Mấy Suy Nghĩ Về Gia Đình

NHÂN NGÀY LỄ THÁNH GIA THẤT

31.12. 2023

 MẤY SUY NGHĨ VỀ GIA ĐÌNH

 

1. Ngày nay ai cũng nhận thấy ảnh hưởng gia đình bị giảm thiểu và kém hiệu năng trên con cái, vì ngày hai buổi đến trường, người trẻ không còn nhiều thì giờ ở với gia đình, thiếu thời gian lắng nghe lời chỉ dạy khôn ngoan của cha mẹ, những bữa cơm thiếu vắng con cái, ăn vội vàng, cặp sách đến trường. Cha mẹ không đủ thời gian gần gũi đồng hành với con cái để lắng nghe và đối thoại với con cái.  Giáo dục gia đình như phó thách cho trường học vô thần. 

2. Còn thêm những hình thức gia đình kiểu mới xuất hiện, gia đình mẹ một con, gia đình cha đơn thân, kiểu gà trống nuôi con. Một sự mất mát lớn cho con trẻ, chúng lớn lên chỉ sống nhờ có “một lá phổi”, cha mẹ như đôi cánh tay, như hai buồng phổi nâng đỡ con cái, nay sự nâng đỡ của gia đình như bị gãy cánh.  Xã hội ngày nay cho đó là chuyện bình thường, khác xa cái quan niệm cổ truyền ngày xưa.  Chưa kể đến có những đứa trẻ sinh ra từ ống nghiệm, con trẻ ra đời không hề biết đến cha mẹ của mình hay không biết đến bố của mình là ai.  Đứa nhỏ sinh ra từ phôi trong ống nghiệm.  Một thứ sáng tạo khoa học vô đạo đức, phi nhân tính mà có người cho là tiến bộ vượt bậc.

3. Hãy lắng nghe những người đồng tính lên tiếng biểu tình phản đối hôn nhân truyền thống, họ chủ trương chỉ cần người phối ngẫu chứ không cần phái tính nam hay nữ, họ bênh vực hôn nhân đồng tính hay tình yêu đồng phái. Không biết những cặp hôn nhân đồng tính nầy lấy đâu ra con cái để có hạnh phúc bồng ẳm và nuôi dạy.  Theo đại văn hào Pháp, Victor Hugo (1802-1885) ông quan niệm rằng, gia đình không có tiến cười của con trẻ, gia đình đó chỉ là nghĩa trang thành phố, một bãi tha ma !

4 Thiếu giáo dục gia đình, hôn nhân gia đình như bị phá vỡ tận căn, con người ngày nay muốn tìm một hướng đi khác với ý định của Đấng Sáng Tạo, họ muốn tìm một định nghĩa khác với định nghĩa về gia đình truyền thống là có cha mẹ và con cái. Đi xa hơn nữa họ không nhìn nhận gia đình là cơ cấu vững chắc cần thiết cho một xã hội lành mạnh, vì làm sao có thể có được một xã hội lành mạnh mà thiếu nền tảng vững chắc cho gia đình đức hạnh.

5. Một nhận xét khác ngày nay từ ngữ ly dị, ly thân, tái hôn xâm nhập nơi xã hội dân sự và trong các xứ đạo, những điều nầy là cấm kỵ đối với ngày trước, nay xem ra quen thuộc với não trạng của người thời đại hôm nay. Tuy nhiên hãy nhìn vào xã hội chúng ta đang sống, có ai ly dị mà cho rằng mình thành công hay hãnh diện về việc làm của mình, mà không mang mặc cảm bất tín.  Đó là chưa kể đến những đứa con vô gia cư, không cha, không mẹ, sống đầu đường xó chợ, có nhiều nguy cơ phạm pháp đang rình rập chúng và dẫn chúng đến lao tù.  Nhà văn và thi sĩ người Pháp, ông Antione de Saint-Exupéry (1900-1944) phát biểu quan niệm về tình yêu gia đình: “Yêu nhau không phải chỉ nhìn nhau, nhưng giúp nhau nhìn về một hướng”.  Hướng đó là gì, nếu không phải là hạnh phúc, là con cái và việc giáo dục con cái nên người tốt.

6. Và xét thấy ngày nay trong thế giới công nghiệp hóa và hiện đại hóa, các tập đoàn, các công ty xí nghiệp, các công đoàn lao động, các hợp tác xã, các câu lạc bộ đủ mọi hình thức, đua nhau ra đời, như chen chân và cạnh tranh với chỗ đứng của gia đình. Người ta quá lo cho những tổ chức xã hội nầy đi đến nguy cơ quên lãng gia đình. Những tổ chức nầy vốn rất tốt cho xã hội, tuy nhiên chúng có chỗ đứng và gía trị cố định của chúng, chúng không thể thay thế chỗ đứng linh thiêng của gia đình.

7. Gia đình là cơ cấu tổ chức căn bản và nền tảng của mọi xã hội và đất nước, được thiết định và được Thiên Chúa chúc phúc lành ngay từ ban đầu. Xuyên qua mọi chế độ xã hội cho đến nay, cơ chế gia đình vẫn giữ nguyên gía trị của nó, giá trị truyền thống, gồm một vợ một chồng bất khả phân ly, có mục đích yêu thương nâng đỡ nhau và truyền sinh cho con cái, kèm với bổn phận giáo dục chúng theo đúng ý của Đấng Sáng Tạo.

8. Hỡi các gia đình công giáo, đừng bao giờ tự ti mặc cảm tự cho mình là kém tiến bộ trước các trào lưu xã hội có nguy cơ xói mòn các giá trị nhân bản và căn bản của gia đình truyền thống, được xây đựng vững chắc trên nền tảng Kinh Thánh.  Hãy sống và xây dựng gia đình của mình, dựa trên Tình yêu và sự Sống, đó là hai nguyên tắc để thẩm định giá trị của một hành động đối với gia đình.  Gia đình trước hết được xây dựng trên tình yêu, và tình yêu làm phát sinh sự sống, những gì đi ngược lại sự sống là đi về phía sự chết.

9. Ngày nay người ta công khai đối đầu hai văn minh: Văn minh phò sự sống và Văn minh phò sự chết, con người được đặt trước tự do đứng về sự sống hay đứng về sự chết.  Con người tự do chọn phò sự sống hay chọn phò phá thai, chọn Thiên Chúa hay chọn Xatan.  Hai phong trào nầy mạnh mẽ xô đẩy nhau, cố giành lấy nhân loại, cạnh tranh nhau trong cuộc sống của gia đình.  Bằng mọi giá gia đình công giáo chọn sự sống và chia sẻ tình yêu, vun trồng sự sống, theo gương Thánh Gia Thất.

 

Louis Nguyễn Quang Vinh, linh mục

Đức An Pleiku ngày 31. 12. 2023

Lễ Thánh Gia Thất