Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần (27/02/2022 – 05/03/2022)

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

Bản Tin Tổng Hợp Trong Tuần

Chúa Nhật 27/02/2022  –  Thứ Bảy 05/03/2022

.

STT

Giáo Hội Hoàn Vũ

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Kinh Truyền Tin (27/02) : Hãy nói những lời hiền lành bác ái để không huỷ hoại người khác

Hồng Thủy

ĐTC mời gọi các tín hữu hãy thanh tẩy cái nhìn của mình bằng cách nhìn vào lòng mình để nhận ra những lỗi lầm của mình và sau đó hãy nhìn người khác như cách Chúa Giêsu nhìn họ, nghĩa là nhìn vào điều tốt, đừng nhìn vào điều xấu nơi họ. Sau đó Đức Thánh Cha lưu ý rằng chúng ta cũng có thể huỷ diệt người khác bởi những lời đàm tiếu và vu khống.

Vatican News Tiếng Việt:

2

ĐTC tái kêu gọi cầu nguyện cho hoà bình ở Ucraina

Hồng Thủy 

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 27/2/2022, một lần nữa Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi hoà bình cho Ucraina.

Vatican News Tiếng Việt:

3

ĐTC gặp các đại diện các Giáo hội Kitô ở Iraq

Hồng Thủy

Ngày 28/2/2022, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các đại diện các Giáo hội Kitô ở Iraq nhân kỷ niệm một năm chuyến viếng thăm của ngài tại Iraq. Ngài khuyến khích họ giữ vững hy vọng, đồng thời khích lệ họ hiệp nhất và đối thoại với các tôn giáo khác.

Vatican News Tiếng Việt:

4

ĐTC Phanxicô: Cần sống chậm lại để có giờ đối thoại giữa các thế hệ

Hồng Thủy

Đức Thánh Cha mong muốn chúng ta nhận ra tầm quan trọng của người cao tuổi ở giữa chúng ta, và học hỏi từ họ rằng nhịp sống đích thực là nhịp sống của mối quan hệ hài hòa giữa các thế hệ.

Vatican News Tiếng Việt:

5

Đức Thánh Cha hỗ trợ người tị nạn Ucraina

Ngọc Yến

Hôm thứ Tư 02/3, qua Sở Từ thiện, tại Vương cung thánh đường Thánh Sofia ở Roma, Đức Thánh Cha đã trao quà hỗ trợ cho những người tị nạn Ucraina trong bối cảnh chiến tranh tại Ucraina.

 

Vatican News Tiếng Việt:

6

ĐTC sẽ thăm Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan vào đầu tháng 7

Hồng Thủy 

Sáng ngày 3/3/2022, Phòng Báo chí Toà Thánh thông báo rằng, nhận lời mời của các nguyên thủ quốc gia và các giám mục của Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm hai quốc gia này vào đầu tháng 7.

Vatican News Tiếng Việt:

7

ĐHY Semeraro chủ sự lễ phong chân phước cho cha Giménez Martín và 15 bạn tử đạo Tây Ban Nha

Hồng Thủy  

Trưa ngày 26/2/2022, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ chính toà Granada, Tây Ban Nha, tuyên phong chân phước cho cha Cayetano Gimenez Martin và 15 bạn tử đạo bị sát hại trong lãnh thổ của giáo phận Granada vào thế kỷ XX, vì những người căm thù đức tin trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Vatican News Tiếng Việt:

8

Sứ thần Toà Thánh tại Ucraina: Từ sa mạc chiến tranh nở hoa tình huynh đệ

Ngọc Yến

Đức Tổng Giám mục Visvaldas Kulbokas, Sứ thần Toà Thánh tại Ucraina nhận xét rằng, từ sa mạc chiến tranh trong những ngày qua, hoa tình huynh đệ và liên đới đã nở giữa các Kitô hữu và các tín đồ Hồi giáo.

Vatican News Tiếng Việt:

9

Caritas Quốc tế kêu gọi mở hành lang nhân đạo cho người Ucraina di tản

Hồng Thủy

Hiệp với lời kêu gọi Đức Thánh Cha đưa ra hôm Chúa Nhật 27/2/2022 trong buổi đọc kinh Truyền Tin, Caritas Quốc tế, Tổ chức viện trợ nhân đạo chính của Giáo hội Công giáo, đang yêu cầu mở ngay hành lang nhân đạo từ Ucraina để cho phép hàng ngàn người Ucraina chạy trốn bạo lực chiến tranh cách an toàn.

Vatican News Tiếng Việt:

10

ĐHY Parolin thay mặt ĐTC chủ sự Lễ Tro

Văn Cương 

Chiều ngày 2/3, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, đã đại điện Đức Thánh Cha cử hành lễ tro tại đền thờ thánh Sabina. Bài giảng đã soạn của ĐTC đã được ĐHY gửi đến cộng đoàn, trong đó ĐTC nhắc nhở các tín hữu rằng: chúng ta cần tìm kiếm phần thưởng nơi Thiên Chúa thay vì tìm kiếm phần thưởng nơi loài người.

Vatican News Tiếng Việt:

11

Vatican quyên góp thuốc và thực phẩm cho Ucraina

Ngọc Yến

Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha thông báo: Vào sáng thứ Hai 07/3 tới, tại Phủ Thống đốc, sẽ là điểm nhận thuốc và thực phẩm ngoại thường cho người dân Ucraina đang đau khổ vì chiến tranh.

Vatican News Tiếng Việt:

12

Các linh mục Ucraina cử hành Thánh lễ tại các hầm tránh bom ở Kiev

Hồng Thủy

Trong sứ điệp video gửi đến người dân Ucraina hôm Chúa Nhật 27/2, Đức Tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina khẳng định rằng Giáo hội gần gũi với dân tộc của mình. Ngài nói rằng các linh mục “sẽ xuống hầm tránh bom” ở Kiev vào Chúa Nhật để cử hành Phụng vụ Thánh.

Vatican News Tiếng Việt:

13

Các giám mục Ucraina xin ĐTC thánh hiến Ucraina và Nga cho Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ

Hồng Thủy

Trong một lá thư gửi cho Đức Thánh Cha, các giám mục Công giáo theo nghi lễ Latinh của Ucraina đã thỉnh cầu Đức Thánh Cha thánh hiến Ucraina và Nga cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria, theo yêu cầu của nhiều tín hữu.

Vatican News Tiếng Việt:

14

Ơn hoán cải của triết gia Eric-Emmanuel Schmitt

Ngọc Yến

Ông Eric-Emmanuel Schmitt, một triết gia, nhà biên kịch và tiểu thuyết gia, là một nhân vật được quốc tế biết đến nhiều nhất của văn hoá Pháp. Sinh năm 1960, được giáo dục từ cha mẹ là những người không tin, nhưng ông Schmitt đã gặp được Chúa và trở thành Kitô hữu. Câu chuyện hoán cải được chính ông kể lại.

Vatican News Tiếng Việt:

15

Hơn 120 tài sản của các Kitô hữu ở Iraq bị chiếm đoạt đã được trả lại

Ngọc Yến

Sau khi thực hiện cuộc kiểm tra vào ngày 21/02, Phong trào Sadrist do ông Muqtada al Sadr đứng đầu – một đảng có ảnh hưởng mạnh mẽ trong quốc hội Iraq – đã hoàn trả hơn 120 tài sản cho các Kitô hữu bị chiếm đoạt bất hợp pháp.

 

Vatican News Tiếng Việt:

16

Giải thưởng Zayed về Tình huynh đệ Nhân loại năm 2022

Ngọc Yến

Giải thưởng Zayed về Tình huynh đệ Nhân loại năm nay (2022) được Ủy ban cấp cao của Tình huynh đệ nhân loại trao cho quốc vương Abdullah II Al Hussein và hoàng hậu Rania Al Abdullah của Jordan, cùng với Hiệp hội Kiến thức và Tự do Haiti (FOKAL).

Vatican News Tiếng Việt:

17

Tổng giám mục trưởng của Ucraina kêu gọi Nga đừng bỏ bom nhà thờ chính toà Kiev

Hồng Thủy 

Đức tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk, giám mục tổng giáo phận Kiev-Halych, cũng là lãnh đạo Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina, mời gọi tín hữu cầu nguyện cho việc bảo vệ nhà thờ chính toà Santa Sophia – Sự Khôn ngoan của Thiên Chúa – và kêu gọi Nga kiềm chế hành động phá hoại khủng khiếp này.

 

Vatican News Tiếng Việt:

18

Chiến tranh, lý lẽ và tiếng lương tâm

Khắc Bá, SJ 

Cuộc chiến ở Ukraina đã diễn ra được một tuần, và đi cùng với những đau thương tàn khốc của nó là một cuộc chiến khác: cuộc tranh cãi gay gắt của nhiều người về tính đúng sai của cuộc chiến. Cuộc tranh cãi này bùng nổ cách đặc biệt ở Việt Nam, với sự tham gia của cả thế hệ lớn đến thế hệ trẻ, mà nguyên nhân chính yếu có thể vì tính đặc thù lịch sử và bối cảnh địa chính trị hiện tại.

Vatican News Tiếng Việt:

.

STT

Giáo Hội Việt Nam

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam thăm công trình trùng tu nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn

Sơn Nữ, SPC

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam – đã đến thăm công trình trùng tu Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn vào lúc 16g ngày 18/2/2022. Tháp tùng ngài có linh mục (Lm) Giuse Đào Nguyên Vũ – Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Tổng Giáo Phận Sài Gòn:

2

Thánh nhạc trong Thánh lễ giới trẻ

Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS

Bài viết này xin được mạo muội trình bày như một sự tổng hợp những quy tắc chuẩn mực liên quan đến Thánh lễ giới trẻ cũng như thánh nhạc cho Thánh lễ này và đề xuất một số những đường hướng riêng biệt để áp dụng thực hành.

Hdgmvietnam:

3

Tìm kiếm Thiên Chúa trong thời đại khoa học kỹ thuật

Thiên Triệu

Năm 2004, William Lane Craig và Walter Sinnott-Armstrong – cả hai đều là giáo sư triết học, khác nhau ở chỗ một người là Kitô hữu, còn một người là vô thần – đã có cuộc tranh luận quyết liệt về đề tài Thiên Chúa. Kết quả là tác phẩm God? A Debate between a Christian and an Atheist, Oxford University Press, 2004.

Hdgmvietnam:

4

Đức Giê-su Ki-tô – Đường đau khổ

Gm. Phêrô Nguyễn Văn Viên

Là con người, ai cũng phải gặp đau khổ. Đau khổ gắn liền với cuộc sống con người từ khi hình thành trong lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt lìa đời. Tuy nhiên, thật khó để đưa ra một định nghĩa tổng quát về đau khổ bởi vì các hình thức đau khổ thật đa dạng. 

Hdgmvietnam:

5

Tại sao bạn nên đi xưng tội Mùa Chay?

Linh mục William Casey

Mùa chay là thời gian Thiên Chúa thúc ép chúng ta phải chuẩn bị con tim và thanh tẩy tâm hồn để sẵn sàng đón Chúa trong vinh quang Phục Sinh của Người. Chúng ta không có thời gian để trì hoãn. Kinh Thánh nói rằng: “Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2).

Hdgmvietnam:

6

Mùa Chay: Mùa hoán cải và tràn đầy ơn phúc

Phêrô Phạm Văn Trung

Chúng ta hãy dấn bước vào con đường dài của Mùa Chay, một cách quyết tâm và với đức tin. 

Hdgmvietnam:

7

Giáo hội trở nên hiệp hành, phần 2: Ưu tiên lựa chọn người nghèo và con đường phía trước

Hồng y Michael Czerny SJ

Đời sống và sứ vụ tương lai của Giáo hội phải được đặt nền tảng trên sự lắng nghe có tính chất cầu nguyện trước tiếng kêu của người nghèo và tiếng kêu của trái đất, điều mà chính Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nêu gương.

Hdgmvietnam:

8

TẦM NHÌN CẢI TỔ GIÁO HỘI CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

Lm. Giuse Lê Công Đức

Một cái nhìn lướt nhanh, nắm bắt chỉ một số trong rất nhiều dấu vết mà Đức Phanxicô để lại sau những bước chân của lộ trình gần 9 năm trong cương vị giáo hoàng. Dù chỉ lướt nhanh, nhưng thiết tưởng các dấu vết ấy cũng khá đủ rõ để ta nhận ra sự nhất quán trong thao thức và trong tầm nhìn cải tổ Giáo hội của Đức thánh cha. 

