Ngày Họp Mặt Các Ca Đoàn Thiếu Nhi Giáo Phận Kon Tum 30/06/2023

Có thể nói, ca đoàn là một đoàn thể không thể thiếu được trong giáo xứ và là cánh tay nối dài của cha xứ trong việc phục vụ thánh nhạc. Ca đoàn thiếu nhi cũng vậy, ngoài chức năng phục vụ cho các thánh lễ dành cho thiếu nhi và cộng đoàn, còn là nơi ươm mầm, vun trồng đội ngũ ca viên, người đệm đàn cho thế hệ tương lai.

Ngày 30/06/2023 vừa qua được chọn là Ngày họp mặt các Ca đoàn Thiếu nhi trong giáo phận Kon Tum. Đây là lần đầu tiên qui tụ các ca đoàn “nhí” để cùng nhau sinh hoạt, giao lưu, học hỏi và cùng dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa. Chương trình bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 16 giờ chiều cùng ngày.

Cơn mưa buổi sáng sớm có lúc khá nặng hạt, cũng không ngăn cản được nhiệt huyết và sự háo hức của hơn 1.400 thành viên các ca đoàn thiếu nhi từ các giáo xứ, giáo họ thuộc hai miền Gia Lai và Kon Tum, lần lượt kéo về trong khuôn viên Tòa giám mục. Như lời cha Trưởng ban Thánh nhạc khích lệ: đó chỉ là thử thách nhỏ Chúa gởi đến để thử lòng các bạn trẻ, và rồi Chúa đã thương ban cho mưa tạnh dần và bầu trời sáng trở lại, để các ca viên có một ngày sinh hoạt đầy ắp niềm vui và cùng nhau học hỏi về thánh ca, thánh nhạc.

Sau những phút ổn định và khởi động đầy sinh động do quý thầy, quý anh chị huynh trưởng hướng dẫn, đúng 9 giờ, cha Phêrô Vũ Trọng Hà Nguyên Khôi, đặc trách Thánh nhạc giáo phận đã dâng lời kinh mở đầu và tuyên bố khai mạc. Đồng hành với các ca viên, ngoài cha trưởng ban Phêrô, còn có sự hiện diện của cha Gioan Baot. Trần Minh Đức, trưởng ban Giáo lý-TNTT, cha Vinhsơn Nguyễn Thành Trung (ofm), chính xứ Kleng, cha Phaolô Ali Khâm, đặc trách Kroong, cùng quý thầy Chủng viện Thừa sai Kon Tum, quý Sơ, các huynh trưởng, ca trưởng…

Trước tiên, cha Vinhsơn Nguyễn Thành Trung (ofm) đã chia sẻ với các ca viên về vai trò vị trí của Thánh nhạc trong phụng vụ. Thánh nhạc để tôn thờ Thiên Chúa và phục vụ cộng đoàn. Vì thế mỗi ca viên cần hướng đến đời sống đạo gương mẫu, qua chuyên cần cầu nguyện, siêng năng tập luyện hát thánh ca cùng với ca đoàn, có thái độ khiêm tốn trong phục vụ, biết lắng nghe những vị hữu trách để việc cử hành phụng vụ được sốt sắng, theo đúng ý của Giáo hội.

Tiếp đến là phần các tiết mục văn nghệ. Một số giáo xứ đại diện từ hai miền Kon Tum và Gia Lai đã mang đến các tiết mục như: đồng ca, nhóm ca, hòa tấu, hát với các nhạc cụ truyền thống, song ca, múa.v.v, mỗi giáo xứ mỗi tiết mục một vẻ khác nhau đem đến nhiều điều thú vị, qua đó rút ra những kinh nghiệm hữu ích. Đặc biệt là các “diễn viên” cực nhí thể hiện tài năng đàn, hát với nét đơn sơ hồn nhiên, chính là niềm hy vọng cho các cộng đoàn.

Xen kẽ các tiết mục văn nghệ là đố vui “thử tài hiểu biết về nhạc Thánh ca”, do các thầy làm MC tạo bầu khí sôi động và cùng nhau học hỏi.

Tiết mục văn nghệ cuối cùng vừa kết thúc cũng là đúng lúc trưa, mọi người giải lao và dùng cơm trưa nhanh chóng, gọn gàng.

Bước vào buổi chiều, các thiếu nhi tham gia các trò chơi thi đua, do các thầy điều hành, hướng dẫn.

Đúng 15 giờ, mọi người chuẩn bị bước vào Thánh lễ tạ ơn, do Đức Cha Aloisiô, Giám mục giáo phận chủ tế, cha phụ trách thánh nhạc và các cha đồng tế. Đức Cha rất vui mừng hôm nay các ca đoàn thiếu nhi qui tụ về đây, trong khuôn viên TGM để sinh hoạt với nhau, cùng nhau trao đổi học hỏi, và giờ đây hiệp dâng thánh lễ ca tụng ngợi khen Chúa.

Cử hành thánh lễ kính các Thánh tử đạo tiên khởi của giáo đoàn Rôma, dưới ánh sáng các Bài đọc Lời Chúa của ngày trong tuần, Đức Cha chia sẻ về gương đức tin của tổ phụ Abraham trong Cựu Ước, đã hoàn toàn tin tưởng phó thác vào lời hứa của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đến trần gian là Đấng quyền năng, Ngài đã cứu chữa những người tội lỗi, bệnh tật…và chính Ngài cũng chịu đau khổ, hy sinh để thực hiện lời hứa cứu độ của Thiên Chúa. Các Thánh tử đạo là những người đã tin vào Chúa Giêsu, bước đi theo con đường Chúa Giêsu đã đi, đến đỗi dám hy sinh cả mạng sống của mình.  

Đến lượt mình, các thành viên ca đoàn cũng hãy biết sống tinh thần đức tin, đức mến mỗi ngày, biết phục vụ Chúa qua lời kinh tiếng hát để giúp cho cộng đoàn, nhất là trong các thánh lễ thiếu nhi để tất cả cùng ngợi khen thờ phượng Chúa trong phụng vụ.

Cuối thánh lễ, đại diện một em thiếu nhi, tiếp nối là cha trưởng ban Thánh nhạc đã tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha giáo phận, quý cha, quý sơ, quý thầy, các huynh trưởng, ca trưởng và toàn thể các thành viên các ca đoàn thiếu nhi. Nhờ sự quan tâm của Đức Cha, sự cộng tác của quý cha và mọi thành phần mà Ngày Ca Đoàn Thiếu Nhi hôm nay được tổ chức một cách tốt đẹp.

Kết thúc thánh lễ, cha trưởng ban Thánh nhạc nhắn nhủ toàn thể cộng đoàn đôi lời trước khi chia tay, hẹn gặp lại các ca đoàn vào năm sau, và cha tuyên bố bế mạc Ngày Ca Đoàn Thiếu Nhi lần đầu tiên năm 2023.

“Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa

Và ca ngợi Thánh Danh đến muôn thuở muôn đời” (Tv 144,2)

Ước gì lời thánh vịnh trên đây như chủ đề của Ngày họp mặt ca đoàn thiếu nhi năm nay, vẫn theo mãi mỗi ca viên trong cả tâm tình và hành động, để việc ca hát trong ca đoàn tại giáo xứ, giáo họ luôn là lời ngợi ca, chúc tụng Thiên Chúa, mang lại ơn ích thiêng liêng cho chính bản thân mỗi người và cho cộng đoàn.

Minh Sơn

WGPKT(02/07/2023) KONTUM