nơi thờ phượng và nghệ thuật tôn giáo cũng giống như tấn công cộng đồng những người cầu nguyện ở đó.

 

Vatican News Tiếng Việt:

18

“Tuần cửu nhật ủng hộ sự sống” do Hội đồng giám mục Mỹ tổ chức bắt đầu từ ngày 19/1

Hồng Thủy

Năm nay, “Tuần cửu nhật ủng hộ sự sống” do Hội đồng giám mục Mỹ tổ chức, bắt đầu từ ngày 19/1/2022, sẽ kỷ niệm hoạt động lần thứ 10. Trong tuần lễ này, các giám mục Hoa Kỳ khuyến khích mọi người cầu nguyện để việc phá thai được chấm dứt.

Vatican News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thông báo chương trình Thánh Lễ Truyền Chức Giám Mục Đaminh Hoàng Minh Tiến

Văn Phòng TGM
Giáo phận Hưng Hoá

Ngày 18.12.2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Đaminh Hoàng Minh Tiến làm Giám mục Chính toà Giáo phận Hưng Hoá. Thánh Lễ Truyền Chức Giám Mục sẽ được cử hành vào lúc 09g00, thứ Hai, ngày 14.02.2022 tại nhà thờ Chính toà Sơn Lộc, Giáo phận Hưng Hoá và sẽ được truyền hình trực tiếp.

Hdgmvietnam:

2

PowerPoint Tài liệu học hỏi về Thượng hội đồng giám mục thường lệ lần XVI

Linh mục Giuse Trần Ngọc Tín

 

Hdgmvietnam:

3

Ủy ban Thánh nhạc: Thông báo gặp gỡ và chia sẻ về sáng tác thánh ca

Lm Rôcô Nguyễn Duy

Thư ký

 

Theo sự hướng dẫn của Đức cha Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, Ủy ban Thánh nhạc tổ chức Những buổi Gặp gỡ và Chia sẻ về Sáng tác thánh ca cho những anh chị em đang viết thánh ca dùng trong Phụng vụ.

 

Hdgmvietnam:

4

40 năm Familiaris Consortio

Gioan Lê Quang Vinh

Văn phòng Uỷ Ban Mục Vụ Gia Đình

Vào ngày 22/11/1981 Đức Gioan Phaolô II đã ban hành Tông huấn Gia đình “Familiaris Consortio” mà chúng ta đang kỷ niệm 40 năm (1981-2021).

Hdgmvietnam:

5

Chương trình học hỏi về Thượng hội đồng Giám mục thứ 16 

Nhóm Hiệp Hành Giáo Phận Long Xuyên

Chúng ta sẽ cùng nhau học hỏi chủ đề Hướng đến một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ của Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI, 2023.

Giáo phận Long Xuyên:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Giáo dân với Linh mục

Aug. Trần Cao Khải

 

1.- Giáo dân luôn bày tỏ lòng quý mến các linh mục

2.- Giáo dân luôn chân thành kính trọng các linh mục

3.- Giáo dân không ngại cộng tác với linh mục

Giáo phận Qui Nhơn:

2

15 nhà khoa học Công giáo có những đóng góp đáng kinh ngạc cho thế giới

Becky Roach

Nhóm Sao Biển chuyển ngữ từ catholic-link.org

Khoa học và đức tin có thể xung khắc không? Thông thường, có nhiều người cho rằng hai lãnh vực này mâu thuẫn với nhau. 15 nhân vật dưới đây đã chứng minh người Công giáo có thể là nhà khoa học vĩ đại. Họ không chỉ bảo vệ giáo huấn của Giáo hội, nhưng còn có những đóng góp phi thường cho thế giới.

