Lễ Thánh Nữ Mônica, Bổn Mạng Giới Hiền Mẫu Đa Sắc Tộc Vùng Gia Lai

Đã thành truyền thống, các bà mẹ Công giáo người sắc tộc thuộc vùng Gia Lai thường tổ chức gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau dâng thánh lễ mừng bổn mạng vào dịp lễ thánh nữ Mônica 27/08 hàng năm.

Năm nay lễ thánh Mônica nhằm vào Chúa Nhật, nên buổi gặp gỡ mừng bổn mạng này được tổ chức sớm hơn, vào Thứ Sáu ngày 25/08/2023 tại Đền Thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – giáo xứ Hoàng Yên, thuộc giáo hạt Chư Prông.

Khoảng 2.800 các bà, các mẹ và chị em các sắc tộc Jrai, Bahnar, Sêđăng… của 7 Giáo hạt trong vùng Gia Lai đã qui tụ và sinh hoạt theo chương trình trọn buổi sáng, bao gồm gặp gỡ giao lưu, nghe các Cha chia sẻ đề tài, thảo luận với nhau và dâng thánh lễ mừng kính thánh Mônica do Đức Giám Mục Giáo phận chủ tế.

Lức 7 giờ 30, các bà mẹ đã tập trung ổn định và đọc kinh cầu nguyện chung với nhau. Sau đó khởi động mở đầu với cồng chiêng, đồng diễn,  diễn nguyện.v.v. do các mẹ đến từ các giáo xứ khác nhau phụ trách sinh hoạt.

Đến 9 giờ, Cha Máccô Bùi Duy Chiến, Bề trên Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Pleiku đã chia sẻ với tất cả tham dự viên về chủ đề của ngày gặp mặt: “Gia đình hiệp hành”. Hiệp hành là cùng đi với nhau trên một con đường, và dẫn đến cùng một chỗ. Hội Thánh hiệp hành cùng đi với Chúa Giêsu, và đi trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, với mục đích loan báo Tin Mừng. Vì vậy, đối với các gia đình các sắc tộc, với đặc điểm nhiều thế hệ ông bà, bố mẹ, con cháu sống chung với nhau, sống gần cạnh nhau, thì sống theo cung cách hiệp hành của Hội Thánh là các gia đình ở đó mọi người cùng yêu mến tôn thờ Chúa, cùng nhau thực hiện bổn phận của mình theo ý Chúa muốn và cùng nhau loan báo Chúa Giêsu cho những người khác.

Mỗi thành viên trong gia đình biết chia sẻ với nhau trong đời sống đức tin và trong công việc hằng ngày, đọc kinh, cầu nguyện chung trong gia đình; tham gia tích cực các công việc, hoạt động của giáo xứ, của giáo phận; thực thi sứ mạng loan báo, làm chứng Chúa Giêsu cho chính những người thân trong gia đình mình và cho những anh chị em khác chưa biết Chúa.

Qua một số gợi ý của Cha thuyết giảng: -Làm cách nào để cho các thành viên trong gia đình có thể đọc kinh, cầu nguyện chung với nhau? –Gia đình mình có tham gia các công tác, công việc của giáo xứ không? –Mỗi người trong gia đình sống đức tin và nói về Chúa cho người khác như thế nào?…Các bà mẹ đã chia sẻ qua những dẫn chứng thực tế xảy ra trong gia đình và đúc kết các vấn đề chính cần chấn chỉnh trong gia đình.

Tiếp đến các hiền mẫu chuẩn bị bước vào thánh lễ bằng cuộc rước kiệu thánh nữ Mônica vào nhà thờ. Cộng đoàn hân hoan vui mừng được Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận đến thăm và chủ tế thánh lễ bổn mạng. Đồng tế với Đức Cha Aloisiô có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục giáo phận; Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, Quản hạt Chư Prông – chính xứ Hoàng Yên – đặc trách Hiền mẫu vùng Gia Lai và 14 Cha đến từ các giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Alosiô chúc mừng bổn mạng của các hiền mẫu, và mời gọi các hiền mẫu hãy đọc lại tiểu sử của thánh nữ Mônica, một bà mẹ trong cuộc sống rất đau khổ nhưng đã làm được những điều lớn lao trong đời sống gia đình cũng như trong đời sống Giáo Hội, từ đó học hỏi tấm gương của ngài cho cuộc sống hiện nay của chúng ta, để xây dựng các gia đình mỗi ngày tốt đẹp hơn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng đã khắc họa lại cuộc đời của thánh Mônica, từ một cô gái đạo đức, có tâm hồn quảng đại, có đời sống cầu nguyện và biết chia sẻ cho người nghèo…đến một người vợ, một người mẹ đau khổ vì chồng con lầm lạc, nhưng vì đức tin mãnh liệt và đời sống cầu nguyện liên lỉ mà Chúa đã đoái thương ban ơn hoán cải cho các thành viên trong gia đình: người chồng trở lại đạo, người con theo Chúa và trở thành giám mục phục vụ Giáo Hội.

Các bà mẹ hãy noi gương bắt chước thánh nữ Mônica biết yêu mến gia đình, hướng chồng con đến với Chúa, và sống kết hiệp với Chúa bằng sự cầu nguyện thành tâm, kiên trì.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra với phần phụng vụ Thánh Thể.

Vào cuối thánh lễ, đại diện các hiền mẫu đa sắc tộc đã có lời tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Phêrô, Cha đặc trách Hiền Mẫu cũng là cha sở giáo xứ Hoàng Yên, Cha đồng hành và quý Cha đồng tế.

Một lần nữa, Đức Cha Aloisiô chúc mừng các hiền mẫu đã có một buổi họp mặt ý nghĩa và dâng thánh lễ mừng bổn mạng sốt sắng. Đức Cha nhắn nhủ để có thể vượt qua những đau khổ thử thách trong đời sống gia đình, như thánh nữ Mônica, điều căn bản đó là phải xây dựng gia đình đạo đức truyền thống. Các bà mẹ phải yêu mến Chúa tha thiết, biết nhẫn nại, chịu thương chịu khó, vì Chúa mà chấp nhận chồng, con, và khi cố gắng như vậy Chúa sẽ ban kết quả gia đình được yên vui, hạnh phúc.

Thánh lễ kết thúc. Cuộc mừng lễ bổn mạng của giới hiền mẫu đa sắc tộc vùng Gia Lai 2023 bế mạc sau bữa cơm trưa san sẻ cùng nhau trong tình hiệp thông của một gia đình lớn gồm những bà mẹ – những người đóng vai trò quan trọng trong các gia đình nhỏ tại các giáo xứ, buôn làng.

BBT – Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum

WGPKT(28/08/2023) KONTUM