Ai Là Người Mà Bạn Đã Yêu Thương (02.3.2020 – Thứ Hai Tuần 1 MC)

 

Lời Chúa: Mt 25, 31-46
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm.” Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến thăm đâu?” Ðể đáp lại, Ðức Vua sẽ bảo họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” Rồi Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm nom.”  Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc là trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?” Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.” Thế là họ sẽ ra đi, bọn này để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính, để hưởng sự sống muôn đời.”

Suy nim:

VÀO NGÀY PHÁN XÉT, CHÚA GIÊSU SẼ HỎI “AI LÀ NGƯỜI MÀ BẠN ĐÃ YÊU THƯƠNG”?

 

Bạn có để cho tình yêu của Thiên Chúa ngự trị trong trái tim bạn không?

 Thánh Augustinô  (354-430 AD) nói: “Về cơ bản, có hai loại người, bởi vì có hai loại tình yêu. Một người là thánh, người kia là ích kỷ. Một người thì quy hướng về Thiên Chúa, người kia nỗ lực để ngang hàng với Ngài.” Chúa Giêsu đã đến không chỉ để thực hiện luật công bình (Lv 19), mà còn biến đổi nó thông qua tình yêu vô điều kiện và lòng thương xót đối với chúng ta.

Chúa Giêsu đã biểu lộ tình yêu của Người dành cho chúng ta bằng cách hiến mạng sống Ngài trên thập giá như là của lễ hy sinh đền tội cho chúng ta. Cái chết của Ngài mang lại tự do và sự sống cho chúng ta – tự do khỏi sợ hãi, ích kỷ và tham lam – và cuộc sống mới trong Chúa Thánh Thần, người lấp đầy trái tim của chúng ta bằng tình yêu của Thiên Chúa (Rm 5: 5). Bạn có để cho tình yêu của Chúa thanh tẩy trái tim bạn và biến đổi tâm trí bạn để suy nghĩ, hành động và yêu thương người khác như Chúa Giêsu đã dạy qua lời nói và gương sáng không?

Bài Học của Việc Tách Biệt Chiên vào Ngày Cánh Chung

Sự mô tả của Chúa Giêsu về “Con Người”, một tước hiệu của Đấng Mê-si-a, tước hiệu này chỉ về sự xuất hiện của vị Thống Lãnh được Thiên Chúa xức dầu (Ga 5: 26-29, Đn 7: 13ff), và câu chuyện ngụ ngôn về việc tách biệt chiên với dê đã làm ngạc nhiên những người nghe Ngài. 

Việc tách biệt chiên và dê có liên quan gì đến ngày phán xét của Thiên Chúa trên toàn cõi đất?

Ở những vùng đất khô cằn như Palestine, chiên và dê thường ăn cỏ chung với nhau vào ban ngày vì đồng cỏ xanh rất hiếm. Khi đêm buông xuống, người chủ chăn dẫn chiên và dê đến nơi nghỉ của chúng, anh ta tách chúng thành hai nhóm.

Dê tính khí thì hung dữ, độc đoán, hiếu động và tranh giành chỗ ở. Chúng húc đầu bằng sừng bất cứ lúc nào chúng nghĩ rằng ai đó đang xâm nhập chỗ ở của chúng. Dê tượng trưng cho cái xấu và sự diễn tả “dê gánh tội” trở thành một biểu hiện phổ biến cho một người mang tội lỗi hoặc gánh tội cho người khác. (Xem Lv 26: 20-22 về sự mô tả nghi thức trục xuất một con dê mang tội trong Ngày Chuộc Tội.)

Chúa Giêsu gánh lấy những sai phạm và tội lỗi của chúng ta và đóng đinh chúng vào thập giá. Ngài đã phải trả giá để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết. Lựa chọn của chúng ta là đi theo và vâng phục Ngài như là Chúa và Đấng Cứu chuộc chúng ta hoặc là làm chủ chính mình và đi theo con đường riêng của mình tách mình khỏi sự thật và công chính của Thiên Chúa.

 Chúng ta không thể vẫn cứ trung lập hoặc thờ ơ với những lời truyền dạy của Đức Kitô. Nếu chúng ta không ăn năn vì những việc làm sai trái của mình (tội lỗi và sự xúc phạm của chúng ta đối với Thiên Chúa và người lân cận) và tuân theo Tin Mừng, thì chúng ta không thể là môn đệ của Chúa Giêsu và cũng không được thừa hưởng vương quốc của sự công chính, bình an và hoan lạc của Ngài.

Sự tách biệt giữa điều tốt với điều xấu là điều không thể tránh khỏi bởi vì một con đường là dẫn đến tội lỗi, bất tuân và cái chết và con đường kia dẫn đến sự thanh luyện, bình an và cuộc sống vĩnh cửu với Thiên Chúa.

