Các Giám Mục Tây Ban Nha: Xem Phá Thai Là Quyền Có Nghĩa Là Xem Thai Nhi Là Người Không Có Giấy Tờ Hợp Pháp

Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha (CEE) đã chỉ trích phán quyết ngày 9/5/2023 của tòa án hiến pháp (TC) của nước này, trong đó cho rằng việc phá thai là một quyền. Các Giám mục nói rằng phán quyết này biến con người đang phát triển trong bụng mẹ thành “một người thực sự không có giấy tờ hợp pháp”.

Ủy ban điều hành của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha nói trong một tuyên bố rằng họ lấy làm tiếc rằng tòa án hiến pháp đã khẳng định “rằng có những con người không có quyền” bằng cách ủng hộ “một đạo luật mang tính ý thức hệ, phi khoa học nhằm thúc đẩy sự bất bình đẳng.”

Đứa trẻ chưa sinh không phải là một đồ vật

Các giám mục lý luận rằng “quyền phá thai chỉ có thể được khẳng định trong trường hợp phôi thai hoặc thai nhi không là gì cả; nhưng đứa trẻ chưa sinh không phải là một đồ vật, nó là một con người.” Các ngài nói thêm rằng “việc phân loại việc tự nguyện loại bỏ mạng sống của một con người vô tội là một quyền luôn luôn sai trái về mặt đạo đức.”

Quyền phá thai khiến thai nhi trở thành người không có giấy tờ hợp lệ và đáng bị trục xuất

Tây Ban Nha và các quốc gia khác sử dụng mỹ ngữ “ngừng mang thai cách tự nguyện” để phá thai. Khi tòa án hiến pháp duy trì luật được thông qua vào năm 2010, “những đứa trẻ sắp được sinh ra” trở thành những người thực sự không có giấy tờ đáng để trục xuất khỏi bụng mẹ.

Sự hỗ trợ của Giáo hội

Các giám mục nhắc lại “sự hỗ trợ vô điều kiện của họ đối với những phụ nữ phải gánh chịu hậu quả của việc mang thai ngoài ý muốn, mang đến cho họ sự trợ giúp hiệu quả của Giáo hội”.

Trích dẫn Thông điệp Evangelium Vitae của Đức Gioan Phaolô II, các giám mục nhấn mạnh rằng “nền dân chủ, bất chấp các quy tắc của nó, sẽ đi vào con đường của chủ nghĩa độc tài cực đoan”. (CNA 13/05/2023)

 

Hồng Thủy – Vatican News

Nguồn: Vatican News

WGPKT(15/05/2023) KONTUM