Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (20/11/2022 – 26/11/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 20/11/2022  –  Thứ Bảy 26/11/2022

 

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin 20/11: ĐTC chào các bạn trẻ trong Ngày Giới trẻ

 

Văn Yên, SJ – Vatican News

 

Vào cuối Thánh Lễ tại nhà thờ chính toà Asti, Đức Thánh Cha đã đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu. Ngài gởi lời chào và cái ôm đặc biệt đến những người trẻ nhân Ngày Giới trẻ được cử hành vào lễ Chúa Kitô Vua.

 

Vatican News Tiếng Việt

2

Đức Thánh Cha bổ nhiệm Quản trị viên Tạm thời cho Caritas Quốc tế

Ngọc Yến – Vatican News

Sáng thứ Ba 22/11, qua một Sắc lệnh, Đức Thánh Cha đình chỉ Tổng Thư ký và những người giữ các chức vụ quan trọng của Caritas Quốc tế, đồng thời bổ nhiệm ông Pier Francesco Pinelli làm Quản trị viên Tạm thời để giám sát các hoạt động quản lý và chuẩn bị cho cuộc bầu cử mới vào tháng 5/2023.

Vatican News Tiếng Việt

3

Tiếp kiến chung (23/11): Tìm Chúa vì chính Người chứ không vì lợi lộc

Hồng Thủy – Vatian News

Sau khi đã giải thích về sự sầu khổ thiêng liêng trong những bài giáo lý tại các buổi tiếp kiến chung trước đây, trong bài giáo lý vào sáng thứ Tư 23/11 Đức Thánh Cha nói đến một yếu tố khác trong việc phân định; đó là sự an ủi thiêng liêng.

Vatican News Tiếng Việt

4

ĐTC Phanxicô ước mong World Cup là cơ hội cho hòa bình

 

Văn Yên, SJ – Vatican News

 

Vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 23/12, Đức Thánh Cha đã gởi lời chào đến các cầu thủ và người hâm mộ đang tham dự World Cup ở Qatar. Ngài cũng cầu nguyện cho người dân Ucraina và cho các nạn nhân của trận động đất gần đây ở Indonesia.

 

Vatican News Tiếng Việt

5

Đức Thánh Cha tiếp Uỷ ban Thần học Quốc tế

Văn Yên, SJ – Vatican News

Sáng ngày 24/11, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến hơn 30 thành viên của Uỷ ban Thần học Quốc tế. Ngài cảm ơn các thành viên của Uỷ ban đã quảng đại và miệt mài làm việc trong giai đoạn ngũ niên lần thứ mười này của Ủy ban.

 

Vatican News Tiếng Việt

6

Đức Thánh Cha gửi thư cho người dân Ucraina sau 9 tháng chiến tranh

 

Vatican News

 

Ngày 24/11/2022, sau 9 tháng chiến tranh, Đức Thánh Cha viết thư cho người dân Ucraina. Ngài lên án cuộc chiến vô lý, chia sẻ nỗi đau của tất cả mọi người với nước mắt và lời cầu nguyện mỗi ngày.

 

Vatican News Tiếng Việt

7

Ngoại trưởng Toà Thánh: Cần thúc đẩy xã hội để cứu thế hệ mới khỏi chiến tranh

 

Ngọc Yến – Vatican News

 

Phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị lần thứ 98 của Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nam (USG) hôm thứ Tư 23/11, Đức TGM Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh nhấn mạnh rằng “cần phải thúc đẩy xã hội để cứu thế hệ mới khỏi chiến tranh”.

Vatican News Tiếng Việt

8

Ngày Thế giới Phòng ngừa và Chữa lành Trẻ bị Khai thác, Lạm dụng và Bạo lực tình dục

Ngọc Yến – Vatican News

Ngày 07/11/2022, với sự thúc đẩy của hai quốc gia Sierra Leone và Nigeria, và sự tài trợ của 120 quốc gia khác, Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết chọn ngày 18/11 là Ngày Thế giới Phòng ngừa và Chữa lành Trẻ bị Khai thác, Lạm dụng và Bạo hành tình dục.

