Mừng Kính Thánh Cêcilia – Bổn Mạng Ca Đoàn Trong Giáo Phận Kon Tum

Mừng lễ Thánh Cêcilia, trinh nữ, tử đạo, bổn mạng các Ca đoàn, Ban Thánh Nhạc giáo phận Kon Tum đã tổ chức ngày họp mặt các thành viên Ca đoàn vào ngày 18/11/2022, từ 13h30 đến 21h30.

Khoảng 2000 ca trưởng, ca viên, người đệm đàn…từ các giáo xứ, giáo họ người Kinh cũng nhứ Sắc tộc thuộc hai miền Gia Lai và Kon Tum đã qui tụ về Tòa Giám Mục để được học hỏi, giao lưu, trao đổi về thánh nhạc, với cao điểm là thánh lễ mừng kính thánh Cêcilia bổn mạng, và sau đó là Đêm thánh ca “Chung lời ngợi ca” tôn vinh Thiên Chúa.

Đã từ lâu, nhất là thời gian xảy ra dịch bệnh covid, các sinh hoạt thánh nhạc thánh ca hầu như yên ắng, không có tổ chức được nhiều và qui mô. Lần này Ban Thánh Nhạc giáo phận quyết tâm khởi động lại để các thành phần ca đoàn lưu tâm chú ý đến việc ca hát trong phụng vụ, để tôn thờ Chúa, thánh hóa bản thân và giúp cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng hơn, theo ý của Giáo Hội.

Từ 13 giờ, các đoàn lần lượt tiến vào Chủng viện Thừa sai và di chuyển đến vị trí trước Đài Lòng Chúa Thương Xót, trong khuôn viên rợp bóng cây xanh cạnh Tòa Giám Mục.

Hiện diện đồng hành và hướng dẫn các ca viên trong Ngày Ca Đoàn, có cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi, Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Kon Tum; hai cha phó ban: Vinh sơn Nguyễn Thành Trung (ofm), đặc trách miền Kon Tum; Inhaxiô Lê Hoàng Bảo Quỳnh, đặc trách miền Gia Lai. Ngoài ra còn có sự hiện diện chia sẻ của nhạc sĩ Ngọc Linh, một gương mặt quen thuộc đã sáng tác nhiều tác phẩm thánh ca và đào tạo nhiều lớp ca trưởng, ca viên, nhạc công trong các dòng tu, các ca đoàn tại các giáo xứ.

Ngày Ca Đoàn bắt đầu với lời ca cầu xin ơn Chúa Thánh Thần và lời nguyện mở đầu. MC giới thiệu bước vào phần thứ nhất của chương trình.

1. Chia sẻ về việc hát Thánh Ca

Nhạc sĩ Ngọc Linh chia sẻ về “Vai trò và trách nhiệm của ca đoàn và ca trưởng thánh nhạc”, dựa trên tập tài liệu đã gởi cho mỗi tham dự viên. Theo đó, ca đoàn có vai trò là “Thừa tác viên của cộng đoàn dân Chúa”, mỗi thành phần gồm ca trưởng, ca viên, người đệm đàn đều có vai trò và trách nhiệm riêng mình, với nhiệm vụ giúp cho cộng đoàn hát, hỗ trợ cho cộng đoàn hát hay cùng hát với cộng đoàn. Chọn hát cộng đồng là ưu tiên trong phụng vụ.

Các ca trưởng có thể nói được là linh hồn của ca đoàn, có 3 trách nhiệm chính: Trách nhiệm đối với ca đoàn, trách nhiệm đối với tác giả và tác phẩm, và trách nhiệm đối với cộng đoàn Phụng vụ. Về việc chọn bài hát trong phụng vụ phải lưu ý 2 tiêu chuẩn: thánh thiện và có nghệ thuật đích thực, cương quyết loại bỏ những gì là trần tục.

Bằng lối diễn giải đơn sơ, dễ hiểu, kết hợp với những câu chuyện thực tế, nhạc sĩ Ngọc Linh đã giúp các ca viên hiểu biết thêm rất nhiều về thánh nhạc, về hát thánh ca phụng vụ, có nhiều điều mới nghe, mới biết lần đầu gây ngạc nhiên và thích thú cho tham dự viên.

2. Thắc mắc, đề xuất và góp ý.

Kết thúc phần chia sẻ, các ca viên bước vào phần nêu thắc mắc, đề xuất và góp ý. Một số ý kiến từ các cha và ca viên xoay quanh những vấn đề thiết thực như: làm thế nào biết rõ được một bài thánh ca đã được phép hát hay không được phép hát trong phụng vụ; lời ca trong một số bài hát còn gây hiểu lầm, thậm chí không đúng với giáo lý; vấn đề hội nhập làn điệu dân ca của các dân tộc vào thánh vịnh đáp ca.v.v.

