Ngày Ơn Gọi Vùng Kon Tum 2024

Chúa Nhật IV Phục Sinh 21/04/2024 – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, Ban Ơn Gọi vùng Kon Tum đã tổ chức ngày họp mặt để cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ, đồng thời giúp các bạn trẻ có cơ hội tìm hiểu, khám phá lời mời gọi yêu thương của Chúa dành riêng cho mỗi người, nhất là lời mời gọi sống đời tận hiến để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Gần 400 bạn trẻ nam (từ lớp 9 đến 12) và những người đồng hành, phụ trách giới trẻ – ơn gọi từ 31 giáo họ, giáo xứ đã qui tụ về Nhà Mục Vụ Giáo phận từ 7g30 để được đón tiếp ghi danh, chia nhóm và khởi động sinh hoạt, với sự đồng hành, hướng dẫn của quý Thầy Phó tế, quý Sơ và quý Chủng sinh.

Đúng 8g30, tất cả vào nhà nguyện. Cha Tổng đại diện Giuse Đỗ Hiệu thay mặt Đức Giám mục Giáo phận đã khai mạc ngày họp mặt với kinh mở đầu, và huấn từ mời gọi các em tập trung hướng lòng về Chúa để sinh hoạt trọn ngày hôm nay mang lại kết quả tốt nhất. Cha cũng giới thiệu Ban Ơn Gọi vùng Kon Tum gồm quý Cha, quý Sơ, quý Thầy và Ban tổ chức Ngày Ơn gọi.  

Chính thức bước vào chương trình, các bạn trẻ được Cha Phêrô Lê Văn Hùng, trong Ban đào tạo của Chủng viện Thừa sai, chia sẻ về hiện tình của Giáo phận truyền giáo Kon Tum, mà các bạn trẻ là tương lai của Giáo Hội, của Giáo phận, từ đó đưa ra một số gợi ý giúp các bạn cầu nguyện, lắng nghe, phân định ơn gọi của mình, để có thể sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa kêu mời, dấn thân làm linh mục của Chúa.

Sau ít phút giải lao, các bạn trẻ trở lại tham dự thánh lễ trọng thể tạ ơn Chúa, do Cha Tổng đại diện chủ tế, quý Cha phụ trách ơn gọi, quý Cha trong Ban đào đạo chủng sinh và quý Cha đồng tế.

Mở đầu thánh lễ, Cha Tổng đại diện mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ trên toàn thế giới, trong giáo phận, cách riêng vùng Kon Tum và đặc biệt các bạn trẻ đang hiện diện. Chúa Giêsu phải là người ảnh hưởng đậm nét nhất, là trọng tâm nhất trong cuộc sống người tín hữu. Người là Đấng quyền năng nhưng cũng đầy nhân ái và thương xót, vì vậy các bạn trẻ hãy quyết tâm đáp lại tình thương của Chúa Giêsu mỗi ngày và trong suốt cuộc đời. Và nếu Chúa muốn, nếu các bạn có ơn gọi linh mục tu sĩ trong tương lai, các bạn hãy mở tâm hồn ra đón nhận tình thương của Chúa.

Tuy nhiên, ơn Chúa không thể đến nếu con người không cộng tác, vậy lời cầu nguyện của mỗi người mỗi ngày và ngay hôm nay vô cùng quan trọng để Chúa đến và ở với các bạn trong cuộc sống, giúp quyết định lựa chọn của các bạn sẽ dần trở thành rõ ràng hơn trong cuộc đời của mình.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Phêrô Võ Chí Thắng đã quảng diễn lời Chúa Giêsu đã nói trong bài Tin Mừng. Chúa Giêsu dùng hình ảnh người mục tử và đàn chiên để nói lên mối liên hệ giữa Thiên Chúa với con người, và giữa con người với Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành, chúng ta là đàn chiên của Ngài. Tình yêu thương vô bờ bến của Ngài được biểu lộ qua 3 chiều kích mà bài Tin Mừng ngày hôm nay đề cập bằng các cụm từ:

-“Tôi biết chiên của tôi” (Ga 10,14):

-“Tôi còn những con chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về” (Ga 10,16):

-“Tôi hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên” (Ga 10,18).

Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời về người mục tử nhân lành. Đó là người phải biết yêu thương và thể hiện tình yêu thương qua việc biết về từng con chiên một; biết thương cảm, cảm thông với những yếu đuối sai phạm của người khác, biết quan tâm mang lại tự do, hạnh phúc, ấm no cho những người chung quanh; và nhất là dám hy sinh ngay cả tính mạng của mình cho người khác.

Đối với các bạn trẻ, qua Lời Chúa ngày hôm nay, các bạn được mời gọi noi gương Chúa Giêsu, quyết tâm dấn thân trong ơn gọi linh mục, tu sĩ  của giáo phận, để đem Tin Mừng đến cho hết thảy mọi người.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Vào cuối thánh lễ, một em đại diện các bạn tìm hiểu ơn gọi có đôi lời tỏ bày cảm ơn Đức Cha Giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha, quý Sơ, quý thầy trong Ban đào tạo đã luôn quan tâm, ưu ái và cổ võ giới trẻ bước theo đường dâng hiến, phục vụ. Các bạn trẻ quyết tâm cố gắng lắng nghe tiếng Chúa, nghe lời hướng dẫn của quý Cha và quý vị phụ trách, để phân định ơn gọi trong tương lai.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và hy vọng.

Các em chuẩn bị dùng cơm trưa và nghỉ trưa.

Vào buổi chiều, các em được tham gia những trò chơi thi đua, thi đố vui Kinh Thánh và các tiết mục văn nghệ, sinh hoạt của các nhóm.

Buổi sinh hoạt khép lại vào lúc 16g00.

Ngày lễ cầu nguyện cho ơn thiên triệu vùng Kon Tum thật đáng ghi nhớ. Có lẽ sẽ đọng lại nơi các bạn trẻ nhiều ấn tượng khó quên. Ước mong cho các bạn trẻ nhận ra tiếng Chúa mời gọi, quảng đại đáp trả và dấn thân tận hiến cho Chúa, phục vụ Giáo hội và tha nhân.

 

 Ban MVTT GP Kon Tum

WGPKT(23/04/2024) KONTUM