Các Giám Mục Ý Khai Mạc Đại Hội Đồng Lần Thứ 77

Chiều thứ Hai 22/5/2023, các Giám mục Ý đã bắt đầu Đại hội đồng lần thứ 77 tại Hội trường Thượng Hội đồng ở nội thành Vatican, với cuộc gặp gỡ khai mạc với Đức Thánh Cha. Đại hội sẽ kết thúc cũng với cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha vào ngày 25/5/2023.

Vào chiều thứ Hai 22/5/2023, Đức Thánh Cha đã gặp riêng các Giám mục, không có sự hiện diện của giới báo chí. Còn trong cuộc gặp gỡ vào thứ Năm 25/5/2023 tại Hội trường Phaolô VI sẽ có sự hiện diện của các đại diện của Hành trình Thượng hội đồng.

Chương trình

Vào lúc 9 giờ sáng thứ Ba 23/5/2023, Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng Giám mục giáo phận Bologna và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, sẽ bắt đầu Đại hội với phần giới thiệu. Vào buổi sáng, các Giám mục sẽ bầu một phó chủ tịch, và vào ban chiều, các ngài sẽ bầu các đại diện của Hội đồng Giám mục Ý tham dự Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI, sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 29/10 năm nay (2023) và vào tháng 10/2024. Trong ngày này các Giám mục Ý cũng sẽ thảo luận về một số vấn đề pháp lý-hành chính.

Các Giám mục Ý sẽ dành thứ Tư 24/5/2023 để tập trung vào chủ đề chính của Đại Hội – “Lắng nghe điều Chúa Thánh Thần nói với các Giáo hội. Các bước hướng tới sự phân định” – và các cuộc thảo luận trong các nhóm của Thượng Hội đồng. Việc chú ý lắng nghe mọi người, đặc biệt là những người thấp bé nhất trong xã hội, cũng được thể hiện qua việc trao cho các giám mục một chiếc túi “được làm trong tù”, được làm bằng vật liệu tái chế: dấu hiệu cụ thể của sự dấn thân mang đến cơ hội thứ hai cho các tù nhân và một sự tái tạo cho các loại vải và đồ vật, theo đường hướng hòa nhập xã hội và bảo vệ môi trường.

Thứ Năm 25/5/2023, trước cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, Đức Hồng y Zuppi sẽ chủ sự Thánh lễ vào lúc 8:30 sáng tại đền thờ Thánh Phêrô. Lúc 3 giờ chiều, trong một cuộc họp báo tại Sảnh của Hội trường Phaolô VI, ngài sẽ trình bày thông cáo chung kết.

Cuối cùng, vào ngày 25 và 26/5/2023, đại hội toàn quốc của các đại diện giáo phận trong Hành trình Thượng hội đồng sẽ diễn ra tại khách sạn Ergife ở Roma.

 

Hồng Thủy – Vatican News

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt