Thánh Lễ Tạ Ơn Khánh Thành Và Làm Phép Nhà Thờ Giáo Họ Plei Groi

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118, 1). Đó là tâm tình của cộng đoàn Giáo xứ Phaolô H’Neng nói chung và Giáo họ Plei Groi nói riêng, và đặc biệt là của tất cả dân Chúa hiện diện nơi đây, vì Giáo Hội của Chúa ngày một thêm lớn mạnh qua việc có thêm một ngôi Thánh Đường tại làng Groi, một vùng đất Tây Nguyên xa xôi mà vài thập kỷ trước chưa ai từng biết đến.

Hôm nay, ngày 14/07/2022, Giáo họ Plei Groi, thuộc Giáo xứ Phaolô H’Neng, Giáo hạt Mang Yang, Giáo phận Kon Tum vui mừng và vinh dự chào đón Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị – Giám mục Giáo phận đến chủ sự nghi thức làm phép và dâng Thánh lễ tạ ơn khánh thành ngôi Nhà thờ mới. Đồng tế với Đức Giám mục có Cha Tổng đại diện, quý Cha Quản Hạt, Cha Giám tỉnh Tỉnh Dòng Thánh Phanxicô Việt Nam (OFM) và quý Cha Phan Sinh, quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Hiện diện hiệp dâng thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách gần xa cùng đông đảo bà con giáo dân Kinh Thượng trong Giáo xứ và các Giáo xứ bạn về đây cùng chung tâm tình tạ ơn Chúa với Giáo họ.

Đúng 9 giờ 30, đoàn rước Đức Giám mục và các Cha đồng tế từ nhà xứ tiến ra Nhà thờ. Đoàn rước dừng lại bên hông trái Nhà thờ nơi vị trí Tháp chuông, và Đức Cha cử hành nghi thức làm phép chuông mới, từ đây mỗi khi tiếng chuông vang lên mời gọi tín hữu tụ họp nhau lại, tiếng chuông biểu hiện sự hiệp nhất của cộng đoàn trong Đức Kitô.

Đoàn đồng tế tiếp tục tiến đến trước tiền sảnh Nhà thờ nơi cộng đoàn đang qui tụ. Đức Cha, Cha Tổng đại diện và Cha Giám tỉnh Tỉnh Dòng Phanxicô cùng cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay vui mừng của cộng đoàn.

Đức Cha mở cửa Nhà thờ và cùng với đoàn đồng tế và các thành phần trong cộng đoàn dân Chúa bước vào Nhà thờ.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Micae Ya Thu, OFM, chính xứ Phaolô H’Neng có đôi lời chào mừng Đức Cha, quý Cha, quý ân nhân và quý khách, cũng như giới thiệu sơ lược lịch sử Giáo họ Plei Groi. Theo đó, làng Groi đã đón nhận đức tin từ những năm 2002-2003, lúc đó chỉ có 20 tín hữu. Trải qua thời gian với sự hướng dẫn, giúp đỡ của các Yă Dòng Ảnh Phép Lạ, của quý Cha phụ trách Giáo xứ An Mỹ, Giáo xứ Phú Thọ, nhất là Cha Giuse Phạm Minh Công chính xứ Phú Thọ lúc đó đã lo liệu mua đất tại làng Groi và xin các Yă về phục vụ tại chỗ. Cộng đoàn Plei Groi hình thành và dần dần phát triển, tuy nhiên thời gian đầu sinh hoạt tôn giáo tạm tại nhà mượn của giáo dân. Đến năm 2010, các Linh mục Dòng Phanxicô nhận trách nhiệm truyền giáo trong vùng tại Giáo xứ Phaolô H’Neng và Giáo xứ Lệ Cần đã xây dựng cộng đoàn nơi đây ngày thêm vững mạnh. Năm 2015, Cha chính xứ Phaolô H’Neng Micae Ya Thu đã xúc tiến tìm đất và lo các thủ tục để xây dựng Nhà thờ. Ngày 14/08/2020 khởi công xây dựng và sau 2 năm thi công, với sự giúp đỡ của Đức Cha Giáo phận, quý Cha, quý ân nhân và mọi thành phần dân Chúa, đến hôm nay ngôi nhà thờ Plei Groi đã hoàn thành. 

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Aloisiô chúc mừng Giáo họ Plei Groi và Giáo xứ Phaolô H’Neng cũng như cảm ơn Cha sở Micae dã tận tâm tận lực lo lắng, phục vụ để họ đạo được như ngày hôm nay.

Nghi thức làm phép Nhà thờ bắt đầu với việc Đức Giám mục làm phép nước và và rảy lên dân chúng cũng như rảy trên các tường nhà thờ như dấu chỉ thanh tẩy, làm trở nên đền thờ Thiên Chúa ngự.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Aloisiô phác họa hình ảnh Đền thờ Giêrusalem Thiên Quốc, theo Kinh Thánh, đó là hình ảnh của Giáo Hội khải hoàn. Đền thờ vật chất ở trần gian này, hay ngôi nhà thờ Plei Groi này dẫn chúng ta đến một ngôi đền thờ thiêng liêng đó là Giáo Hội. Giáo Hội là ngôi nhà của Thiên Chúa, là cộng đoàn dân Chúa và mỗi người là một chi thể của Thân Thể Mầu Nhiệm Đức Kitô, cho nên mỗi người là một viên gạch, một viên đá làm nên Ngôi Đền Thờ của Thiên Chúa. Vì vậy, chính bản thân của mỗi người cũng là ngôi đền của Thiên Chúa. Tuy Ngôi nhà thờ vật chất rất cần thiết để cộng đoàn qui tụ tôn thờ Chúa, nhưng “những người thờ phượng đích thực phải thờ phượng Chúa trong Thần khí và sự thật” (Ga 4,24).

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trang nghiêm, sốt sắng xen kẽ các nghi thức làm phép Bàn thờ, kiệu và suy tôn Mình Thánh Chúa nơi Nhà Tạm…

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng đại diện công bố văn thư chứng nhận làm phép Nhà thờ và Cha xứ nhận văn thư từ Đức Cha như dấu chỉ lãnh nhận trách nhiệm coi sóc cộng đoàn và Nhà thờ.

Cha xứ Micae Ya Thu có đôi lời cám ơn Đức Cha, quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ, quý ân thân nhân, đặc biệt những ân nhân đã kề vai sát cánh nâng đỡ tinh thần, đóng góp vật chất từ khi mới bắt đầu khai móng. Những bó hoa tươi thay lời muốn nói và tấm lòng tạ ơn được dâng lên Đức Cha, quý Cha và ân nhân.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan được mời gọi ra đi loan báo Tin Mừng. Mọi người cùng nhau chung chia trong bữa cơm đạm bạc thắm tình yêu mến và hiệp thông.

Minh Sơn
WGPKT(15/07/2022) KONTUM