Ý Nghĩa Các Loại Dầu Thánh

THÁNH LỄ TRUYỀN PHÉP DẦU TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA KONTUM
NĂM 2019

Giáo phận Kontum cử hành Thánh lễ Truyền Phép Dầu năm 2019 lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày 17/04/2019 do Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị chủ tế, Đức Cha  Phêrô Trần Thanh Chung, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh và hơn 150 linh mục đồng tế, khoảng hơn 5.000 người tham dự. Theo thống kê đầu năm 2019 thì giáo phận Kontum hiện có 175 linh mục và 3 giám mục. Đức Cha Aloisiô giảng lễ.

Chúa Kitô- Đấng Được Xức Dầu

Lễ Truyền Dầu theo phụng vụ thì có bộ lễ riêng. Bài đọc 1 sách tiên tri Isaisa và bài Tin Mừng nói đến việc Chúa Thánh Thần ngự đến xức dầu cho người Tôi Tớ của Chúa. Bài đáp ca nói đến việc Đavít được chọn để được xức dầu. Xức dầu thường được xức cho các vua, các tư tế, các tiên tri, đó là những người được Thiên Chúa sai đi và chứng nhận. Con người được mang tên là Đấng Được Xức Dầu chính là Đức Giêsu còn gọi là Đấng Kitô, Kitô có nghĩa là Được Xức Dầu. Sách Khải Huyền nói đến chức tư tế, Người dùng máu Người rửa chúng ta sạch mọi tội lỗi, làm cho chúng ta trở thành tư tế của Thiên Chúa, chức tư tế vương giả chung. Có một số anh em được chọn là chức tư tế thừa tác như giám mục, linh mục để cử hành lễ tế thập giá mà Chúa Giêsu đã làm và chức tư tế thừa tác đó là để phục vụ cho chức tư tế vương giả của tất cả anh chị em giáo dân.

Ý nghĩa của các loại dầu thánh

Dầu dự tòng- OS (OS: Olerum Sanctum hay Oleum Catechumenorum)

Dầu dự tòng được xức cho những người sắp được rửa tội, những người sắp sửa theo Đạo. Dự tòng nghĩa là chuẩn bị theo Chúa nên anh chị em dự tòng cần được Chúa nâng đỡ, cần được sức mạnh của Chúa để can đảm bước vào một đời sống mới, để đi theo Chúa trên con đường thập giá, bước theo đường lối của Chúa nên cần có sức mạnh của Chúa.

Dầu bệnh nhân- OI (OI: Oleum Infirmorum)

Trong kinh bảy phép bí tích thì có nói đến phép xức dầu thánh là có ý nói đến xức dầu bệnh nhân. Dầu bệnh nhân dùng để xức cho người bệnh, người có nguy cơ chết, cho dù lúc này còn khỏe. Ngày xưa, chỉ có những người sắp chết thì mới được chịu phép xức dầu thánh, gọi là xức dầu cuối cùng. Ngày nay thì gọi là xức dầu bệnh nhân, xức cho những người trở bệnh khi còn tỉnh táo. Vì nếu để đến lúc sắp chết thì người bệnh không còn biết gì và lúc bấy giờ không biết họ có muốn lãnh nhận bí tích xức dầu nữa hay không. Phép xức dầu bệnh nhân không những nâng đỡ cho bệnh nhân về phần hồn mà còn chữa về phần xác nữa. Và thậm chí nếu Chúa muốn có thể chữa lành cho bệnh nhân. Có những anh chị em bác sĩ chê rồi, đưa về nhà chờ chết, nhưng nhờ bí tích xức dầu bệnh nhân thì người đó lại tìm được sức khỏe. Chính vì thế nên gia đình phải lo lắng để các thành viên đau yếu trong gia đình mình để họ được chịu phép xức dầu bệnh nhân khi họ còn tỉnh táo, còn hiểu biết, đừng để khi bất tỉnh nhân sự rồi mới đi mời Cha sở Cha phó thì lúc bấy giờ trễ rồi không còn có ích cho bệnh nhân đó nữa.

Dầu thánh hiến- SC (SC: Sanctum Chrisma)

Dầu thánh hiến là loại dầu quan trọng nhất, dầu này được thánh hiến chứ không phải chỉ được làm phép như là dầu dự tòng và dầu bệnh nhân. Dầu thánh hiến để lại ấn tín thiêng liêng cho người lãnh nhận như trong bí tích rửa tội, bí tích thêm sức hay bí tích truyền chức thánh. Dầu thánh hiến cũng được dùng trong nghi lễ cung hiến bàn thờ hay là cung hiến nhà thờ.

Phóng viên Ad Gentes Kontum

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kontum

GPKONTUM(17/04/2019) KONTUM