Xuân Bích Việt Nam:

9

Ngày sớm nhất và muộn nhất để bắt đầu Mùa Chay là khi nào?

Philip Kosloski

Mùa Chay sớm nhất có thể bắt đầu vào đầu tháng 2 và muộn nhất là bắt đầu vào giữa tháng 3.

Hdgmvietnam:

10

10 cách giúp chúng ta thực hành ăn chay

Linh mục Ed Broom, OMV

Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa Kitô là Giáo hội rộng lòng ban cho chúng ta một mùa ân sủng, với mục đích là giúp chúng ta hoán cải hằng năm. Đó là 40 ngày Mùa Chay.

Hdgmvietnam:

.

STT

Các Giáo Phận

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Thư Mùa Chay Của Đức Cha Aloisiô Giám Mục Giáo Phận Kon Tum

Gm Aloisiô Nguyễn Hùng Vị

 

Giáo Phận Kon Tum:

2

Thư cám ơn của cha giám tỉnh dòng Đaminh về biến cố của cha Giuse Thanh OP

Linh mục Tô-ma Nguyễn Trường Tam, OP.
Giám Tỉnh

Bản dịch của Duc Trung Vu, CSsR
Bản gốc bằng tiếng Anh có thể truy cập tại địa chỉ: http://daminhvn.net/da-minh-viet-nam/thank-you-letter-to-brothers-and-sister-of-the-dominican-family-26289.html

Giáo Phận Bùi Chu:

3

Thánh Lễ Cầu Cho Linh Hồn Cha Cố Giuse Trần Ngọc Thanh, OP

Hoa Hải Đường

Ngày 01/03/2022, đúng một tháng sau cái chết nghiệt ngã và đau thương của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP. Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum, đã chủ sự Thánh Lễ cầu cho linh hồn Cha Cố Giuse tại Giáo xứ Kon Rơbàng, Giáo phận Kon Tum. Giáo xứ đang được chăm sóc mục vụ của quý Cha dòng Đaminh.

Giáo Phận Kon Tum:

Thánh Lễ Cầu Cho Linh Hồn Cha Cố Giuse Trần Ngọc Thanh, OP

4

Bố thí có thực sự quan trọng không?

 G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nếu bạn nghĩ rằng bố thí là cho người vô gia cư vài xu thì hãy đọc ở đây.

Giáo Phận Qui Nhơn:

5

Chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng: Lắng nghe các Tin Mừng

Peter Edmonds, SJ

Tài liệu chuẩn bị của Thượng Hội Đồng “Vì một Giáo Hội hiệp hành” do Đức Phanxicô triệu tập có những đoạn dưới tiêu đề “Lắng nghe Kinh Thánh” (§16-24). Tách khỏi phần suy tư về ơn gọi của viên bách quan Cornêliô trong Công vụ chương 10, những đoạn này tập trung vào các tin mừng và đặc biệt là ba tuyến nhân vật, cụ thể là Đức Giêsu, những đám đông và các tông đồ. 

Giáo Phận Qui Nhơn:

6

Lễ Tro cầu hòa bình cho đất nước Ukraina tại Tổng Giáo Phận Hà Nội

 

Ban Biên tập TGP Hà Nội

Vào lúc 10h00, thứ Tư ngày 02/3/2022, tại ngôi nhà thờ Mẹ của Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội, mọi thành phần dân Chúa sốt sắng tham dự Thánh lễ cùng nghi thức làm phép và xức tro do Đức Tổng Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự. Thánh lễ hôm nay được cử hành với ý cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình tại đất nước Ukraina.

Tổng Giáo Phận Hà Nội:

7

Lược sử Giáo xứ Kon Mahar

Minh Sơn

Trong những năm đầu tìm đường lên truyền giáo vùng Tây Nguyên (1848-1867), đoàn truyền giáo từ Trạm Gò (vùng An Khê ngày nay) phải vượt qua làng Kon Mahar mới tiến vào được làng Kon Kơxâm Trung Tâm Truyền giáo cho người dân tộc Bahnar – Jơlơng, thuộc phía đông Miền Truyền Giáo Kon Tum (nay thuộc xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).

