Chuẩn Bị Cho Năm Thánh, Đức Phanxicô Mời Gọi Xây Dựng Một Xã Hội Với Những Cánh Cửa Rộng Mở

Nhân lễ trọng kính hai Thánh Phêrô và Phaolô, Đức Phanxicô đã cử hành Thánh lễ vào thứ Bảy, ngày 29/6/2024, trong đó ngài làm phép và trao cho các tân Tổng Giám mục dây Pallium. Để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, Đức Phanxicô đặc biệt mời gọi tập trung vào hình ảnh cánh cửa, đồng thời kêu gọi các tân Tổng Giám mục hãy làm việc để “xây dựng một Giáo hội và một xã hội với những cánh cửa rộng mở”.

42 tân Tổng Giám mục từ năm châu lục đã nhận dây Pallium từ tay Đức Thánh Cha Phanxicô, như truyền thống vào ngày 29 tháng 6 hằng năm nhân lễ kính trọng thể hai thánh Phêrô và Phaolô, Tông đồ. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi nhìn vào hai thánh Tông đồ và lấy cảm hứng từ câu chuyện của các ngài : “Khi gặp Chúa, các ngài đã có được một kinh nghiệm vượt qua thực sự: các ngài được giải thoát và những cánh cửa dẫn đến cuộc sống mới đã mở ra trước mắt các ngài”.  Khi đề nghị suy niệm về những cánh cửa mở ra trong lịch sử của Thánh Phêrô và Phaolô, Đức Thánh Cha đặc biệt tập trung vào hình ảnh cánh cửa, sáu tháng trước khi mở Năm Thánh.

Thiên Chúa mở cửa trước chúng ta và luôn đi trước chúng ta

Đức Thánh Cha lưu ý, Trong bài đọc thứ nhất, trình thuật về việc giải thoát Thánh Phêrô khỏi tù chứa đựng nhiều hình ảnh gợi lại kinh nghiệm về Lễ Phục Sinh của người Do Thái, và do đó, về việc giải thoát dân Israel khỏi ách nô lệ. Do đó, việc giải thoát Phêrô là một cuộc xuất hành mới, bởi vì Thiên Chúa giải thoát Giáo hội của Ngài, dân tộc bị xiềng xích của Ngài, bằng cách một lần nữa tỏ ra mình là “Thiên Chúa của lòng thương xót, Đấng nâng đỡ bước đi của dân”. Sau phép lạ mở cửa ngục, cánh cổng sắt dẫn vào thành tự mở ra trước mặt Phêrô và Thiên Thần. Trong khi Tin Mừng của thánh lễ này cho chúng ta biết rằng chìa khóa Nước Trời đã được Chúa Giêsu giao phó cho Phêrô, thì vị tông đồ này cảm nghiệm được Chúa là Đấng mở cửa trước tiên. Chính Thiên Chúa là Đấng mở đường và luôn đi trước chúng ta.

Những cánh cửa mở ra cho Thánh Phaolô để loan báo Tin Mừng

Đức Thánh Cha nói tiếp : trong cuộc hành trình của mình, Thánh Phaolô cũng đã có kinh nghiệm vượt qua. Cuộc gặp gỡ với Đấng Phục Sinh trên đường đi Đamát đã biến đổi ngài. Việc liên tục chiêm ngưỡng Chúa Kitô chịu đóng đinh giúp ngài khám phá ra ân sủng của sự yếu đuối, nhưng cũng là của sức mạnh của Chúa Kitô sống trong ngài. Tuy nhiên, vị Tông đồ Dân Ngoại không sống “một lòng đạo nội thất và an ủi”, giống như một số cộng đoàn muốn trình bày cho chúng ta hôm nay “một linh đạo trong phòng khách”. Đúng hơn, cuộc gặp gỡ với Chúa đã khơi dậy trong cuộc đời ngài lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng, như chính ngài đã nhận ra vào cuối đời. Đức Thánh Cha ghi nhận : “Để kể lại làm thế nào Chúa đã ban cho ngài rất nhiều khả năng để loan báo Tin Mừng, Thánh Phaolô sử dụng hình ảnh những cánh cửa mở”. Khi đến Antiôkia cùng với Barnaba, ngài kể lại làm thế nào Thiên Chúa đã mở cánh cửa đức tin cho các dân tộc. Trước cộng đoàn Côrintô, ngài bày tỏ niềm vui khi thấy một cánh cửa rộng mở cho hoạt động của ngài. Ngài xin các tín hữu Côlôsê cầu nguyện để Thiên Chúa có thể mở cửa đón nhận lời họ và để loan báo mầu nhiệm Chúa Kitô.

Chuẩn bị cho Năm Thánh bằng cách mở cửa trái tim chúng ta

Khởi đi từ kinh nghiệm ân sủng mà hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô đã có, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng các ngài “đã chạm vào công trình của Thiên Chúa, Đấng mở ra cánh cửa ngục tù nội tâm của họ, cũng như những nhà tù thực sự nơi họ bị giam giữ vì Tin Mừng”. Ngài cũng mở ra những cánh cửa loan báo Tin Mừng cho họ, dẫn họ đến chỗ trải nghiệm niềm vui được loan báo cho anh chị em của các cộng đồng mới hình thành, những người mà họ mang đến niềm hy vọng của Tin Mừng. Nhưng một số cộng đồng vẫn chưa học được sự khôn ngoan của việc mở cửa, Đức Thánh Cha lấy làm tiếc.

Hiệp thông với người kế vị Thánh Phêrô

Nói về các Tổng Giám mục được bổ nhiệm trong năm vừa qua, những vị mà ngài sẽ trao dây Pallium, Đức Thánh Cha nhắc lại sự hiệp thông với người kế vị Thánh Phêrô. Ngài nói : “Theo gương Chúa Kitô, cửa đàn chiên, các ngài được kêu gọi trở thành những mục tử nhiệt thành mở những cánh cửa Tin Mừng và, qua thừa tác vụ của mình, góp phần xây dựng một Giáo hội và một xã hội với những cánh cửa rộng mở”.

Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng bằng lời chào phái đoàn của Tòa Thượng phụ Đại kết. “Cảm ơn đã đến để thể hiện mong muốn chung về sự hiệp thông trọn vẹn giữa các Giáo hội của chúng ta,” Đức Phanxicô tuyên bố trước khi gửi lời chào thân ái tới Đức Thượng phụ Đại kết Bartholomée, người mà ngài đã cảm ơn hôm thứ Sáu khi tiếp phái đoàn này, vì lời mời cùng nhau kỷ niệm 1700 năm của công đồng đại kết đầu tiên, công đồng Nixê, vào năm tới.

Tý Linh

(theo Stanislas Kambashi, SJ – Vatican News)

Nguồn: xuanbichvietnam.net