 

Giáo phận Nha Trang:

3

TRÊN KÊNH FRANCE 2, CHƯƠNG TRÌNH « ÇA COMMENCE AUJOURD’HUI » BIỂU DƯƠNG VẺ ĐẸP CỦA ƠN GỌI LINH MỤC

 

Tý Linh

(theo Aleteia)

Chương trình « Ça commence aujourd’hui » do Faustine Bollaert dẫn chương trình, được phát sóng vào ngày 19/1/2022 trên kênh truyền hình France 2 đã làm nổi bật ơn gọi của bốn linh mục. Một chương trình huynh đệ và trong sáng hữu ích.

 

Xuân Bích Việt Nam:

4

Lời cầu nguyện với Thánh Sêbastianô để được bảo vệ khỏi mọi hiểm nguy

Philip Kosloski – Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

Thánh Sêbastianô đã là một vị chuyển cầu mạnh thế đối với bất kỳ nhu cầu nào, cho dù đó là bệnh dịch, hay sự tàn phá của chiến tranh.

 

Giáo phận Vĩnh Long:

5

Lược sử Giáo xứ Phú Mỹ

Minh Sơn

Biến cố di cư năm 1954, từng đoàn người lũ lượt lên đường vào Nam tìm cuộc sống mới. Năm 1957, Giáo dân đa số người gốc Quảng Trị và Quảng Bình đã đến định cư tại vùng đất Phú Mỹ ngày nay, có hai Linh mục thuộc Địa phận Huế cùng đồng hành hướng dẫn và giúp mục vụ: Lm Giacôbê Nguyễn Văn Phượng (S: 1904; Lm: 1932; Qđ: 1992) và Lm Phanxicô Xavie Trần Văn Cần (S: 1919; Lm: 1951; Qđ: 1993)

Giáo phận Kon Tum:

9

6 Cách để khuyến khích lòng biết ơn nơi trẻ em thời hiện đại

Cerith Gardiner

Đây là cách giúp con cái bạn thực sự cảm thấy biết ơn.

Giáo phận Vĩnh Long:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Công nghệ 4.0 và chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ mầm non

Nt. Nguyễn Bảo Uyên, MTG Huế
Tiến sĩ Tâm lý Tham vấn

Tìm hiểu ảnh hưởng của việc tiếp xúc sớm với màn hình lên sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ em tuổi mầm non.

Hdgmvietnam:

2

Thiên Chúa ở đâu trong trái tim tôi?

Thiên Di CND – CSA

Thiên Chúa có vị trí nào trong trái tim và mối quan tâm của người trẻ ngày nay?

Hdgmvietnam:

3

Bàn về sự vâng phục đối với Giáo Hội: Bài học từ Thánh Philipphê Nêri và Girolamo Savonarola

Sư huynh Philip Nolan O.P.

Thông thường, chúng ta nghĩ về sự vâng phục như một đức tính của trẻ nhỏ, nhưng ngay cả khi trưởng thành, chúng ta vẫn được dẫn đến những nơi chúng ta không muốn đến (x. Ga 21,18)…

Giáo phận Vĩnh Long:

4

Tòa án tại New York bác đơn kiện của một cựu chủng sinh

G. Trần Đức Anh, O.P.

Một thẩm phán tòa án ở New York, Hoa Kỳ, đã bác đơn kiện của một cựu chủng sinh chống Đại chủng viện Giáo hoàng Bắc Mỹ, ở Roma để đòi tiền bồi thường 125 triệu Mỹ kim.

Đài Chân Lý Á Châu:

5

Cũng một cái nhìn

Little Stream

Tôi thầm cám ơn những anh chị em xung quanh mình với cái nhìn đa dạng đã giúp tôi có dịp nhìn lại nội tâm con người mình. Họ giúp tôi hiểu rằng chính nơi tôi cũng tồn tại những cái nhìn rối rắm và phức tạp, thậm chí là mâu thuẫn với nhau. 

Dòng Tên:

6

Tuổi Già Nhân Hậu|Tuyển Tập “Tuổi Già Có Chúa” – Phần 9

Jorathe Nắng Tím

TMĐP- Khi bước vào tuổi già, ta mới hiểu được giá trị vô cùng cao quý của lòng nhân hậu ở người làm cha mẹ.  