Vatican News Tiếng Việt

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Hội nghị ký kết và triển khai Chương trình các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

 

Truyền thông HĐGMVN

Sáng ngày 25 tháng 11 năm 2022, Hội nghị ký kết và triển khai Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2026 đã được tổ chức tại Hội trường Nhà khách Chính phủ. Lãnh đạo và đại diện 43 tôn giáo đã tham gia và trình bày tham luận, ủng hộ chương trình này.

Hdgmvietnam

2

Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ: Căn tính của đời sống Hội đồng Mục vụ Giáo xứ

 

Ngọc Yến – Vatican News

 

HĐMV Giáo xứ là nơi diễn ra tính Hiệp Hành thường xuyên và cụ thể nhất. Điều đó cũng cho thấy Hiệp Hành mang lại sức sống như thế nào cho giáo xứ.

Hdgmvietnam

3

Tình yêu và Hôn nhân: Hiệp thông – Tình yêu viên mãn

 

Equipes Notre-Dame – Italia
Chuyển ngữ: Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn

Khám phá những dị biệt của nhau (diversity) và tha tính (otherness) của người kia; khám phá những cái giống nhau (similarity) và tương hỗ (reciprocity). Những khám phá ấy sẽ dần dà dẫn đến chỗ đón nhận nhau và ước muốn người bạn tình của mình trong chính cái tha tính (tính khác biệt) đặc biệt của người ấy.

ubmvgiadinh

4

Nhìn lại tương quan giữa Phẩm trật và Đặc sủng để hiệp hành

 

Nữ tu Lê Loan
Dòng Nữ Vương Hòa Bình

Chúng ta cùng nhìn lại tương quan giữa phẩm trật và đặc sủng trong đời sống và sứ mệnh của Giáo hội.

Hdgmvietnam

5

Giải đáp thắc mắc cho người trẻ – Ý nghĩa của Bí tích Giao hòa

 

Phêrô Dương Hải Văn, SDB

Thưa cha, con thấy nhiều lúc xưng tội xong được vài hôm thì phạm tội lại, rồi lại tiếp tục đi xưng tội. Nhiều khi con chán nản, chẳng muốn đi xưng tội nữa. Xưng tội rồi phạm tội, vậy xưng làm gì? Và Giáo hội khuyên con cái mình như thế nào trong việc lãnh nhận Bí tích Giao hòa?

Hdgmvietnam

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Giáo phận Bà Rịa: Thư định hướng mục vụ năm 2023

Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Linh mục đoàn Giáo phận và các Phó tế

Thư mời gọi đón nhận và sống chương trình mục vụ của Giáo phận theo định hướng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Giáo phận Bà Rịa

2

Thánh lễ khai mạc Công nghị Tổng Giáo Phận Hà Nội

Ban Truyền Thông Gp. Hà Nội

Chúa nhật, ngày 20/11/2022, lễ Chúa Kitô Vua, trở thành một dấu mốc lịch sử trọng đại khi gia đình Tổng Giáo phận (TGP) long trọng khai mạc Công nghị TGP Hà Nội.

TGP Hà Nội

3

Trực tuyến Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVIII – Giáo phận Hưng Hóa 2022

Kênh YouTube GP Hưng Hóa

Chương trình Đại hội Giới trẻ lần thứ XVIII – Giáo tỉnh Hà Nội tại Khu Di Tích Đền Hùng – Giáo Phận Hưng Hóa Ngày 25 & 26/11/2022

Giáo phận Hưng Hóa

4

Thư Mùa Vọng 2022 của ĐGM Kon Tum

ĐGM Aloisiô Nguyễn Hùng Vị

Thư Mùa Vọng 2022 của Đức Giám Mục GP Kon Tum Aloisiô Nguyễn Hùng Vị

Giáo phận Kon Tum

5

Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn thông báo về việc giữ thinh lặng thánh trong thánh lễ

 

Văn phòng Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn

Thinh lặng thánh là một thành phần của việc cử hành và là cao điểm của trình tự phụng vụ. Đây là động tác dành cho toàn thể cộng đoàn, qua đó, Chúa Thánh Thần hiện diện làm sinh động toàn bộ việc cử hành và uốn nắn người tham dự.

