Ngày Họp Mặt Truyền Thống Những Người Cha Công Giáo GP Kon Tum 03 & 04/05/2023

Lễ Thánh Giuse thợ (01/05) hằng năm là lễ bổn mạng của giới người cha công giáo, hay còn gọi các hiền phụ, các gia trưởng giáo phận Kon Tum. Theo truyền thống vào dịp lễ này, các hiền phụ gặp gỡ nhau để mừng lễ bổn mạng, cùng nhau học hỏi, trao đổi về các đề tài khác nhau, nhằm xây dựng gia đình mình ngày một thăng tiến hơn theo mẫu gương của Thánh Gia Thất.

Do địa bàn rộng, số giáo dân đông, nên để thuận tiện Ngày Người Cha Công Giáo năm 2023 được tổ chức theo vùng: Vùng Kon.Tum vào ngày 03/05/2023Vùng Gia Lai vào ngày 04/05/2023.

I. VÙNG KON TUM: 03/05/2023

Ngày Người Cha Công Giáo (NCCG) được tổ chức tại giáo xứ Tân Hương, thành phố Kon Tum, từ 8 giờ 00 đến 12 giờ 30, với chủ đề: “Củng cố sự hiệp thông theo gương Thánh Giuse”.

Gần 2000 các người chủ gia đình, Kinh và Sắc tộc đã qui tụ ghi danh, nhận tài liệu và khởi động sinh hoạt vào lúc 7 giờ 30, tạo nên bầu khí vui tươi, háo hức.

Đúng 8 giờ 30’, chương trình chính thức bắt đầu. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hoàng, phụ trách NCCG vùng Kon Tum khai mạc chương trình với kinh Chúa Thánh Thần và có lời chào tất cả các ông, các anh em về tham dự buổi gặp gỡ. Cha phụ trách giới thiệu Cha Đaminh Trần Văn Vũ, quản hạt Đak Hà sẽ giúp chia sẻ chủ đề hôm nay.

Khởi đi từ các trích đoạn Lời Chúa trong Kinh Thánh, Cha Đaminh đã gợi lên cho cộng đoàn những điều chính yếu để giúp củng cố sự hiệp thông trong gia đình. Sự hiệp thông đó có nghĩa là mọi người trong gia đình phải đồng lòng: “Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn”; “Yêu nhau không phải là nhìn nhau, nhưng cùng nhau nhìn về một hướng”. Đồng lòng trong những công việc, những vấn đề của gia đình, biết cùng nhau ngồi lại cùng bàn bạc tìm giải pháp chung chứ không lấy quyền gia trưởng mà áp đặt lên vợ con…

Bằng lối diễn giải lôi cuốn, kết hợp những câu chuyện kể minh họa và chuyện mục vụ xảy ra thực tế trong các xứ đạo, Cha Đaminh đã mời gọi các NCCG biết nhìn lên gương Thánh Giuse – người công chính, mặc dù thinh lặng ít nói nhưng Thánh Giuse luôn cố gắng thực thi ý Chúa qua hành động.

1/ Lo lắng cho gia đình, quan tâm đến vợ con, biết sống tinh thần trách nhiệm: từ khi nhận Maria làm vợ, khi Chúa Giêsu sinh ra, thời thơ ấu của Chúa Giêsu.v.v.

2/ Yêu thương vợ con bằng một tình yêu vô bờ bến, một tình yêu vô vị lợi, vô điều kiện, đón nhận tất cả, chịu thiệt thòi tất cả (như trong Bài ca đức mến). Yêu mến gia đình của mình, yêu mến những gì thuộc về mình.

3/ Luôn có đức tin mạnh mẽ, luôn tin tưởng vào đường lối của Chúa. Đức tin đem đến ý nghĩa cuộc sống, mang lại cảm nhận cuộc sống vui tươi. NCCG cần sống đức tin của mình một cách mạnh mẽ để thể hiện được tinh thần hiệp thông trong gia đình, để bảo đảm được hạnh phúc gia đình.

Tiếp đến, các NCCG đã trao đổi góp ý về việc tổ chức ngày họp mặt; nêu những thắc mắc xoay quanh các vấn nạn trong đời sống gia đình: giáo dục con cái, mối quan hệ hôn nhân…Cha phụ trách và Cha giảng thuyết đã chia sẻ, giải đáp trong mức độ có thể.

