Ngày Hiền Mẫu Miền Gia Lai (26 & 27/08/2022)

Lễ Thánh nữ Mônica, bổn mạng các Bà Mẹ Công Giáo Miền Gia Lai – Giáo phận Kon Tum.

Do địa bàn rộng (gồm 7 Giáo hạt) và thành phần giáo dân đa sắc tộc, nên ngày lễ bổn mạng các Hiền Mẫu năm nay được tổ chức tại 2 địa điểm:

1. Nhà thờ Hoàng Yên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, thuộc Giáo hạt Chư Prông, dành cho các bà mẹ công giáo người sắc tộc, ngày 26/08/2022.

2. Nhà thờ Thăng Thiên, Phường Tây Sơn, thuộc Giáo hạt Pleiku, dành cho các bà mẹ người Kinh, ngày 27/08/2022.

I. CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO ĐA SẮC TỘC HÀNH HƯƠNG MỪNG LỄ BỔN MẠNG TẠI NHÀ THỜ HOÀNG YÊN NGÀY 26/08/2022

Hơn 2.000 bà mẹ công giáo Jrai, Bahnar…thuộc 7 Giáo hạt trong Miền Gia Lai đã qui tụ về Đền Thánh Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Hoàng Yên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông để hành hương, cùng sinh hoạt và hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Mônica bổn mạng Hiền Mẫu, từ 7 giờ – 12 giờ Thứ Sáu ngày 26/08/2022 vừa qua. Đây là lần đầu tiên ngày hội Hiền Mẫu các sắc tộc được tổ chức tại Nhà thờ Hoàng Yên.

Từ sáng sớm, nhiều đoàn các bà mẹ trong sắc phục truyền thống của dân tộc mình đã lần lượt đổ về, tập trung và ổn định trong nhà thờ, cùng nhau đọc kinh sốt sắng.

Các mẹ đã khởi động với các màn sinh hoạt sôi nổi và đồng diễn trong tiếng cồng chiêng mở màn cho buổi sinh hoạt, có chủ đề: Giáo Hội hiệp hành.

Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, Hạt trưởng Chư Prông, đặc trách Hiền Mẫu Miền Gia Lại, cũng là cha xứ giáo xứ Hoàng Yên đã khai mạc buổi đại hội Hiền Mẫu.

Các mẹ bước vào lắng nghe phần chia sẻ (tiếng Jrai) do cha Giuse Trần Sỹ Tín, DCCT trình bày về chủ đề hiệp hành và các vấn đề khác liên quan đến đời sống của người mẹ sắc tộc trong gia đình, giáo hội và xã hội.

Sau đó, các hiền mẫu thảo luận chung, đặt những câu hỏi thắc mắc để các cha giúp giải đáp và bước vào phần diễn nguyện…

Đúng 10 giờ 30, Thánh lễ tạ ơn mừng kính thánh Mônica được Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum và 11 linh mục.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha gợi lên hình ảnh của Thánh Mônica qua các người phụ nữ được đề cập đến  trong các bài đọc Kinh Thánh: Người phụ nữ kiểu mẫu của gia đình trong Sách Huấn ca và người mẹ góa thành Na-in có đứa con trai duy nhất vừa qua đời. Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương xót bà nên đã cho con bà sống lại.

Mônica cũng là một người vợ hiền, tài giỏi nhưng đau khổ nhiều vì chồng con. Nhưng nhờ kiên nhẫn cầu nguyện, nhờ những hy sinh và nước mắt mà Mônica đã cảm hóa được chồng con quay trở về với Chúa. Con của bà từ một chàng trai lêu lổng, tội lỗi đã trở nên vị thánh tiến sĩ, đó là thánh Augustinô.

Đức Cha tiếp tục nhắn nhủ: Nhiều các bà mẹ đang ở đây chắc chắn cũng có những hoàn cảnh giống như Mônica, chị em hãy noi gương bắt chước thánh Mônica biết kiên nhẫn cầu nguyện và hy sinh để cảm hóa, xây dựng gia đình mình.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Cuối thánh lễ, một vị đại diện đã tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, cha phụ trách Hiền Mẫu Miền Gia Lai cũng là cha chính xứ Hoàng Yên, quý cha đồng tế, quý Sơ, quý thầy, Ban chức việc giáo xứ Hoàng Yên, các ban ngành đoàn thể giáo xứ và toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Đáp từ, Đức Cha mời gọi mọi người hãy cùng nhau tạ ơn Chúa, vì bao ơn lành Chúa đã thương ban: sau 2 năm dịch bệnh nay các sinh hoạt được khôi phục lại; mặc dù đang trong mùa mưa nhưng hôm nay thời tiết khá thuận tiện; các mẹ và chị em được trải qua một buổi sinh hoạt ý nghĩa và bổ ích.v.v. Đức Cha Aloisiô cũng cảm ơn Đức Cha Phêrô vì sự hiện diện của ngài trong thánh lễ; cảm ơn cha Đaminh phụ trách Hiền Mẫu Miền Gia Lai, quý cha và tất cả mọi thành phần Dân Chúa.