TGP Sài Gòn

6

Giáo Xứ Tea Hnă Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ

 

Minh Sơn

Ngày 23/11/2022 vừa qua là một ngày đặc biệt: giáo xứ dâng thánh lễ tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường của giáo xứ, tọa lạc tại thôn Đăk Hnăng, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông.

 

Giáo phận Kon Tum

7

Ngày Ca Đoàn Giáo Phận Kon Tum

Minh Sơn

Khoảng 2000 ca trưởng, ca viên, người đệm đàn…từ các giáo xứ, giáo họ người Kinh cũng như Sắc tộc thuộc hai miền Gia Lai và Kon Tum đã qui tụ về Tòa Giám Mục để được học hỏi, giao lưu, trao đổi về thánh nhạc, với cao điểm là thánh lễ mừng kính thánh Cêcilia bổn mạng, và sau đó là Đêm thánh ca “Chung lời ngợi ca” tôn vinh Thiên Chúa.

Giáo phận Kon Tum

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Mùa Vọng, đôi nét nên biết

 

Chuyển ngữ: Joseph Trần Ngọc Huynh, S.J.

Cũng giống như Mẹ Maria, chúng ta dành mùa Vọng như một khoảng thời gian dừng lại, phản tỉnh và chuẩn bị đón nhận món quà Tình yêu của Thiên Chúa đến với chúng ta qua Hài nhi Giêsu.

Dòng Tên Việt Nam

2

ĐỂ NGẠC NHIÊN TRƯỚC ĐIỀU KỲ DIỆU HẰNG NGÀY

 

Giuse Phan Tấn Thành, OP

Việc dành chút thời gian để dừng lại và tìm kiếm điều kỳ diệu trong bất kỳ thời điểm nào có thể giúp chúng ta khám phá ra những cách riêng để nuôi dưỡng món quà của sự ngạc nhiên và kính sợ, bắt nguồn từ đức tin cao quý của chúng ta.

Đa Minh Thánh Tâm

3

8 CÁCH CHA MẸ CÓ THỂ DẠY VÀ NHẬN ĐƯỢC SỰ TÔN TRỌNG TỪ CON CÁI

 

Thomas Lickona/ Nt. Anna Ngọc Diệp, OP

Như là nền tảng của các mối tương quan lành mạnh, tôn trọng là biết thể hiện sự tử tế, nhã nhặn, đúng mực với người khác. Tôn trọng có ý nghĩa quan trọng, trước hết là với bản thân, sau đó là với người khác, được khởi đi từ trong gia đình.

Đa Minh Thánh Tâm 

4

Bổn phận và trách nhiệm

 

Lm. Anmai, CSsR

Hãy thận trọng và chọn lựa cho mình lối đi đúng, lối đi phù hợp và nhất là lối đi luôn luôn tròn bổn phận và trách nhiệm trong gia đình.

Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

5

Sức mạnh của lời cầu nguyện là có thật

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Tôi muốn kể cho các bạn một trải nghiệm đích thực mà tôi đã từng trải qua, một trong những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời mình, tôi trực giác được rằng ở thời điểm đó có nhiều người đang cầu nguyện cho tôi.

 

Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima

 

Ý Lực Sống 58: Lòng Biết Ơn Là Trí Nhớ Của Con Tim

 

Ảnh minh họa

1. Đó là một câu ngạn ngữ của Pháp : “La Reconnaissance est la Mémoire du Coeur”. Hình như có một triết gia người Pháp Gabriel Marcel cũng nói câu :” Lòng biết ơn là một trí tuệ tuyệt vời nhất “. Có nhiều người bằng cấp rất cao, chức quyền rất lớn mà không hề có lòng biết ơn những người đã làm ơn cho mình !