Sau ít phút giải lao, mọi người trở lại nhà thờ và bước vào phần cao điểm: Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse thợ, bổn mạng NCCG. Thánh lễ do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục GP Kon Tum chủ tế, cùng với sự hiện diện đồng tế của Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu và quý Cha.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện, xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Giuse ban cho các người cha công giáo – là những người chủ gia đình – biết học hỏi noi gương thánh Giuse trong công việc làm ăn cũng như là trong công việc chăm sóc gia đình, trong bổn phận làm cha làm chồng trong gia đình.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha nêu tấm gương làm chủ gia đình, làm chủ thánh Gia Thất của Thánh Giuse. Thánh Giuse đã được chọn làm bổn mạng của giới thợ thuyền, người lao động, những công nhân, là thành phần đóng góp đáng kể xây dựng xã hội được phát triển. Thánh Giuse có một nghề nghiệp là nghề thợ mộc. Chúa Giêsu đến trần gian Ngài cũng đã lao động, cũng đã làm việc. Ai cũng phải làm việc để có thể nuôi sống bản thân và gia đình.

Trong chương trình của Thiên Chúa, Thiên Chúa dựng nên con người để cho con người lao động, để con người trong vườn địa đàng để cho con người canh tác. Chúng ta lao động, làm việc là tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, lao động cần phải được thánh hóa. Lao động không phải để thu nhập tiền bạc cho nhiều, để sản xuất cho giỏi, để có của cải cho dư, mà lao động là được cộng tác với Thiên Chúa trong công trình sáng tạo của Ngài, để làm cho xã hội mỗi ngày tốt đẹp hơn.

Hơn thế nữa, lao động dù trí óc hay chân tay cũng đều vất vả, khó nhọc. Qua đó có thể trở nên của lễ dâng lên Thiên Chúa, kết hợp với sự đau khổ của Chúa Giêsu trên Thập giá, mang lại ơn cứu rỗi cho mọi người.

Những NCCG được mời gọi sống ơn gọi của mình làm người cha người chồng trong gia đình với trách nhiệm nặng nề, và công lao thật to lớn. Đức Cha kêu gọi những người cha ý thức được ơn gọi đó của mình để có thể chu toàn được nhiệm vụ hầu vun đắp gia đình mỗi ngày tốt đẹp hơn.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trang nghiêm, sốt sắng.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu có lời chúc mừng nồng nhiệt các gia trưởng đã hy sinh thời giờ và công sức qui tụ về đây họp mặt khá đông đảo. Cha Tổng cũng chia sẻ với các gia trưởng – cột trụ của gia đình, những thao thức mong ước về người gia trưởng đạo đức thánh thiện, yêu thương phục vụ, biết xả thân cách vô vị lợi thì chăc chắn gia đình đó sẽ được bình an, hạnh phúc.

Một vị đại diện NCCG đã tỏ bày tâm tình cảm ơn Đức Cha giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha phụ trách và đồng hành, thầy Phó tế cũng như tất cả mọi thành phần đã đóng góp công sức vào việc tổ chức buổi họp mặt hôm nay được tốt đẹp, mang lại nhiều ơn ích.

Sau bữa cơm trưa đơn sơ, các NCCG trở về được mời gọi sống hiệp thông theo mẫu gương Thánh Giuse trong gia đình mình, trong Giáo xứ và môi trường xã hội, để xây dựng gia đình và góp phần loan báo Tin Mừng Chúa Kitô cho những người chung quanh.

 

II. VÙNG GIA LAI: 04/05/2023

Tại Gia Lai, Ngày NCCG được tổ chức vào Thứ Năm ngày 04/05/2023.

Khoảng 600 hiền phụ đã qui tụ về Nhà Sinh Hoạt giáo xứ Đức An, Tp Pleiku từ lúc 7 giờ sáng.

Cha Ephrem Trương Cường, phụ trách NCCG vùng Gia Lai đã khai mạc buổi họp mặt.