Tình Yêu Của Thiên Chúa Giải Thoát Chúng Ta Khỏi Tình yêu vị kỷ thái quá

Dụ ngôn chiên và dê có một cái kết tương tự như câu chuyện ngụ ngôn về người phú hộ giàu có đã từ chối giúp đỡ nghèo khổ, Lazarô, là người ăn xin hàng ngày trước của nhà của ông phú hộ (Lc16: 19-31). Mặc dù Lazarô nghèo và thiếu thốn những gì anh ta cần, nhưng dù sao, anh ta vẫn đặt hy vọng vào Chúa và lời hứa về sự sống bất diệt trong nước Ngài. Ông phú hộ giàu có là người yêu của cải chứ không phải là người yêu Chúa và tha nhân. Khi Lazarô chết, anh được các thiên thần mang đến trong lòng của Áp-ra-ham để nhận phần thưởng của mình trên thiên đàng. Khi ông phú hộ chết đi, vận may của ông ta bị đảo ngược và ông bị ném vào những lửa không bao giờ tắt của hỏa ngục để nhận sự công bình xứng đáng. Dụ ngôn nhấn mạnh đến khoảng cách lớn và bức tường ngăn cách giữa người đàn ông đã từng rất giàu có giờ đây bị trói buộc như một tù nhân nghèo khổ và khốn cùng trong địa ngục và Lazarô mặc chiếc áo dự tiệc tại bữa tiệc nước trời.

Ngày phán xét công bình của Thiên Chúa sẽ biểu lộ loại tình yêu mà chúng ta đã chọn trong cuộc sống hiện tại này – một tình yêu vị tha, thánh thiện hướng đến Thiên Chúa và lợi ít của tha nhân hay là một tình yêu bệnh hoạn và ích kỷ đặt mình lên trên Thiên Chúa và lợi ích của người lân cận.

Khi Martin of Tours (316-397 sau công nguyên), một người lính La Mã trẻ tuổi đã miễn cưỡng dấn thân cho Đức Kitô và chịu phép rửa như một Kitô Hữu, đã gặp một người ăn xin nghèo khổ trên đường không có quần áo để giữ ấm trong thời tiết lạnh, Martin thương hại người này. Anh ta ngay lập tức xuống ngựa và cắt áo choàng làm đôi và sau đó đưa một nửa cho người lạ này. Đêm đó Martin mơ thấy Chúa Giêsu trên thiên đường khoác chiếc áo choàng bị xé giống như chiếc áo mà anh ta đã tặng ngày hôm đó cho người ăn xin. Một trong những thiên thần bên cạnh Chúa Giêsu đã hỏi: “Lạy Chúa, tại sao Ngài lại mặc chiếc áo choàng bị rách đó?” Chúa Giêsu trả lời: “Tôi tớ Ta, Martin đã đưa nó cho Ta.” Đồ đệ của Martin và nhà tiểu sử gia Sulpicius Severus nói rằng sau thị kiến này “Martin đã đến chịu phép rửa” để hiến mạng sống cách trọn vẹn cho Đức Kitô như một thành viên của dân Ngài.

Thánh Augustinô thành Hippo (354-430 sau công nguyên) đã viết: “Đức Kitô ở ngay trên thiên đàng và ở dưới trần thế – chính Ngài ngự trên thiên đàng, dưới trần Ngài ngự trong dân Ngài. Kính sợ Đức Kitô ngự trên trời, và nhận ra Ngài nơi trần thế. Nơi trần thế, Ngài là người nghèo, với người nghèo và ở trong người nghèo; ở đó Ngài là Đấng giàu có với Thiên Chúa và trong Thiên Chúa.” (trích từ Bài giảng 123, 44).

 Vào Ngày Phán Xét, Chúa Giêsu Sẽ Hỏi “Ai là Người Mà Bạn Đã Yêu Thương”?

Khi Chúa Giê su trở lại với tư cách là vị Thẩm Phán và Người Cai Trị trên tất cả, Ngài sẽ gọi mỗi người chúng ta đứng trước ghế phán xét để trả lời câu hỏi – ai là người mà bạn đã yêu thương và đặt lên hàng đầu trong cuộc sống này? Những người đặt niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô và đi theo con đường tình yêu và sự công chính của Người sẽ không bị thất vọng. Họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng – là cuộc sống và bình an với Thiên Chúa trong vương quốc vĩnh cửu của Ngài.

Nếu chúng ta phó thác cuộc sống của mình cho Chúa Giêsu hôm nay và để cho Chúa Thánh Thần thanh tẩy tâm hồn và tâm trí chúng ta, thì Ngài sẽ ban cho chúng ta ân sủng, sức mạnh và sự tự do để bước đi và sống mỗi ngày trong sức mạnh của tình yêu và lòng nhân hậu Ngài. Chúng ta hãy ký thác cuộc đời mình vào tay Đấng Cứu Độ giàu lòng thương xót đã hiến mạng sống Ngài vì chúng ta. Và chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu gia tăng đức tin, củng cố niềm hy vọng và khơi dậy trong chúng ta ngọn lửa tình yêu của lòng thương xót và trắc ẩn của Người dành cho tất cả mọi người.

Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin hãy là Chủ và là Người Cai Trị cuộc đời con. Xin cho tình yêu của Ngài ngự trị trong trái tim con để con chỉ có thể nghĩ, hành động và nói với lòng bác ái và bao dung đối với tất cả mọi người.”

Xác Tín: Chúa Giêsu đáp lại họ rằng: ‘Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta’. Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.” Mt 25: 45-46

Tác giả: Don Schwager

Chuyển ngữ: Lm. Phaolô Trần Quốc Bảo

Giáo Phận Kontum

WGPKT(01/03/2020) KONTUM