Giáo Xứ Ia Hrú – Phú Quang Mừng Kỷ Niệm 65 Năm Thành Lập

“…Trên mọi sự phải có tình bác ái. Sống bác ái là sống xả thân vì người khác chứ không phải sống vì mình. Nếu sống vì mình không phải là sống bác ái. Bác ái là sống vị tha, mở rộng ra cho người khác. Thánh Phaolô dạy chúng ta điều đó. Thánh Phao lô nói cụ thể trong thư đó : Vợ phục tùng chồng, chồng yêu thương vợ, không cay nghiệt, con cái biết vâng lời cha mẹ và cha mẹ làm sao đừng làm cho con cái bực tức, phải có sự hòa hợp trong cuộc sống của gia đình. Cha mẹ vợ chồng con cái yêu thương lẫn nhau. Đời sống gia đình như thế mới tạo nên hạnh phúc trong đời sống hàng ngày …” Đó chính là tâm tình chính yếu mà Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị ngỏ với cộng đoàn trong Thánh Lễ mừng kỷ niệm 65 năm hình thành và phát triển giáo xứ Ia Hrú – Phú Quang.

Sau chặng đường dài 65 năm hình thành và phát triển, ngày hôm nay, 29 tháng 12 năm 2022, Giáo Xứ Ia Hrú – Phú Quang dừng lại để tạ ơn Chúa. Cùng với lời tạ ơn là cùng nhau hướng đến một tương lai xây dựng một Ia Hrú – Phú Quang hiệp nhất, yêu thương như lòng Chúa mong muốn.

Với chặng đường dài 65 năm, Ia Hrú – Phú Quang (Về mặt địa lý, giáo xứ Ia Hrú – Phú Quang tọa lạc trên cung đường quốc lộ 14 thuộc xã Ia Hrú, Huyện Chư Pưh, Tỉnh Gia Lai. Về cơ cấu của Hội Thánh, giáo xứ Ia Hrú – Phú Quang ở trong Giáo hạt Chư Sê, Giáo Phận Kontum. Hrú – Phú Quang có trên 4 ngàn giáo dân, trong đó người Kinh hơn 1700, số còn lại là người sắc tộc Bahnar và Jrai) trải qua  9 vị mục tử coi sóc mục vụ :

            Lm. Giuse Phạm Thiên Trường (đặc trách 1958 – 1963)

            Lm. Giuse Nguyễn Tiến Lễ (đặc trách 1963 – 1965)

            Lm. Antôn Vương Đình Tài, CSsR (đặc trách 1969)

            Lm An tôn Trần Ứng Tường, CSsR (mục vụ 1974 – 1987)

            Lm. Giuse Trần Sĩ Tín, CSsR (đặc trách 1974 – 2007)

            Lm. Giuse Nguyễn Văn Đắc (đặc trách T1-9-2007)

            Lm. Lm. Maccô Bùi Duy Chiến, CSsR (chánh xứ tiên khởi 2007 – 2017)

            Lm. Giuse Nguyễn Công Minh, CSsR (phó xứ 2013 – 2014)

         Và hiện nay, cha chánh xứ Phêrô Phan Công Trường, CSsR đang coi sóc từ năm 2017.

Và với ngần ấy chặng đường dài, tâm tình của những người con trong Giáo Xứ được thổ lộ : Hơn nửa thế kỷ qua, năm 1957-2022, mảnh đất Ia Hrú – Phú Quang đã được thấm đẫm bởi biết bao công khó của các vị chủ chăn, đặc biệt trong những buổi đầu hình thành, giữa làn bom đạn của thời cuộc thì một vùng Loan Báo Tin Mừng được mở ra, giữa những đau thương của phận người lưu lạc thì Thiên Chúa cho tụ lại thành một cộng đoàn sống động. Các vị thừa sai vẫn không ngừng làm chứng cho Chúa bằng chính sự hy sinh trong phục vụ, “Ơn Ta đủ cho con” (2 Cr 12, 9). Đó như là cẩm nang và cũng là đảm bảo duy nhất của Thiên Chúa dành cho những người hiến thân mình vì cộng đoàn … Mỗi người là một thừa sai của Chúa trong việc phục vụ cộng đoàn một cách cụ thể như các hội đoàn, hoặc lặng lẽ như những sự trợ giúp Cha Xứ trong việc loan báo Tin Mừng”.