Sau thánh lễ mọi người chung chia nhau trong bữa cơm trưa thân tình và ra về trong niềm vui bước theo gương mẫu thánh Mônica bổn mạng.

II. CÁC HIỀN MẪU MIỀN GIA LAI MỪNG LỄ THÁNH MÔNICA – BỔN MẠNG TẠI NHÀ THỜ THĂNG THIÊN NGÀY 27/08/2022

Qua hơn 2 năm các hiền mẫu không thể tổ chức mừng lễ bổn mạng vì dịch covid-19, hôm nay ngày 27/08/2022, khoảng 1.500 người mẹ công giáo (người Kinh) từ khắp các giáo xứ trong tỉnh Gia Lai qui tụ về tại giáo xứ Thăng Thiên, Pleiku, để cùng nhau tham dự đại hội Hiền Mẫu Miền Gia Lai trong ngày mừng kính trọng thể Thánh nữ Mônica, bổn mạng của các mẹ, các chị em.

Cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, phụ trách Hiền Mẫu Miền Gia Lai đã khai mạc và chia sẻ về đề tài Giáo Hội hiệp hành, cách dung dị, gần gũi, dễ hiểu; cùng với phần chia sẻ sôi động, súc tích của cha Albertô Nguyễn Văn Đáp, CRM chính xứ Phaolô Pleiku. Các hiền mẫu đã được mời gọi lắng đọng và suy tư để cùng tham gia vào tiến trình Hiệp Hành của Giáo hội. Tham gia để biết “lắng nghe” tiếng Chúa trong thinh lặng, trong hiệp thông; biết “lắng nghe” tiếng cộng đoàn bằng sự cảm nhận sâu lắng những thông điệp được gởi đến…; và cũng biết “lắng nghe” tiếng của gia đình bằng sự thông cảm, bằng yêu thương và chia sẻ. Những “ lắng nghe” này chung quy lại: là hãy lắng đọng để “nghe” tiếng Chúa trong mọi việc và làm theo Thánh ý Chúa để được bình an trong tâm hồn.

Đại diện các hiền mẫu trong 7 Giáo hạt thuộc Miền Gia Lai cũng có những chia sẻ của mình, thay mặt cho từng Giáo hạt.

Kết thúc phần chia sẻ, các hiền mẫu rước ảnh Thánh Mônica chung quanh sân nhà thờ Thăng Thiên, tiến vào nhà thờ bắt đầu dâng thánh lễ tạ ơn.

Thánh lễ do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha có cha Đạminh Đinh Quang Vinh, Hạt trưởng Pleiku; cha Đaminh Nguyễn Xuân Hùng, đặc trách Hiền Mẫu Miền Gia Lai; cha Đaminh Nguyễn Tiến Trung, chính xứ Thăng Thiên và một số quý cha.

Mặc dù với số hiền mẫu tham dự rất đông (1500 người ), chật kín cả bên trong và ngoài nhà thờ, nhưng bầu khí thánh lễ rất trật tự và trang nghiêm. Tất cả như hướng tâm hồn lên, nhờ cậy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ chúng ta, và Thánh nữ Mônica mẹ của giới hiền mẫu xin chuyển cầu cho các mẹ, các chị em được ơn biến đổi, để tâm hồn trở nên như các ngài, bình an nép mình vào lòng nhân hậu Chúa, trong con đường hiệp thông, tham gia và sứ vụ cùng với Giáo Hội lữ hành hôm nay.

Một vị đại diện đã nói lên tâm tình cảm ơn Đức Cha Giáo phận, cha Hạt trưởng, cha đặc trách Hiền Mẫu, quý cha đồng hành và đồng tế; đặc biệt cha chính xứ Thăng Thiên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức buổi họp mặt hôm nay, cũng như các thành phần, ban ngành và toàn thể cộng đoàn.

Cuộc hội gặp mặt mừng lễ bổn mạng kết thúc với bữa cơm trưa thân tình.

Bài viết: Văn Phương và Minh Sơn
WGPKT(29/08/2022) KONTUM