Giáo Phận Kon Tum:

.

STT

Các Hội Dòng

Tác giả

Nội dung chính

Nguồn

1

Vai trò của nữ tu & phụ nữ sống đời thánh hiến

Nt: M. Ripsimina Bùi Thị Liễu, FMSR

“Bên cạnh ánh sáng lung linh của các vì sao còn có ánh sáng êm dịu và huyền bí của tâm hồn người phụ nữ” (Victor Hugo).

Giáo Phận Bùi Chu:

2

Dõi theo dấu chân truyền giáo của cha Giuse Trần Ngọc Thanh, OP.

Antôn M.D. Phan Tự Tường, OP

Em “nằm xuống” để xin lòng thương xót của Chúa và của anh em, để rồi em “trỗi dậy” với một tinh thần mới, một ân sủng mới mà hăng hái ra đi loan báo Tin Mừng. Mời quý vị theo dõi một Video Clip tổng hợp những dấu chân truyền giáo của cha Giuse, do cha Antôn M.D. Phan Tự Tường, OP cung cấp.

Đa Minh Việt Nam:

3

Đúng là, chỉ có Chúa mới biết!

Tứ Quyết SJ

Chúa biết rõ từng người con của Ngài, còn chúng ta thì không thể biết rõ như thế. Nhưng cứ tin đi, và làm theo tấm lòng!

Dòng Tên:

4

6 lời khuyên giúp đọc Lời Chúa cách hiệu quả

Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ 

Tất cả chúng ta đều biết rằng thời gian dành cho Lời Chúa gia tăng sự bình an, đem lại sự hướng dẫn và khôn ngoan, cũng như nuôi dưỡng và làm tươi mới tâm hồn. Tuy nhiên, đối với một số người, biết cách dành thời gian cho Thiên Chúa qua việc học hỏi Lời Ngài là việc khó khăn và nặng nề không chịu nổi.

Đa Minh Tam Hiệp:

5

Hành Trình Mùa Chay: Học Cách Trở Nên Tự Do

Lm. Timothy Radcliffe, OP –
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP 
Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Mùa Chay đang đến rất gần. Việc ốm nặng có thể là bài học để chúng ta học cách trở nên tự do của con cái Thiên Chúa.

 

Giáo Phận Kon Tum:

6

Sức mạnh của Lời

 Lm. Anmai, CSsR

Chắc hẳn mọi người vẫn nhớ đến Lời của Chúa căn dặn trong ngày đầu tiên của mùa Chay Thánh. Nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, gọn gàng nhưng đầy ý nghĩa : “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng …

Hdmtgquinhon:

7

Vẻ đẹp của phụng vụ phục vụ cho việc Phúc âm hóa

Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Vẻ đẹp của phụng vụ có tầm quan trọng cơ bản mà không bao giờ được phản ánh đầy đủ, bởi vì nó không phụ thuộc vào bất cứ mục đích nào. Đằng sau vẻ đẹp luôn có sự thật, qua đó vẻ đẹp là một cánh cửa.

Hdmtgquinhon:

.

Ý Lực Sống 20: Chữ Hiếu Trong Đạo Công Giáo

Một chút tâm tình : Cả giáo hội Công Giáo sắp bước vào tháng 11 là tháng dành cho các tín hữu đã qua đời. Chuẩn bị cho tháng này các xứ đạo phải tổ chức sửa sang nghĩa trang, mỗi tín hữu lo dọn sạch đẹp mộ phần của những người thân trong gia đình đã qua đời. Các linh mục tổ chức tập trung cả xứ dâng lễ tại nghĩa trang , nhắc nhở giáo dân về bổn phận của lòng biết ơn đối với ông bà cha mẹ mình, gia đình tập trung viếng mộ, tặng hoa, cầu nguyện cho người thân đã chết. Khuất bóng nhưng vong linh vẫn gần gũi với con cái cháu chắt.