Đỉnh cao của dịp mừng 65 năm hình thành và phát triển Ia Hrú – Phú Quang đó chính là Thánh Lễ tạ ơn.

Sau những ngày chuẩn bị mừng Lễ như diễn nguyện Hoan Ca Tạ Ơn vào tối 27 tháng 12, Chầu Thánh Thể trọn ngày 28 tháng 12 thì hôm nay, 29 tháng 12 năm 2022, Thánh Lễ tạ ơn được cử hành cách sốt sắng tại Ia Hrú – Phú Quang.

9 g 30, cộng đoàn cùng bước vào Thánh Lễ. Thánh Lễ tạ ơn hôm nay do Đức Cha Aloisiô

Nguyễn Hùng Vị – Giám Mục Giáo Phận Kontum chủ tế. Cùng với Đức Cha có nhiều Cha khác nữa, đặc biệt quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế đang phục vụ tại giao phận Kontum.

Sau khi cộng đoàn an vị trong Thánh Đường, Cha Chánh Xứ Phêrô Phan Công Trường ngỏ lời chào Đức Cha cũng như giới thiệu đôi nét về giáo xứ Hru Phú Quang cũng như kính mời Đức Cha dâng Thánh Lễ tạ ơn cho cộng đoàn Giáo Xứ.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là 8-6.jpg

Trong bài giảng, Đức Cha gợi đến tâm tình về đời sống bác ái yêu thương gia đình gợi trên đoạn thư của Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Côlôsê.

Dựa vào đoạn  Tin Mừng theo Thánh Matthêu, Đức Cha ngỏ với cộng đoàn:

“Thánh Matthêu trình bày cho chúng ta mẫu gương của Thánh Gia. Thánh gia là mẫu gương vâng theo thánh ý của Thiên Chúa Đức Mẹ khi nghe lời truyền tin thì mau mắn xin vâng. Thánh Giuse cũng vậy. Thiên Thần báo gì thì Giuse làm liền. Thiên Thần bảo hãy đón Maria về thì đón về vì Maria thụ thai bởi phép Thánh Thần và sinh con là Đấng Thánh của Thiên Chúa thì Giuse đi liền.

Đến khi bị bách hại, Thiên Thần báo Giuse dẫn Đức Mẹ và con trẻ trốn sang Ai Cập thì Giuse đi liền.

Hôm nay trong bài Tin Mừng, Herôđê đãchết rồi, bây giờ Thiên Thần báo và Thánh Giuse báo đem mẹ con về quê hương thì Thánh Giuse làm liền và đem về lại nước Do Thái. Nhưng vì ông kế vị vua cha Herôđê cũng dữ dằn lắm nên không dám về quê hương ở Giuđa mà đi lên Galilê về làng Nazareth nhỏ bé. Đó là một làng vô danh tiểu tốn ứng nghiệm lời Kinh Thánh. Như vậy Chúa Giêu là người Nazareth. Nazareth dính liền với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu có tên gắn liền với thứ hai xa xôi hẻo lánh không ai biết là Nazareth. Thánh Giuse vâng lời trong mọi sự.

Chúng ta thấy Thánh Mathêu trình bày cho chúng ta mẫu gương luôn luôn làm theo ý Chúa và làm theo ý Chúa một cách mau mắn. Như thế chúng ta thấy rằng bí quyết để cho gia đình được hạnh phúc là gia đình phải biết kính sợ Chúa. Kính sợ Chúa có nghĩa là biết hiếu thảo yêu mến Chúa, làn tất cả những gì Chúa muốn. Người con cái tôn kính cha mẹ sợ cha mẹ không phải sợ sệt mà yêu mến. Nếu có sợ là sợ làm mất lòng cha mẹ. Chúng ta sợ làm mất lòng Chúa. Có như thế gia đình chúng ta mới có được hạnh phúc.

