Liên Tu Sĩ Giáo Phận Kon Tum Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024

Ngày 21/03/2024, gia đình liên tu sĩ giáo phận Kon Tum đã có buổi họp mặt tĩnh tâm Mùa Chay tại giáo xứ Tân Hương (giáo hạt Kon Tum).

Khoảng 300 tu sĩ nam nữ từ 30 Hội dòng và các linh mục đang phục vụ khắp nơi – từ thành phố đến những miền rừng núi xa xôi của hai vùng Kon Tum và Gia Lai, đã qui tụ về nhà thờ Tân Hương vào lúc 7g15 để chuẩn bị bước vào chương trình tĩnh tâm và tham dự thánh lễ.

Đúng 7g45, chương trình chính thức khai mạc với kinh mở đầu và lắng nghe đoạn Kinh Thánh mời gọi tâm tình hiệp nhất: “Anh em là thân thể Đức Kitô, và mỗi người là một bộ phận” (1 Cr 12,14-17)…Sau đó các tu sĩ cầu nguyện riêng hoặc xét mình lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Tất cả trở lại trong nhà thờ. Cha Antôn M. Dacaria Phan Tự Cường, OP đặc trách liên tu sĩ giáo phận đã gợi ý chia sẻ chủ đề: “Gia đình tu sĩ giáo phận tích cực tham gia vào đời sống Giáo Hội”, dựa vào Thư Mùa Vọng 2023 của Đức Cha Aloisiô, giám mục giáo phận Kon Tum cho năm mục vụ 2024. Trong đó, Đức Cha mời gọi hàng giáo sĩ và giới tu sĩ “tham gia theo chức năng và ơn gọi riêng để phát triên Giáo Hội và làm chứng cho Chúa ở giữa trần gian”. Cha Antôn cũng lướt qua tình hình hiện tại của giáo phận với vài con số thống kê: số giáo dân gần 400 ngàn, chiếm 18,46% trong tổng số dân; số Linh mục giáo phận: 110, Linh mục dòng: 114; Tu sĩ nữ: 590, Tu sĩ nam: 25.v.v. Qua đó nổi lên một số khó khăn, vấn nạn mà người tu sĩ “cần có một sự hoán cải truyền giáo kiên trì và liên tục,…phải dám thay đổi các thói quen, cách hành động, giờ giấc và thời khóa biểu, ngôn ngữ và cơ cấu của Hội Thánh cho thích hợp với việc loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay” (ĐTC Phanxicô, Tông huấn Loan báo Tin Mừng, số 27).

Tiếp đến các tu sĩ chia sẻ theo nhóm (có tất cả 18 nhóm) theo các đề tài được gợi sẵn về sứ vụ truyền giáo tại giáo phận Kon Tum; những nỗ lực dấn thân của tu sĩ, của cộng đoàn tu trì; những suy nghĩ và thao thức để làm sao người tu sĩ tham gia vào đời sống Giáo Hội tại địa phương được hiệu quả hơn cũng như phát huy được ơn gọi dâng hiến của mỗi người.

Toàn thể linh mục, tu sĩ hiện diện vui mừng chào đón Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, giám mục giáo phận đến gặp gỡ và tham gia giờ đúc kết chia sẻ từ các nhóm. Sau khi lắng nghe các ý kiến của các vị đại diện, Đức Cha đồng cảm, chia sẻ với các tu sĩ về các vấn đề cấp bách như thiếu thốn nhân sự, cần đào tạo, nâng cấp giáo lý viên, thành viên HĐMVGX tại chỗ. Đức Cha cho rằng công việc đào tạo này có thể thực hiện theo cấp giáo hạt, liên giáo xứ và cần thời gian lâu dài.

Sự hỗ trợ, cộng tác của các các cha xứ cũng là một vấn đề rất cần thiết.

Đức Cha nhắn nhủ các tu sĩ cần sống triệt để theo ơn gọi thánh hiến của mỗi người, mỗi dòng tu, không mong đợi kết quả tức thời theo lối “chiêu mộ tín hữu”, nhưng sống chứng tá Tin Mừng trong môi trường mình đến phục vụ.

Sau ít phút giải lao, cộng đoàn bước vào thánh lễ tạ ơn như cao điểm của buổi tĩnh tâm. Đồng tế với Đức Cha Aloisiô, ngoài Cha đặc trách liên tu sĩ còn có Cha Phêrô Trần Quốc Hải, quản hạt Kon Tum và một số quý Cha đến từ Tòa giám mục và các giáo xứ, cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã nêu bật tấm gương của ông Abraham, luôn biết kiếm tìm và thực thi lời Chúa dạy, đã trở nên ông tổ của lòng tin và lòng trông cậy. Chính Chúa Giêsu cũng đã không tự tôn vinh mình, nhưng chỉ tìm vinh quang từ nơi Chúa Cha. Đó là động lực giúp Người trung thành với sứ mạng. Và đó cũng phải là động lực cho đời sống Kitô hữu nói chung, những người sống đời thánh hiến nói riêng.

Vào cuối thánh lễ, Cha đặc trách liên tu sĩ đã có đôi lời cảm ơn Đức Cha giáo phận, quý Cha, HĐMV và các ban ngành giáo xứ Tân Hương, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần cộng tác để buổi tĩnh tâm và thánh lễ diễn ra sốt sắng, tốt đẹp.

Sau thánh lễ, tất cả mọi người gặp nhau trong bữa cơm thân tình, để rồi sẽ lại lên đường tham gia tích cực hơn vào đời sống cộng đoàn tại nơi mình được sai đến.

Ban MVTT Giáo phận Kon Tum

WGPKT(22/03/2024) KONTUM