2. Nói đến con tim là nói đến lòng yêu thương

Trang trí một tiệc cưới, thường thấy vẽ hai trái tim liền kề nhau, biểu tượng của tình yêu của đôi hôn nhân. Ai cũng hiểu như thế. Có một nhà thần học quả quyết dõng dạc với học trò, trong đó có mình nữa, rằng thì là Thiên Đàng là nơi có yêu thương, mọi người ở đó đều thương yêu nhau vì nơi đó có Chúa và vì Thiên Chúa là Tình Yêu. Yêu nhau mà được sống với nhau là hạnh phúc. Hỏa ngục là nơi không ai thương ai , vì ở đó vắng bóng Thiên Chúa Tình Yêu, vì người ta đã đuổi Thiên Chúa ra khỏi nơi đó. Không thương nhau mà phải ở với nhau là đau khổ triền miên. Và như thế là hỏa ngục . Cuộc sống trên trần gian cũng vậy thôi. Ai cũng thấy được mà !

3. Chúng ta trở lại chuyện lòng biết ơn.

Thương thì mới nhớ. Không thương thì không nhớ! Đó là chuyện bình thường trong cuộc đời. Khi nhận được quà thì ít khi nhớ đến người cho. Khi cho ai quà thì mình nhớ dễ hơn. Đó cũng là chuyện “thường ngày ở huyện” !

Chuyện lâu lắm rồi, khi còn làm cha xứ các xứ đạo, mình hay giúp học bổng cho sinh viên nghèo, không phân biệt lương giáo, mỗi năm là 5 triệu đồng thôi. Bốn năm là 20 triệu. Không nhớ được là đã giúp cho bao nhiêu người. Gần đây có một anh người lương bây giờ là nhà giáo, mang đến cho mình 20 triệu đồng và tỉ tê tâm sự làm mình thật xúc động : Cha không thể nhớ con, nhưng con thì luôn nhớ cha. Nhờ sự giúp đỡ của cha con mới học được ở đại học. Cha có dặn dò con sau này hãy thương giúp người nghèo khổ. Bây giờ con là nhà giáo vợ con cũng vậy. Con luôn nhớ lời cha dặn dò. Nhưng con nhớ câu này nhất : Lòng biết ơn là trí nhớ của con tim. Hôm nay con đến gặp cha với 20 triệu này không phải để trả nợ nhưng là một cử chỉ của lòng con biết ơn cha. Giá trị tiền bạc hồi đó và bây giờ khác nhau xa. Cha nhận cho con vui. Hôm đó mình rất vui khi nhận số tiền, không phải vì tiền nhưng vì lòng biết ơn của người “ Samari “ ngoại đạo ! Đó thật sự là trí nhớ của con tim chân thành.

4. Mình có khoảng 40 năm làm cha xứ. Mình chú tâm nhất là dạy nhân bản cho trẻ em. Dạy từ Tin Mừng cho tới ca dao tục ngữ của dân mình. Kho tàng này vô cùng phong phú để đào tạo cho các em thành người tốt.

Về lòng Biết Ơn thì mình dặn dò các em những điều sau đây :

* Thứ nhứt là biết ơn Trời. Ở đây Trời là chính Thiên Chúa. Mình dạy các em bài ca dao xưa nhất của dân tộc mình, mà mình đã học từ bé trong sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư, bây giờ nhà nước là vô thần không còn dạy như thế nữa :

Lạy Trời mưa xuống

Lấy nước tôi uống

Lấy ruộng tôi cày

Lấy đầy bát cơm

Lấy rơm đun bếp

Đâu có gì không đúng ? Theo giáo lý Công giáo thì “tất cả là Hồng Ân”! Không tin Chúa thưởng phạt công minh thì không thể chống nổi tham nhũng đâu !