Tin Mừng Đường Phố:

7

Robot thánh

Thùy Trang, DHM

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHO NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO

Hdgmvietnam:

8

Dấu xuân

TRẦM THIÊN THU

Năm 2022 là năm có con số nhị phân thật đẹp, số chẵn, nhưng không biết Nhâm Dần có đẹp như mơ hay không. Chắc chắn không ai biết, và chỉ một mình Thiên Chúa biết. Và chúng ta hoàn toàn tín thác nơi Ngài.

Daminhrosalima:

.

Ý LỰC SỐNG 14:

Triết Lý Cục SON Và Cục BÙN

Tâm sự: Mình không còn nhớ đã gặp tư tưởng này ở đâu và của ai, nhưng mà đã lâu lắm rồi ! Mình đã dùng nó và áp dụng cho mình và cảm thấy yêu người hơn, sống lạc quan hơn, và nhất là biết thông cảm với người hơn.

1. Cục SON là cái gì?

Nghe cái từ “cục” là mình không ưa liền. Rồi mình nghĩ tới “cục vàng” là mình ô kê cái từ : “cục son” ngay . Cục vàng là nhiều vàng lắm lận. Cục son là nhiều son chớ gì nữa ?

Mỗi người đều có cục son của mình, đó là điều tốt lành của người đó. Có hai loại son : Son từ lòng đạo đức như sự khiêm nhường, tinh thần phục vụ, hy sinh, tính quảng đại biết tha thứ. . . Loại son này ai cũng có thể có được vì nó phát xuất từ tấm lòng. Còn loại son nữa là phát xuất từ trí năng: Kiến thức, óc sáng tạo, biết tháo vác, có nhiều tài. . .

Cuộc sống với người khác, chúng ta sẽ rất hạnh phúc khi được sống với người có nhiều đức tính tốt. Mình chỉ xài cục son thôi!

2. Cục BÙN là cái gì ?

Đó là tính hư, tật xấu của “kiếp” làm người. Ai cũng có cục bùn ! Đạo công giáo có kinh đầu lễ, vừa đấm ngực mình, vừa đọc : Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng ! Ai cũng đọc kinh này, nhưng có bao nhiêu người đã nhận mình là như vậy ?

3. Thực tế thì sao ?

Chúng ta ít nhìn thấy cục SON của người khác, chúng ta ít tỏ ra biết ơn người khác về cục Son mà họ “tặng” cho mình xài. Nhất là khi nổi giận thì không còn thấy cục son của chính cha mẹ, của người chồng hoặc của người vợ, của bạn bè. . . Bấy giờ chúng ta chỉ thấy cục BÙN mà thôi ! Bao nhiêu đổ vỡ cũng vì như thế ! Không ai thích người khác “moi” cục bùn của mình, mà sao có nhiều người cứ thích moi móc cục bùn của người khác ?!

4. Điều muốn nói với các bạn:

Làm việc tốt là phát triển cục son. Làm điều xấu là phát triển cục bùn. Sống lâu hay sống ít không quan trọng bằng sống như thế nào.

Ông tổng thống cũng có 24 giờ mỗi ngày, ông nông dân cũng như thế thôi. Mỗi ngày ai dành nhiều giờ để làm điều tốt là phát triển cục son thì không còn giờ cho cục bùn. Ai dành nhiều giờ để làm điều ác là làm phát triển cục bùn thì không còn giờ cho cục son . Giá trị của con người dù là tổng thống, dù là nông dân là ở chỗ làm điều tốt.

5. Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa, thời gian phải “ở nhà” vì con covid, xin mở mắt con, để con thấy rõ cục son của vợ con, của chồng con, của cha mẹ con, của bạn hữu con . . . để con tỏ lòng biết ơn họ. Xin Chúa cũng mở mắt con để con thấy cục bùn của chính con để con biết thông cảm và tha thứ. Amen.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(22/01/2022) KONTUM