Quý cha trong Ban Thánh nhạc và nhạc sĩ Ngọc Linh đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn: các ca trưởng nên chọn những bài thánh ca biết rõ đã được chuẩn nhận cho phép hát trong phụng vụ (imprimatur), lưu ý một số bài không còn thích hợp thì gần đây đã không còn được chọn đưa vào các sách hát cộng đồng nữa. Với việc phát triển các âm hưởng dân ca các dân tộc nói chung, các dân tộc thiểu số nói riêng để áp dụng vào thánh nhạc, cần chọn lọc lấy “tinh thần” dân ca mang yếu tố thánh thiêng, tránh áp dụng nguyên văn làn điệu để đặt lời ca vì sẽ bị tục hóa. Vì thời gian có hạn, nên ban tổ chức đề nghị các ý kiến thắc mắc, đề xuất và góp ý tiếp tục được viết thành văn bản gởi về cho Ban Thánh Nhạc giáo phận.

3. Thánh lễ mừng kính Thánh Cêcilia bổn mạng.

Cao điểm của Ngày Ca Đoàn là thánh lễ mừng kính thánh bổn mạng Cêcilia vào lúc 16h30, do Đức Cha Aloisiô, giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế. Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu, cha Quản hạt Kon Tum, các cha trong Ban Thánh Nhạc và một số quý cha đồng tế.

Trong bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn – như trong lời nguyện nhập lễ trong thánh lễ kính thánh Cêcilia, bổn mạng các ca đoàn, các ca sĩ, nhạc sĩ – xin cho chúng ta noi gương Cêcilia biết ca hát ca tụng Thiên Chúa. Qua các bài đọc ngày thường trong tuần nói đến việc đón nhận Lời của Chúa (Bài đọc 1) và tôn trọng đền thờ của Chúa (Bài Tin mừng), Đức Cha liên tưởng đến thánh nhạc, thánh ca của Giáo Hội. Các ca đoàn đến nhà thờ để phục vụ Chúa, phục vụ cộng đoàn trong các nghi lễ phụng vụ thánh, nên cần sử dụng các nhạc cụ, các bài hát như thế nào cho xứng hợp, mà đã được Giáo Hội chuẩn nhận. Các ca đoàn hãy biết tôn thờ Chúa cũng như phục vụ cộng đoàn một cách khiêm tốn và quảng đại, biết từ bỏ ý riêng của mình để làm theo thánh ý Chúa.

Thánh lễ diễn ra tôn nghiêm, sốt sắng.

Sau thánh lễ, các ca đoàn giải lao và dùng cơm chiều, chung chia với nhau những hộp cơm và có thời gian gặp gỡ giao lưu thân tình.

4. Đêm thánh nhạc “Chung lời ngợi ca”.

Đến 19h, mọi người háo hức mong chờ bước vào đêm nhạc với chủ đề: “Chung Lời Ngợi Ca”. Đêm nhạc hân hạnh có sự hiện diện của Đức Cha Aloisiô, quý cha và quý nam nữ tu sĩ.

Trong lời khai mạc, Đức Cha Aloisiô giám mục giáo phận đã rất vui mừng vì hôm nay các ca đoàn qui tụ về đông đảo và tham dự cách tích cực trong ngày đặc biệt mừng bổn mạng, đáp lại lời kêu mời của Ban Thánh Nhạc giáo phận. Các ca đoàn đã hy sinh thời giờ, công việc về đây để được học hỏi, giao lưu, hun đúc lòng hăng say phục vụ, hơn nữa còn đóng góp các tiết mục…Vì vậy việc tổ chức ngày hôm nay rất có ý nghĩa và đem lại niềm vui cho tất cả mọi người.

Có tất cả 18 tiết mục gồm hợp xướng, nhóm ca, đơn ca, hòa tấu nhạc cụ…từ các ca viên, ca đoàn, liên ca đoàn, hội dòng Ảnh Phép Lạ, nhóm nhạc…trình bày các bài thánh ca, bài ca tôn giáo, hòa tấu.v.v. Mỗi tiết mục mỗi vẻ đem đến cho đêm thánh nhạc sự thành công ngoài mong đợi.

Kết thúc đêm nhạc, cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi có lời cảm ơn Đức Cha giáo phận đã cho phép và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức Ngày Ca Đoàn; cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các ca đoàn giáo xứ đã hết sức cộng tác để có được một chương trình như hôm nay. Đó là niềm vui và động lực để Ban Thánh Nhạc tiếp tục trong tương lai. Cha cũng không quên cảm ơn tất cả các ca sĩ, các nhạc công, ban âm thanh ánh sáng, đặc biệt hai MC của chương trình…

Trong khi màn đêm dần buông và các thanh âm rộn rã cũng đã lịm tắt, mọi người ra về, cho dầu đường về có xa xôi đối với một số người, nhưng âm hưởng ngày lễ bổn mạng ca đoàn vẫn  còn vang vọng niềm vui tươi và sự bình an trong tâm hồn, cùng hòa chung lời ngợi ca Thiên Chúa.


Bài viết: Minh Sơn
Ảnh: Vương Trị

WGPKT(20/11/2022) KONTUM