Đức Cha Aloisiô Dâng Lễ Kính Đức Mẹ Fatima Tại Giáo Xứ Phương Nghĩa

Theo truyền thống của Giáo Hội, tháng 5 còn gọi là tháng Hoa được dành để bày tỏ cách đặc biệt lòng kính mến Đức Mẹ Maria. Vào lúc 17giờ30’ chiều Thứ Sáu ngày 13/05/2022, lễ Đức Mẹ Fatima, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum đã đến dâng thánh lễ tại giáo xứ Phương Nghĩa, giáo hạt Kon Tum. Thánh lễ được cử hành ngoài trời tại Hang Đá Đức Mẹ của giáo xứ, tọa lạc ở góc trái phía trước nhà thờ.

Trước thánh lễ, cộng đoàn đã có giờ kinh nguyện, lần chuỗi Mân Côi và các em thiếu nhi vũ dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ.

Ông Câu đại diện giáo xứ có lời chào mừng Đức Cha và quý cha đã về dâng thánh lễ để cầu nguyện cho giáo xứ, trong ngày lễ mừng kỷ niệm lần thứ nhất Đức Mẹ hiện ra ở Fatima 13/05. Nhân dịp này cộng đoàn giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa sau 2 tháng thi công sửa sang, trùng tu Hang đá Lộ Đức, đến nay cơ bản hoàn thành. Hội đồng Mục vụ Giáo xứ chân thành cám ơn tất cả quý vị ân nhân trong và ngoài giáo xứ, trong cũng như ngoài nước đã góp lời cầu nguyện, góp công góp của để tạo nên một khuôn viên khang trang, sạch đẹp kính Đức Mẹ. Cộng đoàn giáo xứ nguyện sẽ gia tăng lòng yêu mến Mẹ qua tràng hạt Mân Côi, qua những giờ kinh nguyện tại Hang đá này.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước Đức giám mục và các linh mục tiến ra bàn thờ. Đồng tế với Đức Cha Aloisiô, ngoài cha sở Antôn Vũ Đình Long còn có cha Simon Phan Văn Bình và cha Antôn Nguyễn Văn Binh – 2 linh mục xuất thân từ giáo xứ Phương Nghĩa,  cha Giuse Nguyễn Xuân Phong ở Tòa giám mục.

 Ngỏ lời mở đầu với cộng đoàn hiện diện, Đức Cha Aloisiô nói sự kiện Đức Mẹ hiện ra ở Fatima là một biến cố lịch sử được Giáo Hội công nhận. Đức Cha mời gọi cộng đoàn biết nghe lời Chúa, biết nghe lời Đức Mẹ. Với Đức Mẹ Fatima thì có 3 mệnh lệnh thường được nhắc tới: Ăn năn sám hối – Tôn sùng trái tim Mẹ và Lần hạt Mân Côi, và Đức Mẹ hứa nếu thực hành những điều này thì thế giới sẽ được hòa bình, loài người sẽ được sống trong bình an.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, qua các bài đọc sách thánh, Đức Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương, ban cho nhiều đặc ân vượt trội, trong có đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa. Nhưng hạnh phúc của Đức Mẹ không phải vì địa vị cao sang mà thôi, Đức Mẹ đã là người có phúc vì đã luôn luôn làm theo ý của Thiên Chúa: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,28). Đức Mẹ dạy cho chúng ta cũng biết lắng nghe lời Chúa, để có được sự bình an trong cuộc sống. “Ăn năn đền tội”, đó cũng chính là điều mà Chúa Giêsu đến rao giảng Tin Mừng đã kêu gọi mọi người hãy ăn năn sám hối, làm việc lành phúc đức trong đời sống để đền bù tội lỗi của mình và của nhân loại; “Tôn sùng Mẫu Tâm”, nghĩa là phải chiêm ngắm, học hỏi và bắt chước những nhân đức của Đức Mẹ. “Siêng năng lần hạt Mân Côi”, vì tràng hạt Mân Côi là cuốn Tin Mừng rút gọn, đọc và suy niệm kinh Mân Côi chính là suy niệm các mầu nhiệm của Chúa.

Thánh lễ diễn ra từ đầu cho đến lúc kết thúc trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Hang đá Lộ Đức Phương Nghĩa đã được thiết lập từ lâu đời, từ năm 1928 của thế kỷ trước, qua dòng thời gian với nhiều lần chỉnh trang, tu sửa, nơi đây luôn có người đến đọc kinh cầu nguyện, xin ơn bất kể ban ngày hay chiều tối, người có đạo cũng như người bên lương, người Kinh cũng như người Thượng.

Chúng ta cầu xin Đức Mẹ tiếp tục chuyển cầu cho thế giới, cho giáo xứ Phương Nghĩa và cho tín hữu khắp mọi nơi, để thế giới được bình an, mọi người sẽ yêu thương nhau hơn, sống đẹp lòng Mẹ hơn, để làm chứng tình thương của Thiên Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.

Bài viết: Hoa Núi
Hình ảnh: Văn Sơn PN
WGPKT(14/05/2022) KONTUM