Giới Người Cha Gia Đình Vùng Gia Lai Họp Mặt Mừng Lễ Bổn Mạng 2024

Thứ Năm ngày 02/05/2024, những người cha gia đình trong Vùng Gia Lai đã họp mặt nhau trọn buổi sáng, tại giáo xứ La Sơn (giáo hạt Mang Yang) để sinh hoạt, học hỏi, trao đổi với nhau và hiệp dâng thánh lễ mừng kính Thánh Giuse thợ, bổn mạng của giới gia trưởng.

Sau khi tiếp đón và nhận tài liệu, vào lúc 8g00, Cha Ephrem Trương Cường, đặc trách giới Người cha Công giáo Vùng Gia Lai đã chủ sự khai mạc.

Tiếp đến, các gia trưởng được Cha Antôn Phan Tự Cường, OP chia sẻ đề tài: “Gia trưởng tham gia vào đời sống giáo xứ”. khai triển Thư Mùa Vọng vừa qua của Đức Cha Giáo phận Kon Tum, trong đó có đoạn: “…Anh chị em được mời gọi tham gia tích cực và nhiệt thành vào các sinh hoạt trong giáo họ, giáo xứ của mình, qua các ban ngành và hội đoàn, để không ai cảm thấy mình là người ngoài cuộc, lẻ loi và thừa thải”

Cụ thể, Cha thuyết trình gợi lên vai trò của các gia trưởng và sự cần thiết phải tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ. Chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, cản trở từ nhiều phía: sự ươn lười của bản thân, khó khăn đến từ gia đình, giáo xứ, cha xứ, HĐMV, các hội đoàn.v.v. Các anh em cần vượt lên những rào cản để thôi thúc và lôi kéo nhau cùng tham gia và đồng trách nhiệm với những việc trong giáo xứ. Hơn nữa, không chỉ co cụm vào gia đình mình, giáo xứ mình mà còn có bổn phận truyền giáo, đến với anh chị em lương dân trong và ngoài giáo xứ nữa.

Các người cha gia đình đã cùng thảo luận chung, nêu một số ý kiến thắc mắc và đề nghị về những vấn đề cụ thể liên qua đến gia đình mình, xóm đạo, giáo xứ mình, trong tinh thần lắng nghe, đón nhận.

Vào lúc 10g45, tất cả bước vào giờ cao điểm với thánh lễ tạ ơn mừng kính Thánh Giuse thợ, do Đức Cha Aloisiô chủ tế, cùng quý Cha đặc trách, quý Cha quản hạt và quý Cha đồng tế.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng dâng thánh lễ cầu nguyện cho các gia đình được bình an, nhất là các người cha luôn biết sống xứng đáng là những cột trụ trong gia đình, để làm cho gia đình mình nên giống như gia đình Thánh Gia Thất: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, qua bài Phúc Âm, Đức Cha gợi lên hình ảnh của Thánh Giuse:

-Bổn mạng của những người lao động, của giới thợ thuyền. Chúa Giêsu ở trần gian này cũng xuất thân từ gia đình lao động, làm nghề thợ mộc như Thánh Giuse. Vì đó mà dân chúng đã hoài nghi, thậm chí coi thường, không muốn tin vào Ngài. Các người cha gia đình cũng cần siêng năng làm việc – chân tay hay trí óc –  để nuôi sống mình và gia đình mình.

-Thánh Giuse là một con người lao động chất phát, trung thực. Chúng ta nhìn gương Thánh Giuse, để cũng biết làm ăn cách lương thiện, dù làm bất cứ công việc gì cũng cần có lương tâm nghề nghiệp, không lừa lọc, dối trá.

-Thánh Giuse bổn mạng các gia trưởng. Những người cha là những người làm chủ gia đình phải cố gắng chu toàn trách nhiệm đối với gia đình, lo toan, bảo bọc vợ con khi thuận lợi cũng như những lúc gặp khó khăn, thử thách.

-Thánh Giuse bao gồm các nhân đức. Những người cha gia đình nhìn lên Thánh Giuse để học hỏi các nhân đức của Ngài, nhất là các nhân đức:Thinh lặng, Lắng nghe, Kiên nhẫn và Khiêm nhường.

Vào cuối thánh lễ, một vị đại diện đã tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, quý Cha quản hạt, quý Cha đặc trách Mục vụ Giáo dân, đặc trách Người cha Công giáo Vùng Gia Lai; Cha thuyết trình và quý Cha đồng tế; cũng như cảm ơn Cha sở và HĐMV, các ban ngành giáo xứ La Sơn…vì sự cộng tác để buổi gặp mặt hôm nay được mọi sự tốt đẹp.

Sau thánh lễ cũng vừa đến giờ cơm trưa, tất cả mọi người gặp nhau trong bữa ăn Agape, trước khi trở về mang theo tâm tình và ý hướng cố gắng tham gia vào sinh hoạt Giáo Hội tại địa phương mình.

 

Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(03/05/2024) KONTUM