Thánh Lễ Tạ Ơn Và Làm Phép Nhà Thờ Mới Giáo Xứ Đăk Mút

Ngày 30/12/2023, trong niềm vui của tuần bát nhật Giáng Sinh, giáo xứ Đăk Mút thuộc giáo hạt Đăk Hà, giáo phận Kon Tum đã tổ chức thánh lễ tạ ơn và làm phép ngôi nhà thờ mới của giáo xứ tại xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Thánh lễ được cử hành vào lúc 9 giờ 30 do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục giáo phận Kon Tum chủ tế. Hiện diện đồng tế có Cha Giuse Đỗ Hiệu, Tổng đại diện; quý Cha Đại diện Giám mục, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên, Cha chính xứ Đăk Mút Máccô Trần Quý Phương Linh và quý Cha trong giáo phận.

Hiệp thông dâng thánh lễ có quý thầy Phó tế, quý nam nữ Tu sĩ, các chú Yao Phu và đông đảo giáo dân của hai giáo xứ Đăk Mút, Kon Gung và các giáo xứ bạn; quý ân thân nhân xa gần cũng như quý khách mời.

Đoàn rước Đức Cha và quý Cha tiến ra trước tiền đường nhà thờ. Trước tiên,  Đức Cha đã chủ sự nghi thức làm phép tượng Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu, tước hiệu của nhà thờ và bổn mạng của giáo xứ; tiếp đến làm phép tháp chuông mới…và trong tiếng chuông ngân vang, Đức Cha và Cha chính xứ mở cửa nhà thờ để đoàn rước và cộng đoàn tiến vào trong bài ca nhập lễ.

Sau khi cộng đoàn an tọa, đại diện chú Yao Phu đã có lời kính chào Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và và quý khách, đồng thời trình bày sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ Đăk Mút cũng như quá trình xây dựng nhà thờ mới. Theo đó, làng Đăk Mút (sắc dân Bahnar) đã đón nhận Đức tin từ đầu thế kỷ 20 (năm 1902), đến nay đã 121 năm (1902-2023). Trải qua những thời kỳ thăng trầm, họ đạo Đăk Mút hình thành trực thuộc địa sở Hà Mòng. Trong thời chiến tranh loạn lạc từ sau 1972, họ đạo tản mác và giáo dân được sáp nhập dưới sự coi sóc của các cha sở Đăk Kấm, Kon Rơbàng, Kontrang Mơnấy…Đến năm 2013, họ đạo Đăk Mút được nâng thành giáo xứ độc lập với cha sở tiên khởi Phêrô Nguyễn Ngọc Thanh, và từ ngày 17/11/2020 đến nay, cha Máccô Trần Quý Phương Linh được Đức giám mục bổ nhiệm làm chính xứ.

Ngôi nhà thờ sau cùng của họ đạo bằng gỗ ván được xây dựng từ năm 2006, qua thời gian đã xuống cấp và hư hại nhiều. Với nỗ lực của cha sở, của giáo dân và sự giúp đỡ của Đức Cha, quý Cha và quý ân nhân, ngôi nhà thờ mới được khởi công xây dựng ngày 03/11/2022, đến nay đã hoàn thành và cộng đoàn giáo xứ cùng dâng thánh lễ tạ ơn và làm phép Nhà thờ mới dâng hiến cho Thiên Chúa.

Nhắn nhủ với cộng đoàn trong thánh lễ, Đức Cha Aloisiô mời gọi mọi người dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân qua hành trình đức tin lâu dài của giáo xứ, đồng thời cầu xin Ngài trả công bội hậu cho cha xứ, cho các ân nhân xa gần và cho tất cả những ai đã giúp đỡ bằng cách này hay cách khác cho việc hoàn thành ngôi nhà thờ mới này.

Qua các bài đọc Lời Chúa, Đức Cha nhấn mạnh đến việc cần thiết xây dựng ngôi đền thờ thiêng liêng chính là thân xác và tâm hồn tín hữu. Mỗi người tín hữu được mời gọi trở nên viên đã sống động góp phần xây nên tòa nhà Giáo Hội nói chung, và giáo xứ Đăk Mút nói riêng, bằng đời sống đạo sốt sắng, nhiệt thành, bác ái yêu thương, để có thể giữ vừng đức tin và loan báo Tin Mừng cho những người khác.

Trong thánh lễ, Đức Cha đã cử hành nghi thức làm phép nhà thờ mới, bao gồm: Làm phép nước và rảy trên cộng đoàn, rảy lên tường nhà thờ và bàn thờ mới; Làm phép, xông hương bàn thờ; Thờ lạy và kiệu Mình Thánh Chúa lên Nhà Tạm.

Vào cuối thánh lễ, sau khi Cha Quản hạt Đăk Hà công bố văn thư chứng nhận làm phép nhà thờ, vị đại diện giáo xứ đã tỏ bày tâm tình vui mừng tạ ơn Thiên Chúa đã gìn giữ và ban phúc cho công việc xây dựng nhà thờ Đăk Mút đưọc mọi sự bình an, từ khởi sự cho đến hoàn thành. Cộng đoàn giáo xứ xin ghi ơn Đức Cha giáo phận, Cha Tổng đại diện, quý Cha, quý Tu sĩ; chân thành cảm ơn quý ân thân nhân, quý ban ngành đoàn thể, ban thi công, quý chính quyền các cấp  và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Một trang sử mới mở ra cho giáo xứ Đăk Mút từ dấu mốc kỷ niệm 121 năm đón nhận Tin Mừng! Giáo xứ chào đón năm mới 2024 trong niềm vui tạ ơn với lời mời gọi “tham gia đời sống Giáo Hội”, qua việc siêng năng và sốt sắng cử hành phụng vụ cũng như sống bác ái, yêu thương, hiệp nhất giữa mọi thành phần trong giáo xứ và với tất cả mọi người.

Ban MVTT Giáo phận Kon Tum

WGPKT(31/12/2023) KONTUM