Thêm một chút tâm tình nữa: Bây giờ mình hơn 80 tuổi, nhìn về cuộc sống của mình và của mọi người, mình nhận thấy những người đầy tớ đầu tiên và tốt nhất của mình là chính cha mẹ mình. Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ khô ráo để dành cho con. Con khóc . . . Có mặt. Con khát sữa . . . Có mặt. Con tè bậy. . . Có mặt. Con ẻ bất cứ địa điểm nào . . . Có mặt luôn ! Không la lối, không than vãn, không phàn nàn! Con đau, dù không tiền thì cũng chạy đi mượn để con được lành. Bây giờ cha mẹ già hay nghe con cái nói: Con rất bận . . . Cha mẹ chờ một lá thư thăm nom : con rất bận. Cha mẹ mong một cú điện thoại hỏi han : con rất bận. Cha mẹ mong ước con về thăm để nhìn thấy mặt con: con rất bận. Rồi khi hay tin mẹ chết thì con mới về, thấy tiền con gửi về cho mẹ, mẹ để tất cả dưới gối mẹ nằm , không thiếu đồng nào ! Con khóc ! Ôi ! Những giọt nước mắt quá muộn màng ! Những người “ĐẦY-TỚ-CHA-MẸ” này chưa bao giờ hỏi tiền công nơi các “ ÔNG-BÀ-CHỦ-CON-CÁI” mình ! Mà sao xưa nay chúng ta lại không nghĩ tới chuyện bất công này nhỉ ?

Về chữ HIẾU trong đạo Công Giáo xin nêu lên những điểm này :

     Thứ nhứt : Hiếu Thảo với Cha Mẹ là LUẬT của Chúa Trời chứ không chỉ là lời mời gọi tự nguyện. Luật của Chúa là buộc phải giữ và không ai có quyền sửa đổi. Ai là người công giáo thì đều thuộc 10 giới luật. Ba giới luật đầu là dạy con người phải cư xử với Chúa như thế nào. Bảy giới luật kia là dạy con người phải cư xử với nhau như thế nào. Giới luật đầu tiên của bảy giới luật đó, giới luật thứ tư, Thảo Kính Cha Mẹ !

Nước nào cũng có luật, ai vi phạm luật thì có toà án xử tội. Có khi phải ở tù chung thân và có khi còn bị xử tử nữa ! Luật pháp nghiêm minh mới an dân được. Luật của Chúa Trời cũng thế. Ai vi phạm luật của Chúa thì chính Chúa xét xử người ấy. Sơ nhi bất lậu.

Trong đời sống xã hội, chữ Hiếu đối với Cha Mẹ chỉ là sự mời gọi có tính tự nguyện. Xã hội nhốt tù đứa con vì tội hình sự chứ không thấy nhốt tù đứa con vì bất hiếu. Người ta khinh thường những đứa con thờ ơ với cha mẹ mình vậy thôi. Nhưng theo luật của Chúa thì không phải vậy.

Thứ hai: Chữ Hiếu với Cha Mẹ còn đang sống.

Khi dạy giáo lý cho trẻ em, thì mình dạy các em làm bốn điều này với cha mẹ các em :

     * Một là phải YÊU MẾN cha mẹ : Mình nói về công lao nhọc nhằn của cha mẹ khi nuôi con lúc còn tấm bé, nói về luật của Chúa, mình trích dẫn ca dao tục ngữ và dạy các em học thuộc lòng . . . Đối với người lớn mình hay nói câu này: Người ta có thể cho mà không thương , nhưng người ta không thể thương mà không cho. Chúng ta phải yêu thương cha mẹ thật lòng thì mới thực hiện chữ Hiếu được.

     * Hai là phải TÔN KÍNH Cha Mẹ : Không được ăn nói hỗn hào với Cha Mẹ, không được có những cử chỉ xấc láo với Cha Mẹ, đó là tội.

Nhiều người lớn đã làm gương xấu cho con cái khi ăn nói với Cha Mẹ mình những lời không đàng hoàng. Cha Mẹ phải dạy con cái kính trọng Ông Bà Nội Ngoại.