Gia đình là nền tảng của Xã Hội và của Giáo Hội, chúng ta phải lo lắng chúng ta như thế nào để cho gia đình chúng ta được sống hạnh phúc thật ngay trong cuộc sống ở trần gian này. Để có gia đình hạnh phúc phải biết kính sợ Chúa và chuẩn bị đời sống hôn nhân cho nên thường trong các giáo xứ có các lớp dự bị hôn nhân, học hỏi về hôn nhân để hiểu biết về đời sống hôn nhân, chuẩn bị đời sống hôn nhân. Và như thế gia đình mới phát triển, vợ chồng biết bổn phận của nhau, đối với con cái mà Chúa mà sẽ ban cho.

Gia đình là nơi đào tạo về nhân cách cũng như lòng đạo đức trong đời sống của Giáo Hội và Xã Hội. Xin Thánh Gia giúp cho các gia đình Công Giáo của chúng ta biết noi gương các Ngài. Con cái bắt chước Chúa Giêsu. Các bà vợ biết bắt chước Đức Maria, các ông chồng biết noi gương Thánh Giuse để gia đình mỗi ngày một phát triển, để gia đình mỗi ngày hạnh phúc hơn trong đời sống gia đình”.

Trước cộng đoàn nhận phép lành cuối Lễ, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Phêrô Nguyễn Thịnh đại diện giáo xứ ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ và mọi người.

Sau lời của vị đại diện, Đức Cha ngỏ đôi lời với cộng đoàn :

“Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa trong ngày mừng bổn mang cũng như mừng 65 năm thành lập và phát triển. Xin chúc mừng và chung vui. Chúng ta cầu xin Chúa chúc lành cho quý Cha đã có công xây dựng giáo xứ cho đến ngày hôm nay như các cha Giuse hiện diện dây, cha Máccô, cha Phêrô là những người trực tiếp lo cho giáo xứ cơ sở vật chất để cho giáo xứ được lớn mạnh như ngày hôm nay. Xin Chúa chúc lành cho quý cha, cho các đoàn thể cho người Jrai cũng như cho người Kinh. Xin anh chị em tiếp tục tích cực để xây dựng và gìn giữ giáo xứ để giáo xứ càng ngày lớn mạnh hơn hăng say hơn loan báo Tin Mừng. Trong thời gian 65 năm từ lúc đầu vài gia đình cho đến hôm nay hơn 4 – 5000 người đó là ơn của Chúa dồi dào trên vùng đất nay như vị đại diện nói : đất lành chim đậu. Phải làm sao mảnh đất này là đất lành để cho giáo xứ càng ngày càng phát triển. Anh chị em cố gắng để lên đường tiếp tục sứ vụ trong năm hiệp hành để làm chứng cho Tin Mừng cho những anh chị em còn chưa biết Chúa trong vùng này, xung quanh vùng này để người ta nhận biết được Chúa trong anh chị em trong đời sống của anh chị em, của giáo xứ Hrú – Phú Quang. Một lần nữa xin chúc mừng Giáo Xứ”.

Tạ ơn Chúa với giáo xứ Ia Hrú – Phú Quang, vì tất cả là hồng ân.

65 năm qua Chúa đã thương gìn giữ giáo xứ Ia Hrú – Phú Quang trong vòng tay yêu thương của Chúa thì giáo xứ Ia Hru Phú Quang cũng xin trao vào tay Chúa chặng đường của những năm tháng tới. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Ia Hrú – Phú Quang trên mọi nẻo đường đời. Và xin Chúa ban ơn hiệp nhất để giáo xứ Ia Hrú – Phú Quang ngày mỗi ngày hiệp nhất, yêu thương nhau hơn để mỗi thành phần dân Chúa là lời vang sứ điệp Tin Mừng trong cánh đồng loan báo Tin Mừng của Chúa giữa lòng trần thế.

Lm. Anmai, CSsR
WGPKT(30/12/2022) KONTUM