Chúa ban cho con người rất nhiều thứ. Chỉ một thoáng suy nghĩ nghiêm túc là thấy ngay. Bác sĩ Alexis Carrel, người Pháp (1873-1944), được giải thưởng Nobel về Khoa học (1912) một người vô thần thượng thặng, khi đã là người công giáo thì ông viết một quyển sách nổi tiếng có tựa đề là: L’Homme, Cet Inconnu (1935), có nghĩa: Con Người là một hữu thể không thể dò thấu được. Sách được dịch ra 18 thứ tiếng. Chúa dựng nên Con Người một cách lạ lùng không dò không thấu được ! Chúa dựng nên con người giống hình ảnh của Chúa. Chúa ban cho con người vô vàn ơn phúc mà mắt ta không chịu nhìn thấy, trí ta không chịu tìm hiểu, nên nhiều người đã sống vô ơn với Chúa. Lòng biết ơn là trí nhớ của con tim chứ không phải của bằng cấp. Có người không có bằng cấp, nhưng ai cũng có một trái tim. Vậy thì. . .

* Thứ hai là biết ơn Đời : Đây có nghĩa là lòng biết ơn người khác. Tự ta đâu có may được cái áo ta đang mặc; tự ta đâu có làm cái đồng hồ ta đang mang trên tay; tự ta đâu có phát minh ra điện ta dùng mỗi khi đêm về; tự ta đâu có làm ra những thức ăn mà ta ăn mỗi ngày; vân vân và vân vân . . . Kể sao cho hết ?! Phải biết ơn các nhà bác học, cảm ơn các bác nông dân, cảm ơn các thầy giáo đã dạy ta nên người, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư “ : một chữ cũng nhờ thầy mà nửa chữ cũng nhờ thầy. Trong đời nay đau mai yếu của mình, mình vô cùng biết ơn các bác sĩ đã chăm sóc sức khỏe của mình mỗi khi đau bệnh, mình sống được cho tới tuổi bát thập là cũng nhờ các bác sĩ mà.

* Thứ ba là biết ơn Mẹ Cha : Về chuyện này thì mình thao thao bất tận nhé. Ca dao tục ngữ dân mình là vô cùng phong phú về chữ HIẾU. Mình in ra những câu hay nhất, dễ nhớ nhất rồi nhắc nhở các em học thuộc lòng. Công Cha như núi Thái Sơn; nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra; một lòng thờ Mẹ kính Cha, cho trọn chữ Hiếu ấy là đạo (làm) con ! Nhiều lắm lận. Rồi mình thêm mắm thêm muối vô, gia vị là cần thiết mà ! Có thêm gia vị thì ăn mới thấy ngon, học mới dễ thuộc !

Trong xã hội bây giờ chữ Hiếu chỉ là lời răn dạy thôi. Luật xã hội không thấy bỏ tù những đứa con bất hiếu; người ta có thể khinh chê nó, thương hại cha mẹ nó; vậy thôi, chứ tù đâu mà chứa cho hết lũ con cái bất hiếu ?

Trong Kito giáo, chữ Hiếu là luật của Chúa Trời. Trong 10 Mười Điều Luật nổi tiếng của Chúa. 3 điều đầu tiên dạy con người phải ăn ở với Chúa làm sao ; 7 điều kia là Chúa dạy con người cư xử với nhau như thế nào. Điều đầu tiên trong 7 điều đó là phải : Thảo Kính Cha Mẹ mình. Ai vi phạm luật Chúa thì Chúa nghiêm trị nó. Nhất định là như thế.

Lòng biết ơn là trí nhớ của con tim. Xin cho con biết nhớ ơn TRỜI; xin cho con biết nhớ ơn ĐỜI; xin cho con biết nhớ ơn MẸ CHA. Amen

 Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum


WGPKT(28/11/2022) KONTUM