03.11.2021 – Thứ Tư. Thánh Martinô Porres

Thánh Martinô Porres

BÀI ÐỌC I: Rm 13, 8-10

“Yêu thương là chu toàn trọn cả luật”.

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. Vì ai yêu người, thì đã giữ trọn Lề luật. Ðó là: Chớ ngoại tình, chớ giết người, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ mê tham, và nếu có điều luật nào khác, thì cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình. Lòng yêu thương không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật.

Ðó là lời Chúa.

ÐÁP CA: Tv 111, 1-2. 4-5. 9

Ðáp: Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c. 5a).

1) Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân.

2) Trong u tối người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công chính. Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức công bình.

3) Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, sừng người được ngẩng lên trong vinh quang.

ALLELUIA: x. Cv 16, 14b

All. All. – Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con Chúa. – All.

LỜI CHÚA: Lc 14, 25-33

“Ai không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: “Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: “Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi”. “Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.

Ðó là lời Chúa.

*Đọc Giờ Kinh Phụng Vụ link: CGKP

Suy niệm:   Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Triết

“Ai không từ bỏ hết những gì mình có
thì không thể làm môn đệ Tôi được”

   1/ Thế nào là từ bỏ?

– Không phải vứt bỏ, phá hủy đi mà là không để mình dính bén, vướng bận, bị trói buộc, làm nô lệ cho bất cứ cái gì… trừ Chúa.

– Bỏ cha mẹ, vợ con anh chị em? không phải là hất hủi, phủ nhận tình nghĩa gia đình… nhưng liên hệ trong trật tự thánh ý Chúa. Có cha có mẹ thì phải thảo hiếu, tôn kính, vâng lời… nhưng khi cha mẹ trở thành đối trọng, tranh chấp với Chúa… thì phải theo ý Chúa thí dụ cha mẹ chẳng ưa con dâu nên bắt con trai bỏ vợ thì không thể theo bố mẹ được (đó là 1 hình thức bỏ cha mẹ).

   Bỏ vợ? Thế thì luật “Sự gì Thiên Chúa liên kết loài người không được phân ly” vứt đi đâu? Hãy nhớ Thiên Chúa không bao giờ tự mâu thuẫn cả. Vậy thì bỏ vợ có nghĩa là không nghe vợ hơn nghe Chúa. Người đời vẫn nói: “Nhất vợ nhì trời”. Vợ đòi phá thai vì nghe thai bị tật, vợ xúi trả thù, buôn lậu, khai man… Nghe vợ hay nghe Chúa? Nếu biết nghe Chúa dù có thể vì thế mà bị vợ bỏ… đó là một hình thức bỏ vợ… anh em, bà con, bạn hữu cũng vậy.

– Bỏ mạng? Không có nghĩa là tự tử… mà phải bảo vệ mạng sống để làm việc lâu dài cho Chúa nhưng nếu thấy khó khăn một tí là vội vàng khai lý lịch “Tôn giáo không”. Để được vào diện “ưu tiên” có thêm mấy kí gạo trợ cấp… thì đó là bỏ Chúa để giữ lấy mạng sống mình.

   2/ Hãy nhớ lời Chúa: “Được cả thế gian mà mất linh hồn thì cũng vô ích mà thôi” (Mt 16, 26).

***********

 “Tôi chọn Giêsu là nắng, tôi chọn Giêsu là mưa, cho tháng năm thôi nỗi đìu hiu, giá lạnh khô cằn…” (Ý Vũ).

WGPKT(31/10/2021) KONTUM