Cha Lu-y Gonzaga Nguyễn Quang Vinh, đại diện Giám mục vùng Gia Lai, chính xứ Đức An đã chia sẻ với các NCCG về đề tài: Hỡi gia đình hãy trở nên đúng với bản chất của mình”, dựa trên Tông huấn Familiaris Consortio (Tổ ấm gia đình, số 17) của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, năm 1981. Theo đó, căn tính của gia đình được định nghĩa:

Trong ý định của Thiên Chúa sáng tạo và Cứu chuộc, không những gia đình khám phá ra “căn tính” của nó, cái nó “là”, mà còn khám phá ra “sứ mạng” của nó, cái nó có thể và phải “làm”.  Những bổn phận mà gia đình được Thiên Chúa mời gọi phải chu toàn trong lịch sử đều bắt đầu từ hữu thể độc đáo của nó và là cách diễn tả sự phát triển năng động và hiện sinh của nó.  Mỗi gia đình khám phá và gặp được nơi chính mình lời mời gọi cấp bách ấy, cũng chính là lời mời gọi xác định đâu là phẩm giá và trách nhiệm của gia đình, “hãy trở nên” cái mà bạn đang “là”……

Theo ý định của Thiên Chúa, gia đình kết thành “cộng đoàn thân mật của sự sống và tình yêu, nên gia đình có sứ mạng phải mỗi lúc một trở nên cái nó là, nghĩa là một cộng đoàn của sự sống và tình yêu đang vươn lên và sẽ hoàn tất trong Nước Thiên Chúa….Khi trở về với nguồn gốc của thực tại như thế, ta phải nhìn nhận rằng yếu tính của gia đình và các bổn phận của nó dứt khoát phải được xác định bằng tình yêu.  Vì thế gia đình lãnh nhận trách nhiệm phải giữ gìn mặc khải và thông truyền tình yêu, là phản ánh sống động và dự phần thực sự vào tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại, vào tình yêu của Đức Ki-tô là Chúa đối với hiền thê Người là Hội thánh”.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, gia đình chịu ảnh hưởng bởi nhiều biến đổi từ kinh tế xã hội chính trị mà chúng ta có thể nhận thấy có một văn hóa mới về gia đình, nghĩa là một cách nhìn và sống những giá trị và đòi hỏi về hôn nhân và gia đình khác với truyền thống trước đâyNgười tín hữu phải biết ý thức và phê phán đối với thứ văn hóa vừa nói trên.  Như thế căn bản gia đình là tình yêu và sự sống, các thành viên cần bảo vệ căn tính và phát triển các giá trị của gia đình theo ý muốn của Thiên Chúa…

Tiếp sau phần chia sẻ đề tài, các NCCG dành thời giờ thảo luận, trao đổi và nêu những thắc mắc liên quan đến những thách đố trong đời sống gia đình hiện tại, vai trò người cha trong mối tương quan với vợ con và xã hội.

Cao điểm của buổi họp mặt là thánh lễ kính thánh Giuse thợ, bổn mạng các NCCG, do Đức Cha Aloisiô Giám mục giáo phận chủ tế, cùng với Cha đại diện Giám mục vùng Gia Lai, Cha phụ trách NCCG và quý Cha đồng tế.

Trong thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho các người cha công giáo, những người chủ gia đình, chủ các cộng đoàn được noi gương bắt chước thánh Giuse để sống đẹp lòng Chúa trong mọi sự. Các NCCG phải ý thức vai trò và trách nhiệm cao quý nhưng cũng rất nặng nề là xây dựng gia đình mình và cuộc sống tốt đẹp.

Sau khi hiệp lễ, cộng đoàn cùng nhau đọc kinh cầu cho Thượng Hội Đồng Giám Mục.

Đại diện NCCG vùng Gia Lai có đôi lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý chức tại các giáo xứ, giáo họ, ban tổ chức và mọi thành phần đã đóng góp công sức cho buổi gặp mặt diễn ra tốt đẹp.

Bữa cơm trưa đạm bạc vào lúc 12 giờ khép lại buổi họp mặt, các NCCG trở về gia đình mình được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục lèo lái gia đình bước theo gương mẫu Thánh Gia Thất.

 

Ban Biên Tập

Mục Vụ Truyền Thông GP Kon Tum

WGPKT(04/05/2023) KONTUM