“Lạy Chúa, Này Con Đây Chúa Đã Gọi Con.”

Ngày cuối tháng 11 năm 2022 ghi dấu một sự kiện đẹp trong Giáo Phận Kon Tum – đó là Thánh Lễ Tạ Ơn tuyên khấn trọn đời của 12 chị thuộc Hội Dòng Chúa Quan Phòng Portieux – Tỉnh Dòng Tây Nguyên. Thánh lễ diễn ra vào lúc 8 giờ tại nhà thờ Giáo xứ Tân Hương, do Đức Cha Aloisiô, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum chủ tế. Đồng tế với Đức Cha có cha Giuse Đỗ Hiệu – Tổng đại diện, quý cha Quản hạt, quý cha Bề trên, khoảng 50 linh mục trong và ngoài giáo phận, các nam nữ tu sĩ và các nữ tu Chúa Quan Phòng thuộc 3 Tỉnh Dòng tại Việt Nam. Gia đình của các chị cùng với quý ân nhân, thân nhân xa gần đã hiệp thông trong thánh lễ tạ ơn này.

Giáo Phận Kontum là chiếc nôi của chị em nữ tu Chúa Quan Phòng Tỉnh Dòng Tây Nguyên. Các chị đến Kontum từ năm 1970 và hiện nay số chị em phục vụ tại vùng truyền giáo này chiếm 1/3 số nữ tu đang thực hiện sứ vụ tại các cộng đoàn.  “Sự kiện đẹp” không phải vì sắc áo màu cờ nhưng là sự kiện ghi đậm nét tình Chúa thương yêu đoái đến phận nữ tỳ bé nhỏ.

Vâng! Huấn từ của Đức Cha Aloisio đã giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu rõ hơn điều này: đi tu để làm gì? Tại sao phải khấn? Khấn để làm gì? v.v… Đi tu có 2 lần khấn: khấn tạm và khấn trọn. Khấn là tự nguyện hứa long trọng với Chúa, tự buộc mình phải tuân giữ điều mình tuyên khấn. Các tu sĩ chỉ có thể khấn trọn đời sau thời gian thử luyện từ 6 đến 9 năm. Các tu sĩ sau khi suy nghĩ, cầu nguyện và chọn lựa. Đây là bước quyết liệt và dứt khoát dấn thân vĩnh viễn trong đời sống tu trì. Nhưng tại sao lại phải khấn?

Vì người đi tu nhận biết mình được Chúa tuyển chọn, Chúa yêu thương nên các chị đáp trả tình thương của Ngài. Bài đọc 1 hôm nay được trích trong sách tiên tri Isaia: Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh,như chú rể chỉnh tề khăn áo,tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.” Hôm nay các chị là những cô dâu, chàng rể luôn hiện diện mà chúng ta không thấy được. Nhưng tại sao các chị dám khấn và các chị phải sống thế nào khi đã khấn?  Các chị dám khấn vì đã gặp được người yêu của mình là Đức Giêsu Kitô. Các chị để cho mình được tự do thanh thoát, tự nguyện bước theo Chúa Giêsu vâng phục, khó nghèo và trung trinh. Lý tưởng thì rất cao sang tốt đẹp, và lý tưởng để hướng tới một tương lai. Nhưng chỉ có con đường vác thập và qua thập giá mời đạt đến vinh quang phục sinh này.

Sau khi tuyên khấn, các chị đặt đôi bàn tay của mình vào tay sr. Bề trên Tổng Quyền để hứa vâng phục quý bề trên và các vị thế quyền bề trên lòng tôn kính và vâng lời con thảo. Các chị đã chọn bài hát để dâng lên Chúa tâm tình của các chị, dẫu ca từ chưa gói trọn đủ tâm tư: “Lạy Chúa Giê su, con quỳ đây dâng lên Chúa trọn cả xác hồn, tâm tư con nay thuộc trọn về Chúa với ước nguyện Chúa mãi là hy vọng là tình yêu và là tất cả của trái tim con.”Cả cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các chị được như lòng ước nguyện.

Thánh lễ kết thúc, Sr. Marie Raymonde Thành Tin Bề trên Tổng Quyền thay mặt Hội Dòng cám ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Tân Hương, quý Cha, quý nam nữ tu sĩ, quý hội đoàn thuộc giáo xứ Tân Hương, ca đoàn, quý thầy giúp lễ. Sr. đã cám ơn quý cha mẹ đã dâng hiến con mình cho Chúa và luôn cầu nguyện cho con. Sr. cám ơn quý thân hữu xa gần và cộng đoàn đang hiện diện trong thánh đường. Sau cùng, sr. cám ơn các Tân Vĩnh Khấn vì sự quảng đại dâng hiến chính mình trong ơn gọi nữ tu Chúa Quan Phòng và cầu chúc các chị luôn sống hạnh phúc trong ơn gọi của mình, sẵn sàng cho sứ vụ truyền giáo, nơi chị em Chúa Quan Phòng đang phục vụ Haiti, Nhật, Đài Loan, Phi Châu v.v…

Sau cùng, Đức Cha Aloisio đáp từ: cùng tạ ơn Chúa với các chị vĩnh khấn hôm nay, đây là một niềm vui lớn, thánh thiêng. Chúc mừng gia đình chị em và Hội Dòng đã có thêm những nữ tu khấn trọn. Lễ nghi có lâu một chút nhưng thật vắn vỏi so với cuộc đời của chị em sẽ tiếp tục sau này. Điều này thật đúng với tâm tình của các chị khi các chị cám ơn chị em trong Tỉnh Dòng: “Đọc lời tuyên khấn chỉ vài phút nhưng sống cả cuộc đời.”

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình Tạ Ơn, Tin Yêu và Hy Vọng.

Đức Cha, quý cha chụp hình lưu niệm với các Tân Vĩnh Khấn, sau đó cùng với quý khách được mời chung vui trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên nhà xứ Tân Hương.

Thánh lễ Tạ Ơn Tuyên Khấn Trọn Đời đã khép lại, các nẻo đường sứ được vụ mở ra đón tiếp người nữ tu tông đồ cùng bước đi với Giáo Hội trong hành trình của người môn đệ: lắng nghe, dấn thân và tham gia sứ vụ – đóng góp phần mình để xây dựng Giáo Hội hiệp thông, hiệp nhất.

DEO GRATIAS

 

Bằng Nhẫn – TT Tỉnh Dòng Tây Nguyên

Ảnh: Vương Trị – MVTT Giáo Phận Kon Tum
WGPKT(01/12/2022) KONTUM