Cựu Chủng Sinh Kon Tum Hiệp Dâng Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Cố Giám Mục Phaolô Seitz (Kim) nhân dịp giỗ 39 năm

Ngày 24 tháng 02 năm 2023, ngày giáp 39 năm Đức Cố Giám mục Phaolô Seitz Kim – nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum được Chúa gọi về (24/02/1984). Trong tâm tình tri ân, tưởng nhớ và cầu nguyện, vào lúc 10 giờ sáng, anh em cựu chủng sinh Chủng viện Thừa sai Kon Tum (CVK) thuộc hai miền Kon Tum và Gia Lai đã qui tụ về nhà thờ Thăng Thiên, hạt Pleiku để cùng với các Cha hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài.

Cùng dâng thánh lễ có Cha Lu-y Gonzaga Nguyễn Quang Vinh, quản miền Gia Lai, chủ tế; quý Cha hạt trưởng Kon Tum và Chư Păh, Cha quản lý Giáo phận, Cha chính xứ Thăng Thiên cũng là linh mục linh hướng Chủng sinh Kon Tum; đặc biệt có sự hiện diện của Cha Phêrô Hà Thanh Hải (Australia), cố vấn Hội Ái hữu và Truyền giáo giúp người nghèo tại Kon Tum (KMF), và 10 Cha khác.

Về phía cựu chủng sinh CVK tham dự có khoảng 50 anh em và quý thân nhân, ân nhân.

Mở đầu thánh lễ Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn sốt sắng dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Đức Cha Phaolô Seitz Kim. Ngài là vị ân nhân lớn của Giáo phận Kon Tum, là vị đại ân sư của các chủng sinh ngày xưa từng sống chung, học chung dưới mái trường Chủng viện Thừa sai Kon Tum thân yêu. Đồng thời cũng cầu nguyện cho các vị thừa sai đã hy sinh phục vụ trên cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên này, trong đó có quý Đức Cha tiền nhiệm đã qua đời hay vẫn còn sống.

Trong phần chia sẻ sau các bài đọc Kinh Thánh, qua lời nói cuối cùng của Chúa Giêsu trên cây thập giá: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34), Cha Phanxicô Assisi Phạm Ngọc Quang đã đề cập đến thân phận rất con người của Chúa Giêsu, có lúc cũng đã cảm nhận dường như Thiên Chúa cũng bỏ rơi Ngài. Ngài chính là Đấng Cứu Thế đến cứu độ trần gian, nhưng xã hội hôm nay muốn gạt bỏ Ngài, không muốn nhìn nhận Ngài là Đấng cứu độ.

Điểm qua một vài nét cuộc đời của của cố Giám mục Phaolô, Đức Cha đã chọn Chúa Cứu Thế và bước theo Ngài đến phục vụ Giáo phận Kon Tum từ năm 1952, đến năm 1975 phải rời Việt Nam – ngài là vị Giám mục MEP cuối cùng còn có mặt ở Đông Dương vào thời điểm này. Đức Cha Seitz đã nỗ lực hết mình, hăng say dấn thân trong sứ vụ: “xin hãy làm cho tôi say mê Thánh Giá” (khẩu hiệu Giám mục), và cũng đã cảm nhận lời mà Chúa Giêsu kêu lên: “Sao Ngài nỡ bỏ con, lạy Chúa”.

Cha giảng lễ tiếp tục chia sẻ: Hành trình niềm tin của người Kitô hữu, nhất là vào Mùa Chay, được kêu mời sống tinh thần “từ bỏ”, để cảm nhận thế nào là sức mạnh của Chúa, để nhận lấy sức mạnh của Chúa cho đời sống, cho tâm hồn của chính mình.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, thành kính nguyện cầu.

Kết lễ, mọi người cùng cất lời kinh “Salve Regina – Lạy Nữ Vương”, tha thiết xin Đức Mẹ Maria cầu bàu cùng Chúa ban phúc cho những ý nguyện dâng lên hôm nay.

Trong bữa cơm trưa tình thân gia đình CVK, các Cha và anh chị em còn ngồi ôn lại những kỷ niệm về Đức Cha Phaolô Seitz, giới thiệu sách của ngài viết về Giáo phận Kon Tum. Anh Nguyễn Anh Võ đại diện KMF trình bày về hoạt động của quỹ Ái hữu và Truyền giáo giúp người nghèo GP Kon Tum, noi gương cố Giám mục Phaolô lúc sinh thời, về các lĩnh vực Giáo dục – Y tế – Chăm sóc trẻ mồ côi, khuyết tật và người bị bệnh phong cùi. Đại diện cựu chủng sinh cảm ơn quý Cha và mọi người, đặc biệt cha sở và HĐMV Giáo xứ Thăng Thiên đã ưu ái và chu đáo đón tiếp anh chị em về đây dâng thánh lễ. Tất cả đều mang một tâm tình tri ân, hiệp thông và yêu thương giữa những người đi trước và anh chị em trong gia đình cựu chủng sinh đang sinh sống khắp nơi.

 

Minh Sơn – Văn Nghĩa

Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(25/02/2023) KONTUM