     * Ba là phải VÂNG LỜI Cha Mẹ trong điều đúng. Các bạn trẻ ít chịu vâng lời Cha Mẹ trong việc đạo đức : Đọc kinh cầu nguyện chung trong gia đình, tham gia sinh hoạt trong giáo xứ, sống Đạo theo luật của Chúa. . . Tuy Cha Mẹ không hành động gì để phản đối, nhưng Cha Mẹ rất buồn lòng vì ma quỷ đã lôi kéo con mình xa Chúa. Mình đã từng biết nhiều người trẻ như thế. Cha Mẹ hay than thở với mình : Con nuôi con được mà không dạy nó được, buồn lắm cha !

     * Bốn là phải GIÚP ĐỠ Cha Mẹ.

Có hai thứ cần giúp đỡ: vật chất và tinh thần. Mình nói chuyện với một vị Giám Mục hưu. Ngài bảo: cái ăn cũng cần, thuốc men cũng cần, chỗ ở cũng cần, nhưng cần nhứt là người chăm sóc mình biết thông cảm với mình. Đất sinh cỏ, già sinh tật ! Mình có một nhóm người tham gia việc từ thiện. Mình luôn dặn họ cách cho quan trọng hơn quà cho. Chuyện thăm viếng là chính, tặng quà là phụ, nhất là đối với người nghèo nhiều mặc cảm. Hớt móng tay, móng chân cho người già, họ thích lắm. Đối với Cha Mẹ già cũng như vậy thôi!

Thứ ba : Chữ Hiếu đối với Cha Mẹ đã qua đời.

Đạo Công Giáo rất phong phú về mối tương quan giữa người sống và người đã chết. Vì đức tin Kito giáo dạy: Có Hạnh Phúc Thiên Đàng với Chúa, Hội Thánh thông công như việc cầu nguyện cho người qua đời . . . Cha Mẹ trên Thiên Đàng cầu cùng Chúa cho con cái ở còn sống ở thế gian , người còn sống ở thế gian dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn trong nơi luyện tội. Thông công là như vậy.

Giáo Hội Công Giáo dành nguyên tháng 11 hằng năm cho các Tín Hữu đã qua đời. Trên cả thế giới, trong mỗi Thánh Lễ của hơn 400 ngàn linh mục mỗi ngày đều có một lời cầu nguyện cho người đã qua đời.

Hằng năm, đến ngày kỵ giỗ, con cháu có bổn phận xin lễ cầu cho Ông Bà Cha Mẹ đã qua đời, rồi trong tháng 11 cũng vậy.

Mình cũng luôn nhớ cầu nguyện cho cho các ân nhân của mình đã qua đời.

Cũng có khi ông bà tổ tiên mình đã lên Thiên Đàng rồi mà vì chữ Hiếu, hằng năm mình cũng xin lễ cầu nguyện cho thì có ích lợi gì ? Lúc đó là ích lợi cho chính mình. Khi vì mình không biết mà đem của giúp đỡ người giàu tốt bụng thì chắc sẽ có lợi cho mình hơn nhiều. Nhưng trên hết còn có Chúa, Chúa biết phải làm gì cho mình chứ ? Cũng như có người xin lễ cầu cho các Thai Nhi, điều đó là không đúng nguyên tắc vì các cháu vô tội mà, thường thì mình giải thích cho giáo dân, rồi mình dâng lễ xin cho các thai nhi còn trong bụng mẹ không bị phá bỏ. Đổi mục đích thì Chúa hiểu ngay.

Xin các bậc Cha Mẹ , các Giáo Lý Viên hơn ai hết góp phần giúp đỡ cho mọi người hiểu biết được chữ HIẾU của Đạo Công Giáo mình.

Tháng 11 sắp tới rồi, mong mọi người hãy chăm sóc phần mộ của người thân. Và chúng ta cũng quan tâm tới những ngôi mộ không có thân nhân, các ngôi mộ các nghĩa trang Thai Nhi . . . Một nén nhang để tỏ lòng, làm sạch đẹp một nấm mồ để tỏ lòng. . . Bảo đảm ta không mất công bao giờ. Người Chết linh thiêng hơn người sống. Các Thánh trên trời linh thiêng hơn người trần thế chúng ta vì các Ngài gần Chúa.

Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ , cho các đẳng linh hồn được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.

Linh Mục Phêrô Nguyễn Vân Đông – Gp Kon Tum

WGPKT(05/03/2022) KONTUM