Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ Đăk Kơđem – Đăk Hà – Kon Tum(12/06/2019)

THÁNH LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ XÂY DỰNG NHÀ THỜ GIÁO XỨ ĐĂK KƠ ĐEM  GIÁO HẠT ĐĂK HÀ GIÁO PHẬN KONTUM

Sáng ngày 12/06/2019, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị đã cử hành Thánh lễ Đặt Viên Đá xây dựng Nhà Thờ giáo xứ Đăk KơĐem, giáo hạt Đăk Hà, giáo phận Kontum, Cha Micae Nguyễn Tuấn Huy cùng 33 Cha đồng tế và trên 2.000 người tham dự. Giáo dân Đăk KơĐem vùng Đăk Ui đa số thuộc sắc tộc Xơ Drăh, nhiều gia đình cha ông họ đã sớm đón nhận Tin Mừng từ thời các Cha Thừa Sai, hơn 100 năm qua đã trải qua nhiều thăng trầm chiến cuộc, con cháu họ vẫn giữ vững Đức Tin.   

Đăk KơĐem trải qua nhiều thăng trầm tách nhập vào các giáo xứ khác

Đăk KơĐem trải qua nhiều thăng trầm tách nhập, các vị chủ chăn vẫn luôn kiên trì yêu thương đồng hành chăn dắt đoàn chiên trong mọi hoàn cảnh. Trước năm 1960, Đăk KơĐem đã từng được có một tên gọi là giáo xứ Kon RơHái. Sau 1960, chiến tranh khiến giáo dân tản mác khắp nơi, Kon RơHái không còn nữa. Năm 1965, Đăk KơĐem đã quy tụ lại và được Cha Nên coi sóc. Năm 1972, giáo dân lại tản mác vì chiến tranh. Năm 1973, sáp nhập vào Kon Rơ Bàng được Cha Chương coi sóc. Năm 2006, sáp nhập vào Kon Trang Mơ Nấy được Cha Hảo coi sóc. Năm 2010, sáp nhập vào Kon Bơ Bằn được Cha Minh coi sóc. Năm 2014- 2018, Đăk KơĐem được Cha Huy coi sóc. Năm 2018 tách khỏi Kon Bơ Bằn.

Đăk KơĐem chính thức được thành lập hàng giáo xứ

Hôm nay ngày 12/06/2019, giáo xứ Đăk KơĐem chính thức được thành lập do Đức Cha Aloisiô chuẩn nhận, Cha Micae Nguyễn Tuấn Huy là Cha Sở tiên khởi. Đặc biệt hôm nay Đức Cha Aloisiô làm phép đất, đặt viên đá đầu tiên để xây dựng ngôi Nhà Thờ mới Đăk KơĐem, niềm ước mơ suốt cả trăm năm qua, để quy tụ các làng về đọc kinh cầu nguyện và nhất là tham dự Thánh lễ.       

Làm phép đất và đặt viên đá đầu tiên                                                                                               

Đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô nói: – Tạ ơn Chúa, nhờ Đức Tin kiên vững sáng tạo nơi vùng sâu vùng xa này, Chúa thưởng công nhãn tiền, ban cho một giáo xứ mới, và sắp sửa có một ngôi Thánh đường. 

Đức Cha giảng lễ: Nhà thờ là nơi thờ phượng Chúa, người Kitô hữu gắn bó với nhà thờ từ lúc sinh ra cho đến lúc chết.  Khi xây dựng đền thờ trần thế, anh chị em hãy gắng sức xây dựng đền thờ tâm hồn.

Sau lời đại diện cảm ơn của giáo dân, Đức Cha đã khích lệ mời gọi các tín hữu tích cực giúp công giúp sức bằng ngày lao động của mình thay cho tiền bạc. Mời gọi các ân nhân rộng lòng giúp đỡ. Xin Chúa chúc lành cho Cha xứ mạnh khỏe để công trình xây dựng được diễn tiến trong yêu thương và hoàn thành trong bình an.

Mặt nền của ngôi Thánh đường Đăk KơĐem được bạt sâu vào chân núi, giữa cảnh mây trời đại ngàn. Từ trên cao nhìn xuống làng Công giáo sắc tộc Xơ Drăh xã Đăk Ui, những ngôi nhà nho nhỏ được dựng lên bởi đủ loại vật liệu như gạch, tôn, gỗ, phên tre thấp thoáng trong những vườn cà phê nhỏ hẹp, những miếng ruộng bậc thang vuông vắn. Mọi gương mặt vui tươi hòa mình cùng chương trình văn nghệ tạ ơn Chúa và chung tay khởi công dựng xây Thánh đường.

Giáo xứ Đăk KơĐem ngày 12/06/2019- Cát Vàng

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kon Tum